Ngành Ngân hàng Vĩnh Phúc: Chuyển đổi số để thích ứng với tình hình mới

01/10/2021

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, trong đó có lĩnh vực tài chính ngân hàng. Vượt lên khó khăn và chủ động thích ứng với tình hình mới, ngành Ngân hàng Vĩnh Phúc đã và đang tập trung phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số nhằm tăng khả năng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính của khách hàng.

Góp phần cùng BIDV Việt Nam thực hiện thành công mục tiêu: Đến năm 2030 trở thành ngân hàng có nền tảng số tốt nhất Việt Nam, thời gian qua, BIDV Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều giải pháp, từng bước chuyển đổi các quy trình thủ công sang số hóa một phần, số hóa đa phần để hướng đến số hóa toàn phần trong tương lai gần.

BIDV Vĩnh Phúc tập trung phát triển những sản phẩm, dịch vụ tiện ích nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu giao dịch của khách hàng

Bên cạnh việc tiếp nhận, xử lý các văn bản chỉ đạo cũng như quản lý, đánh giá cán bộ, nhân viên qua ứng dụng công nghệ thông tin, BIDV Vĩnh Phúc đã triển khai, tiếp thị nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng số, phát triển các hình thức giao dịch bằng công nghệ mới thông qua dịch vụ thanh toán bằng thiết bị di động độc quyền của điện thoại Samsung Pay, người dùng thanh toán bằng cách quét mã vạch QR Pay, rút tiền ATM trên điện thoại không cần thẻ, ứng dụng BIDV Home - Vay mua nhà thông qua thiết bị di động... Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2021, cùng với hoàn thành việc nâng cấp ứng dụng BIDV Smartbanking với giao diện mới, chi nhánh đã ra mắt trọn bộ gói dịch vụ B-Free mang đến cho khách hàng những ưu đãi vượt trội như: Miễn phí chuyển tiền online, miễn phí quản lý tài khoản/duy trì dịch vụ BIDV SmartBanking, miễn phí thông báo biến động số dư bằng tin nhắn, miễn phát hành và thường niên năm đầu thẻ ghi nợ nội địa/thẻ Platium, hoàn phí rút tiền thẻ ghi nợ nội địa tại ATM… Hiện BIDV Vĩnh Phúc đang có trên 11.000 khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.

Cũng là một trong những ngân hàng thực hiện chuyển đổi số từ rất sớm, Agribank Vĩnh Phúc đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước xây dựng môi trường làm việc trực tuyến gắn với phát triển, cung cấp sản phẩm dịch vụ trực tuyến phục vụ khách hàng, qua đó, tạo điều kiện, giảm chi phí và tiết kiệm thời gian đi lại cho khách hàng trong giao dịch thanh toán... 

Đại diện lãnh đạo Agribank Vĩnh Phúc cho biết: Với định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ trên nền tảng công nghệ thông tin, chi nhánh đã tập trung phát triển mạnh dịch vụ ngân hàng điện tử, dịch vụ ứng dụng giải pháp công nghệ 4.0. Đặc biệt, trong thanh toán không dùng tiền mặt, chi nhánh đã ứng dụng các công nghệ tiên tiến, giải pháp mới vào hoạt động thanh toán nhằm tăng tốc độ thanh toán, tăng cường an toàn, bảo mật dịch vụ, gia tăng trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng như xác thực sinh trắc học bằng vân tay, khuôn mặt; thanh toán qua mã QR; giải pháp chấp nhận thanh toán linh hoạt trên thiết bị di động... qua đó đã mang lại những trải nghiệm mới cho khách hàng. 

Đến nay, Agribank Vĩnh Phúc phát hành trên 17.000 thẻ thanh toán, 80 máy POS thanh toán và  27 máy ATM được đặt ở các huyện, thành phố trong tỉnh. Tính đến 15/9/2021, tổng nguồn vốn huy động của chi nhánh đạt hơn 11.000 tỷ đồng, tăng 600 tỷ đồng, dư nợ đạt 10.600 tỷ đồng, tăng gần 1.000 tỷ đồng so với cuối năm 2020; tỷ lệ nợ xấu luôn duy trì mức dưới 1% tổng dư nợ.

Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhất là trong gần 2 năm qua, khi dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến tất cả các ngành, lĩnh vực, nhằm bắt kịp xu hướng giao dịch điện tử tăng mạnh và nâng cao trải nghiệm của người dùng, các ngân hàng với quy mô từ lớn đến nhỏ đóng trên địa bàn đều tăng mức đầu tư về công nghệ để có thể đứng vững trên thị trường, thu hút khách hàng, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành Ngân hàng Vĩnh Phúc. Nhờ đó, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, hoạt động của hệ thống ngân hàng tỉnh từ đầu năm đến nay vẫn bảo đảm liên tục, thông suốt, với nguồn vốn dồi dào đã trợ lực cho nhiều doanh nghiệp, cá nhân phục vụ sản xuất kinh doanh, từng bước thích ứng và khởi sắc trong trạng thái bình thường mới của nền kinh tế. Đến hết tháng 8/2021, tổng dư nợ cho vay đạt trên 96.300 tỷ đồng, trong đó, riêng cho vay doanh nghiệp đạt 46.000 tỷ đồng tăng 8,23% so với cuối năm 2020; nợ xấu chỉ chiếm tỷ lệ 0,59% trên tổng dư nợ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các ngân hàng cũng đứng trước những thách thức không nhỏ, bên cạnh việc nhận thức, thói quen sử dụng tiền mặt của người dân còn do hành lang pháp lý và cơ sở hạ tầng chưa thực sự đồng bộ dẫn đến khó khăn trong xây dựng hạ tầng số. Mặt khác, tội phạm công nghệ cao ngày càng tăng với nhiều thủ đoạn mới và tinh vi khiến các ngân hàng phải đối mặt với hàng loạt rủi ro về bảo mật…

Giải bài toán này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Vĩnh Phúc đang tập trung chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tiếp tục dựa trên nền tảng hệ thống công nghệ thông tin sẵn có để bắt kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trước mắt là tập trung phát triển những sản phẩm, dịch vụ tiện ích, hiện đại và thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính, trọng tâm là nâng cấp các thủ tục hành chính lên mức độ 3, 4 kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, các cấp, ngành sớm xây dựng hành lang pháp lý và các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động ngân hàng số, thanh toán số, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hạ tầng công nghệ, tăng cường tích hợp, kết nối hạ tầng, ứng dụng của ngành Ngân hàng với các ngành, lĩnh vực, dịch vụ khác, tạo đà để thực hiện thành công chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng.

Theo Bích Phượng: vinhphuc.gov.vn

 

Các tin đã đưa ngày: