Quản lý chặt chẽ “chợ online” dịp Tết Nguyên đán

21/01/2022

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, đây cũng là dịp nhu cầu sử dụng lương thực, thực phẩm của người dân tăng cao. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với sự đa dạng và tiện dụng, "chợ online" đã thu hút số đông người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, việc kiểm soát chất lượng đối với những mặt hàng trên “chợ mạng” còn nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro và có nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Nhiều mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán được rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, rất khó kiểm soát chất lượng. Ảnh: Kim Ly

Chỉ cần gõ từ khóa “Đồ ăn Tết handmade”, “Chợ Tết”, “Đặc sản Tây Bắc”… trên mạng xã hội, hay trên các trang thương mại điện tử hàng loạt mặt hàng với đủ mức giá, kèm theo hình ảnh sản phẩm hiện ra. Trong đó, nhiều mặt hàng là đặc sản các vùng miền như thịt lợn xông khói, thịt trâu gác bếp, măng khô, lạp sườn, các loại trái cây sấy, bánh kẹo…

Không chỉ có các đặc sản trong nước, các mặt hàng thực phẩm nhập ngoại như lườn ngỗng hun khói, lõi vai bò Mỹ, dẻ sườn ba xương, táo Mỹ, cam Úc, các loại rượu … cũng được chủ các trang quảng cáo cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm và luôn có sẵn hàng nếu khách có nhu cầu.

Chủ một cửa hàng bán đồ handmade online có tên “T.H” trên đường Mê Linh, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên cho biết: "Vào dịp cận Tết, tôi thường làm các loại bánh, kẹo phục vụ khách hàng như kẹo hạnh phúc, bánh ngói hạnh nhân, bánh hành kẹp kẹo… có giá 500 nghìn đồng/kg. Tất cả các loại đều do chính nhà mình làm, không sử dụng chất tạo màu, bảo quản. Mọi người có thể mua cả cân hoặc chọn nhiều vị khác nhau, tùy theo nhu cầu".

Trên thị trường có nhiều loại hoa quả sấy phục vụ Tết như hồng sấy dẻo, hồng treo gió, táo đỏ, nho Hàn Quốc… là những loại thực phẩm được nhiều người lựa chon, tìm mua.

Theo khảo sát của chúng tôi, giá của từng mặt hàng trên mỗi tài khoản có sự khác nhau. Tại một trang Facebook, sản phẩm táo đỏ Hàn Quốc có giá 69.000 - 95.000 đồng/hộp/kg, trong khi giá mặt hàng này tại nhiều trang thương mại điện tử uy tín có giá trên 200.000 đồng/kg…

Còn đối với hồng sấy dẻo, hồng treo gió đặc sản Đà Lạt, một trang chuyên đặc sản đăng bán với giá 110.000 - 130.000 đồng/kg, trong khi giá được niêm yết tại các cửa hàng và siêu thị từ 250.000 - 300.000 đồng/kg.

Anh Nguyễn Văn Dũng, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên chia sẻ: “Những năm trước, muốn tìm mua đặc sản các vùng miền, tôi phải nhờ bạn bè, người thân trong miền Nam hay miền Tây Bắc mua hộ và chuyển về. Nhưng nay chỉ cần lên Facebook hay Shopee tìm kiếm là có đủ các mặt hàng để có thể lựa chọn.

Để biếu quà Tết cho người thân và bạn bè, tôi đã đặt mua 10 hộp hồng treo gió và 10 hộp hồng sấy dẻo Đà Lạt tại địa chỉ Facebook do người quen giới thiệu. Chỉ nhìn hình ảnh thì không biết chất lượng, mua hàng trên mạng chỉ dựa trên niềm tin là chính".

Hình thức mua bán online thuận tiện cho cả người bán và người mua trong dịp Tết Nguyên đán, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng việc quản lý chợ thực phẩm online vẫn đang bị bỏ ngỏ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATVSTP đối với người tiêu dùng.

Đồng chí Trần Ngọc Long, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5, Tổ trưởng Tổ công tác về thương mại điện tử (Cục Quản lý thị trường Vĩnh Phúc) cho biết: "Thời điểm này, người dân tìm kiếm nhiều loại đặc sản, thực phẩm, mứt, bánh, kẹo, rượu để sử dụng và làm quà biếu người thân. Càng gần Tết, các loại thực phẩm này càng bán chạy do nhu cầu tăng cao. Nắm được nhu cầu đó, các trang bán thực phẩm xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng internet.

Bên cạnh hệ thống cửa hàng lớn thì hầu hết cơ sở bán hàng online tự phát đều không có giấy chứng nhận ATVSTP, không có đăng ký kinh doanh. Việc quản lý các cơ sở này đang là thách thức lớn đối với các cơ quan chức năng do đa phần các địa chỉ bán hàng là địa chỉ ảo.

Vì vậy, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".

Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Trần Văn Chung cho biết: "Hiện nay, việc kiểm soát ATVSTP tại các cửa hàng bán trực tiếp đã khó, kiểm soát thực phẩm bán trên mạng xã hội càng khó khăn hơn.

Để đảm bảo ATVSTP dịp Tết Nguyên đán, người tiêu dùng chỉ nên chọn mua thực phẩm tại những địa chỉ tin cậy, sản phẩm có xuất xứ, truy xuất nguồn gốc rõ ràng…

Chi cục ATVSTP tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường ứng dụng công nghệ trong việc quản lý hoạt động quảng cáo, giao dịch điện tử, mua bán thực phẩm trên mạng...

Các cửa hàng kinh doanh online hay kinh doanh trực tiếp đều được kiểm tra, thẩm định, đủ điều kiện ATVSTP thì mới được kinh doanh; các cơ sở vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định".

Minh Thu: baovinhphuc.com.vn

Các tin đã đưa ngày: