Bình Xuyên nỗ lực nâng vị trí xếp hạng cải cách hành chính

12/07/2021

Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm và là khâu đột phá góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, những năm qua, huyện Bình Xuyên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý, tạo sức bật phát triển kinh tế - xã hội địa phương, trở thành điểm sáng trong công tác cải cách hành chính của tỉnh.

Đến xã Sơn Lôi cuối buổi sáng đầu tháng 7, dù đã gần 12 giờ trưa, thế nhưng chúng tôi vẫn thấy cán bộ “một cửa” nơi đây nhiệt tình, niềm nở hướng dẫn người dân kê khai các nội dung cần thiết để hoàn tất thủ tục hành chính. Sau khi giải quyết xong công việc, người dân ra về, gương mặt ai cũng thể hiện sự hài lòng, phấn khởi

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND xã Sơn Lô cho biết: "Sau nhiều năm nằm trong tốp 3 địa phương có chỉ số cải cách hành chính cao nhất huyện, năm 2020, Sơn Lôi đã bứt phá vươn lên giữ vị trí đầu bảng. Kết quả này có sự nỗ lực và quyết tâm vào cuộc của chính quyền địa phương. Căn cứ vào tình hình và nhiệm vụ được giao, hằng năm, UBND xã xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện hiệu quả phần mềm quản lý văn bản, thư công vụ, chữ ký số đáp ứng yêu cầu mới trong quản lý, điều hành. Đến nay, UBND xã đã trang bị đầy đủ hệ thống máy tính, máy in, máy photocopy phục vụ giải quyết công việc; 100% các bộ phận chuyên môn được lắp đặt máy vi tính có kết nối internet, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác, tra cứu thông tin và nâng cao trình độ chuyên môn, tin học cho toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan. Sơn Lôi không chỉ quan tâm đến việc đầu tư, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất mà còn bố trí 5 cán bộ làm việc tại bộ một cửa có năng lực, trình độ, phẩm chất, đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, có tác phong, thái độ chuẩn mực, có khả năng giao tiếp với cá nhân, tổ chức, bảo đảm sự hài lòng của nhân dân. “6 tháng đầu năm 2021, bộ phận “một cửa” xã đã tiếp nhận 1.678 lượt hồ sơ liên quan đến đến lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, địa chính, chính sách xã hội, 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ chậm hạn, qua đó giảm bớt thời gian đi lại cũng như chi phí của người dân, tổ chức. Đây chính là yếu tố quan trọng đưa Sơn Lôi trở thành địa phương dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn huyện Bình Xuyên”.


Nhiệt tình, trách nhiệm cao với công việc, đem đến sự hài lòng cho tổ chức,
cá nhân khi đến làm việc, đội ngũ cán bộ công chức tại bộ phận một cửa xã Tam Hợp
đang góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

Tăng dần thứ hạng trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính cấp xã, thị trấn theo các năm, thế nhưng bước sang năm 2020, chỉ số cải cách hành chính xã Tam Hợp từ vị trí thứ 3 năm 2019 tụt xuống vị thứ thứ 9, giảm 6 bậc trong bảng xếp hạng.

Chia sẻ về những nguyên nhân dẫn đến kết quả tụt bậc chỉ số này trong năm qua, ông Đặng Đình Lê, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hợp cho biết: Trong 8 nội dung với của chỉ số cải cách hành chính thì nội dung đổi mới cơ chế tài chính tại cơ quan, tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và cải cách thủ tục hành chính, Tam Hợp đều đạt điểm số tuyệt đối. Tuy nhiên, có 7/81 tiêu chí của 3 nội dung liên quan đến thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" bị mất điểm do thiếu sự đồng bộ, kết nối trong việc cập nhật thông tin lên phần mềm một cửa liên thông; chưa thực hiện bố trí, sử dụng đường dây điện thoại nóng tại UBND cấp xã nên còn tình trạng chậm hạn giải quyết, tiếp nhận phản ánh dẫn đến nhiều bức xúc cho người dân.

Với quyết tâm bứt phá, không để tiền lệ chỉ số cải cách hành chính nằm gần cuối bảng xếp hạng các xã, thị trấn, năm 2021, Tam Hợp đã tiếp tục đổi mới quy trình, nâng cao chất lượng công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; kịp thời cập nhật, công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, các thủ tục hành chính mới ban hành trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, duy trì hiệu quả hoạt động của phần mềm quản lý văn bản và điều hành, tích hợp chữ ký số và bố trí trong công việc. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và nhân dân về tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính; tăng cường đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”. Hiện 100% cán bộ, công chức xã có trình độ từ trung cấp chuyên nghiệp trở lên, trong đó tại bộ phận một cửa, cán bộ, công chức đều đạt trình độ đại học và trung cấp lý luận chính trị. 6 tháng đầu năm 2021, Tam Hợp đã giải quyết trước hạn 1.100/1.100 hồ sơ đã tiếp nhận, đạt 100%.

Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, những năm qua, huyện Bình Xuyên đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương lồng ghép công tác cải cách hành chính trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Hiện 13/13 xã, thị trấn đều thiết lập, ban hành quy chế sử dụng, tiếp nhận giải quyết kiến nghị của công dân qua đường đường dây nóng; bố trí phòng trực bộ phận “một cửa” có trang bị đầy đủ máy tính, bàn ghế ngồi cho công dân, biển chỉ dẫn và niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, công khai tình hình tiếp nhận và trả kết quả cho công dân biết khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” được thực hiện đã phát huy hiệu quả nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế hồ sơ tồn đọng, tạo sự liên kết, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhanh chóng, thuận lợi. Đồng thời, để bảo đảm thời gian và nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân, UBND huyện Bình Xuyên đã yêu cầu các phòng, ban, đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, cắt bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết; thực hiện đơn giản hóa, minh bạch hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính nhưng phải bảo đảm chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của UBND huyện Bình Xuyên, thực hiện Đề án cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, 6 tháng đầu năm, bộ phận “một cửa” huyện đã tiếp nhận 848 hồ sơ mới, trong đó đã giải quyết 825 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn đạt trên 97%. Với việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác cải cách hành chính, năm 2020, Bình Xuyên đã vươn lên giữ vị trí thứ 6, tăng 2 bậc so với năm 2019 trong bảng xếp hạng cải cách cách hành chính khối huyện, thành phố của tỉnh.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và tăng bậc trong bảng xếp hạng cải cách hành chính huyện, thành phố năm 2021, huyện Bình Xuyên tiếp tục đổi mới quy trình, nâng cao chất lượng công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, loại bỏ các thủ tục rườm rà và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai rộng rãi các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giải quyết thủ tục hành chính; duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa” huyện; hoạt động của bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thôn” tại các xã, thị trấn. Cùng với đó, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo từng lĩnh vực, ngành; đổi mới quy trình, nâng cao chất lượng công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, loại bỏ các thủ tục rườm rà và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc.

Theo Lê Duyên: vinhphuc.gov.vn

Các tin đã đưa ngày: