Vĩnh Tường - điểm sáng trong cải cách hành chính

15/07/2021

Với tư duy chuyển từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ, thời gian qua, huyện Vĩnh Tường đã triển khai các giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, nhất là cải cách hành chính tạo hướng công khai, minh bạch, hiệu quả. Kết quả của những nỗ lực ấy là việc địa phương đã vươn lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính nhóm các huyện, thành phố của tỉnh trong năm 2020.

Quyết tâm chuyển từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ, huyện Vĩnh Tường
luôn tạo điều kiện thuận lợi giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân

Có mặt tại UBND xã Vũ Di trong cái nắng như thiêu đốt lúc 14h chiều một ngày đầu tháng 7, chứng kiến cán bộ của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục thuộc các lĩnh vực: Tư pháp, đăng ký kinh doanh, lao động thương binh và xã hội… với thái độ niềm nở, nhiệt tình, trách nhiệm, tạo sự hài lòng của người dân mới cảm nhận rõ nền hành chính phục vụ chính là đây. Vui vẻ cất bước ra về sau chừng 30 phút tới bộ phận một cửa, anh Nguyễn Văn Hiếu, thôn Yên Nhiên phấn khởi cho biết: So với trước, nhiều thủ tục được rút ngắn, đơn giản hơn, tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ niềm nở, tận tình dù phải làm việc cả buổi trong thời tiết oi nóng của mùa hè. Những hồ sơ giấy tờ công dân còn thiếu, nội dung chưa hiểu đều được cán bộ chuyên môn nhiệt tình giải thích, hướng dẫn chu đáo, không có hiện tượng phiền hà, sách nhiễu."

Trao đổi với chúng tôi, đại diện lãnh đạo UBND xã cho biết, quyết tâm cải cách hành chính theo hướng hiện đại, minh bạch, thời gian qua, xã đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả phần mềm dùng chung cho bộ phận “một cửa”, quản lý và điều hành hòm thư công vụ, quản lý hộ tịch… giúp cán bộ, công chức nhanh chóng thống kê, xử lý các thủ tục và lãnh đạo theo dõi quy trình thực hiện trên các lĩnh vực. Các trang thiết bị như máy tính, máy in, tủ đựng tài liệu được đầu tư đầy đủ bảo đảm số lượng phục vụ công việc. Bên cạnh đó, xã luôn chú trọng rèn luyện cán bộ, công chức về tác phong, lề lối làm việc đúng giờ, thân thiện với tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Các trường hợp gây phiền hà, nhũng nhiễu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ đều bị chính quyền xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Không chỉ Vũ Di, xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị quan trọng, một trong các khâu đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, huyện Vĩnh Tường đã quyết liệt lãnh, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính. Huyện đã chủ động đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của UBND huyện; bố trí cán bộ có năng lực, kỹ năng tiếp công dân trực tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ giấy tờ của công dân; đơn giản hóa quy trình giải quyết công việc, phân cấp trách nhiệm rõ ràng, công khai, minh bạch, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Đến nay, 28/28 xã, thị trấn của huyện đã bố trí phòng làm việc cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trang bị tương đối đầy đủ các điều kiện cần thiết. Số thủ tục hành chính đang thực hiện cấp huyện là 238 thủ tục, cấp xã là 80 thủ tục trong đó; có 88 thủ tục cấp huyện, 25 thủ tục cấp xã thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công mức độ 3,4; 100% thủ tục hành chính cập nhật qua phần mềm một cửa điện tử và đăng ký, sử dụng tài khoản dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ xử lý văn bản đến tại chức năng lãnh đạo cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đạt trên 80%. Hiện gần 100% văn bản đi, đến của huyện được thực hiện ký số và phát hành trên phần mềm quản lý văn bản; phần lớn các nội dung công vụ được triển khai trên hệ thống thư điện tử công vụ, hạn chế sử dụng giấy tờ văn bản, tiết kiệm đáng kể cho ngân sách Nhà nước. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm, bộ phận một cửa huyện và các xã thị trấn đã giải quyết xong 14.680/15.000 hồ sơ, trong đó, tỷ lệ hồ sơ trước và đúng hạn đạt trên 90%.

UBND huyện đặc biệt chú trọng kiểm tra việc thực hiện các hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, kịp thời nắm bắt tình hình triển khai hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tại các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn; chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót trong hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; ngăn chặn các trường hợp giấy tờ ngoài quy định của pháp luật hoặc chậm trễ trong việc giải quyết, gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu đối với cá nhân, tổ chức trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. 

Đặc biệt, một trong những cách làm hay của huyện là phân công các đồng chí lãnh đạo huyện thường xuyên bám sát địa bàn, tổ chức nhiều buổi đối thoại với nhân dân, nhất là trong các lĩnh vực: Đền bù, giải phóng mặt bằng, xử lý vi phạm đất đai, tài nguyên môi trường… Ngoài ra, người dân, tổ chức gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến hồ sơ, thủ tục ở lĩnh vực nào nếu cần có thể trực tiếp lên phòng làm việc của đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực đó để được tư vấn, hướng dẫn, giải thích tận tình chu đáo.

Minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, nhân dân, hoạt động của cơ quan hành chính và việc thực hiện tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả từ huyện tới xã, thị trấn chính là trong năm 2020 Vĩnh Tường đã vươn lên dẫn đầu nhóm UBND huyện, thành phố về Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh với 86,93 điểm. Kết quả này không chỉ giúp Vĩnh Tường nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước trên địa bàn, thúc đẩy phát triển mọi mặt kinh tế - xã hội mà còn tạo được niềm tin trong nhân dân với Đảng, chính quyền, góp phần từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

Theo Bích Phượng: vinhphuc.gov.vn

Các tin đã đưa ngày: