Xuất nhập khẩu vượt khó, bứt phá

20/12/2021

Thực hiện tốt “mục tiêu kép”, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 đã giúp các doanh nghiệp phục hồi nhanh, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 của tỉnh ước đạt gần 16 tỷ USD, tăng hơn 17% so với năm 2020.

Với khoảng 500 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn Vĩnh Phúc, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát vào cuối tháng 4/2021 đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển KT-XH nói chung, hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh nói riêng. Để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu, tỉnh đã đổi mới, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu trong và ngoài nước trên môi trường trực tuyến; đơn giản hóa TTHC trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Triển khai thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do, nhất là các Hiệp định thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, UKVFTA nhằm phát huy hiệu quả ưu đãi của các Hiệp định này; cập nhật thường xuyên các quy định có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, thông tin về thị trường xuất khẩu, các chương trình xúc tiến xuất khẩu nước ngoài để các doanh nghiệp nắm bắt, kịp thời định hướng, chuẩn bị phương án kinh doanh, góp phần đưa hoạt động xuất nhập khẩu nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới.

Tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc đã tuân thủ nghiêm túc quy trình, thủ tục hải quan, các quy định về phòng chống dịch tại từng khâu; thành lập các tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Ứng dụng, vận hành hệ thống theo cơ chế “Một cửa Quốc gia”, “Một cửa ASEAN” đảm bảo 100% tờ khai xuất nhập khẩu của doanh nghiệp được khai báo qua hệ thống thông quan tự động; tổ chức, điều hành, bố trí nhân lực đảm bảo việc thông quan hàng hóa; ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trao đổi, nắm bắt thông tin, giải quyết TTHC. Phối hợp với ngân hàng thực hiện nộp thuế điện tử qua cổng thanh toán điện tử hải quan, thông quan hàng hóa 24/7. Chi cục đạt tỷ lệ 100% số tiền thuế thu nộp bằng phương thức điện tử; 100% tờ khai doanh nghiệp được thực hiện qua hệ thống thông quan tự động. Tận dụng tối đa các cơ chế, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của tỉnh, các doanh nghiệp đã nhanh chóng chủ động ứng phó, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng dịch để bảo vệ "vùng xanh" an toàn sản xuất; linh hoạt tìm kiếm các thị trường mới, nhất là những quốc gia, vùng lãnh đạo đã từng bước kiểm soát được dịch Covid-19… Qua đó, duy trì ổn định sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động.

Năm 2001, Công ty TNHH Công nghiệp chính xác Việt Nam 1 (KCN Khai Quang) 100% vốn Đài Loan được thành lập, đi vào hoạt động với các sản phẩm chủ lực như linh kiện, phụ tùng ô tô, xe máy. Năm 2021, dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp khiến chi phí phòng chống dịch, xét nghiệm covid-19, cước vận chuyển hàng hóa nội địa, quốc tế đều tăng; thậm chí, có thời điểm nhiều lao động của công ty phải thực hiện cách ly y tế theo quy định dẫn đến thiếu hụt lao động ở một số dây chuyền sản xuất. Linh hoạt, thích ứng với trạng thái bình thường mới, công ty đã chủ động sắp xếp bố trí lao động phù hợp; chú trọng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; triển khai các biện pháp tiết kiệm năng lượng, hạn chế tối đa chi phí phát sinh, giảm giá thành sản phẩm. Nhờ vậy, doanh nghiệp vẫn giữ vững được tốc độ tăng trưởng với 60% sản phẩm cung cấp thị trường trong nước cho các tập lớn như: Toyota, Honda, Piaggio,Yamaha và 40% được xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu.

Để đạt mục tiêu năm 2022 đưa tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh ước đạt 11 tỷ USD, nhập khẩu ước đạt 12 tỷ USD, thời gian tới, tỉnh tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm xuất khẩu, phát triển thương hiệu thị trường. Xây dựng chương trình xúc tiến phát triển các ngành công nghiệp, thương mại với chính sách ưu tiên tiếp cận một số thị trường như: Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ và các nước ASEAN. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường trong và ngoài nước; tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại tại các tỉnh, các nước mà doanh nghiệp có cơ hội đưa hàng hóa vào các thị trường nhằm gia tăng giá trị xuất khẩu cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các doanh nghiệp chủ động đổi mới mô hình sảng xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp; chú trọng đào tạo, nâng cao năng lực quản trị, chất lượng nguồn nhân lực; ứng dụng mạnh mẽ KHCN để biến thách thức thành cơ hội.

Theo Mai Liên: vinhphuc.gov.vn

Các tin đã đưa ngày: