Thêm trợ lực khuyến khích phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh

05/10/2021

Sau 2 năm triển khai Chương trình quốc gia "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có những nông sản “có sao, có vạch” và có chỗ đứng trên thị trường. Để tiếp tục triển khai chương trình, trong bối cảnh ảnh hưởng bởi đại địch Covid-19, UBND tỉnh đã có thêm nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích các chủ thể có tiềm năng hình thành những sản phẩm hoàn chỉnh, nâng cấp những sản phẩm đã đạt được để có thêm nhiều sản phẩm OCOP chất lượng cao cung cấp cho thị trường.

Bộ tiêu chí, đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP với nhiều tiêu chuẩn khá khắt khe được xem là thử thách lớn đối với hộ sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, để khuyến khích, hỗ trợ cho các hộ sản xuất tự tin tham gia, phát triển sản phẩm OCOP, các cấp, ngành đã và đang tích cực hỗ trợ hộ sản xuất hoàn thiện những thủ tục cần thiết, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm để được xếp hạng, công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Với những hỗ trợ thiết thực và sự nỗ lực của các chủ thể, đến nay, toàn tỉnh có 40 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của 16 chủ thể là hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp, trong đó, có 13 sản phẩm đạt 4 sao và 27 sản phẩm đạt 3 sao. 

Được xếp hạng OCOP 3 sao cấp tỉnh, sản phẩm Dấm gạo nếp cô Lưu VP 568 của Công ty TNHH Lưu Xuân VP ngày càng có chỗ đứng trên thị trường

Theo đánh giá của Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh, chương trình OCOP đã tạo sức lan tỏa, thu hút sự tham gia và phát huy vai trò của các chủ thể kinh tế trong việc nâng cấp hoàn thiện sản phẩm theo nhu cầu thị trường và tái cơ cấu tổ chức kinh tế theo hướng liên kết. Các sản phẩm có nhiều chuyển biến tích cực rõ nét về chất lượng và bao bì nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, một số sản phẩm có vùng nguyên liệu được hỗ trợ chứng nhận VietGAP, chứng nhận hữu cơ...

Đơn cử như sản phẩm Dấm gạo nếp cô Lưu VP 568 do Công ty TNHH Lưu Xuân VP của bà Nguyễn Thị Lưu, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên sản xuất. Dù đã có mặt tại kệ hàng của nhiều cửa hàng giới thiệu sản phẩm, đại lý bán hàng trong và ngoài tỉnh hàng chục năm trước, song nếu so sánh với sản phẩm cùng loại của các thương hiệu nổi tiếng khác thì sản phẩm này vẫn chưa thực sự được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Quyết tìm chỗ đứng vững chắc trên thị trường, công ty đã chủ động đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ theo hướng nâng cao chất lượng, tăng giá trị sản phẩm với thương hiệu riêng và được UBND tỉnh xếp hạng OCOP 3 sao năm 2019. Tham gia chương trình OCOP, các sản phẩm của công ty không chỉ được hỗ trợ xây dựng thương hiệu, tem truy xuất, nhãn mác, mà còn được tham gia hội chợ, gian hàng quảng bá, xúc tiến thương mại… Qua đó, giúp thị trường được mở rộng, doanh số bán hàng hàng tháng tăng lên 30% so với trước đây.

Với 3 nhóm mặt hàng chính là dấm gạo nếp, nước mắm các loại, tương đặc sản, hiện Công ty TNHH Lưu Xuân VP đang tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô nhà xưởng với hệ thống máy móc, trang thiết bị sản xuất hiện đại, nâng công suất, cải tiến chất lượng, mẫu mã, theo quy trình nghiêm ngặt, được kiểm nghiệm chất lượng đạt quy chuẩn. Cùng với đó, tăng cường hoạt động giao lưu, quảng bá, đưa các sản phẩm còn lại vào danh sách OCOP của tỉnh và nâng cấp sản phẩm OCOP Dấm gạo nếp cô Lưu VP 568  lên hạng 4, 5 sao để hướng tới xuất khẩu ra thị trường ngoài nước.

Không chỉ Công ty TNHH Lưu Xuân VP, sau 2 năm triển khai, chương trình OCOP đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp hoàn thiện hơn về quy trình sản xuất, thiết kế bao bì, xây dựng thương hiệu cũng như tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Sau khi được chứng nhận sản phẩm OCOP, các chủ thể đã thuận lợi hơn rất nhiều trong việc quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm khi có cơ hội tham gia các hội chợ OCOP tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, qua đó có điều kiện để gặp gỡ, thiết lập quan hệ đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ. Hiện nhiều sản phẩm tiêu biểu như: Mật ong, sữa chua Tam Đảo, rau an toàn, trà hoa vàng Tam Đảo, na dai Bồ Lý… đã có chỗ đứng trên thị trường, tham gia vào hệ thống bán lẻ hiện đại nhiều tỉnh, thành trong cả nước và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng rất lớn đến chuỗi cung ứng hàng hóa nông sản, nhất là các sản phẩm có tính chất mùa vụ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan chủ động hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm qua sàn thương mại điện tử Voso.vn. Việc tham gia trên sàn giao dịch điện tử đã góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ, hạn chế lượng hàng hóa tồn đọng, từng bước chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh nông sản.

Tiếp đà đạt được, giai đoạn 2021 - 2025, Vĩnh Phúc đặt mục tiêu phấn đấu phát triển mới từ 70 - 80 sản phẩm OCOP đạt chất lượng từ 03 sao trở lên; nâng cấp chất lượng sản phẩm để có từ 2 - 3 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia. Trên cơ sở phát huy các sản phẩm, thế mạnh của địa phương, Chương trình OCOP trong thời gian tới sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm OCOP thuộc nhóm sản phẩm dịch vụ, du lịch, lễ hội như: Du lịch lễ hội truyền thống; du lịch sinh thái; du lịch làng nghề; du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn và xây dựng các sản phẩm đặc trưng riêng từng vùng để lấp đầy sự thiếu hụt về các sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch của tỉnh hiện nay.

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 5 về Quy định mức hỗ trợ triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ ngày 22/9/2021các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện Chương trình OCOP có sản phẩm được công nhận đạt chất lượng từ 3 sao cấp tỉnh trở lên sẽ được ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí tổ chức tập huấn, đào tạo và tham quan, học tập kinh nghiệm. Ngoài ra, các chủ thể sẽ được hỗ trợ 50% giá trị máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ mới phục vụ sản xuất, thu hoạch, sơ chế, chế biến, đóng gói và bảo quản sản phẩm, tối đa không quá 150 triệu đồng/tổ chức, cá nhân; hỗ trợ 100% chi phí đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và chi phí thiết lập mã truy xuất nguồn gốc sản phẩm (QR code), chi phí thiết kế mới hoặc đổi mới tem nhãn hàng hóa, bao bì sản phẩm; hỗ trợ 70% chi phí vận chuyển, 50% chi phí thuê gian hàng tham gia hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh… Bên cạnh những cơ chế, chính sách đang triển khai thực hiện, chính sách mới này được xem là trợ lực quan trọng khuyến khích, tạo đà giúp doanh nghiệp, hợp tác xã và các cơ sở sản xuất kinh doanh phát triển các sản phẩm OCOP của tỉnh trong thời gian tới.

Theo Bích Phượng: vinhphuc.gov.vn

Các tin đã đưa ngày: