Từng bước chuyển đổi số ngành Giáo dục

18/02/2022

Hiện đại hóa ngành Giáo dục, tạo đột phá trong công tác quản lý, giảng dạy bằng việc tăng cường các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), thúc đẩy chuyển đổi số là định hướng ngành GDĐT tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện. Thông qua đó nhằm tạo đột phá, nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần thực hiện thành công mục tiêu của tỉnh đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong các địa phương thuộc tốp 10 của cả nước dẫn đầu về chuyển đổi số vào năm 2025.

Cán bộ Trường THCS Lý Tự Trọng, huyện Bình Xuyên ứng dụng CNTT trong hoạt động chuyên môn. Ảnh: Dương Chung

Xu thế tất yếu

Là trường chất lượng cao của huyện Bình Xuyên, nhiều năm nay, thầy và trò Trường THCS Lý Tự Trọng luôn chú trọng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy và học.

Cô giáo Vũ Thị Lan Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiện nay, hệ thống các phòng học của trường đều được trang bị đầy đủ các thiết bị công nghệ hiện đại, trong đó, một số phòng có đủ bảng tương tác, sách giáo khoa điện tử, máy tính, máy chiếu. Hệ thống mạng internet phủ sóng khắp toàn trường.

Nhà trường cũng lắp đặt hệ thống webcam để quản lý việc dạy học online. Trong công tác quản lý và giảng dạy, nhà trường sử dụng một số phần mềm như quản lý thư viện, thiết bị, kế toán Misa, các phần mềm phục vụ học trực tuyến, phần mềm tích hợp quản lý sổ đăng bộ, học bạ, thống kê báo cáo, học lực và sự chuyên cần của từng học sinh, đảm bảo công khai, minh bạch trong nhập liệu điểm số…

Trong các hoạt động hằng ngày, nhà trường tăng cường sử dụng email công vụ, zalo nhóm công việc, họp và tập huấn trực tuyến, chữ ký số. Đội ngũ giáo viên tích cực sử dụng giáo án điện tử, nâng cao trình độ CNTT. Học sinh nhà trường hăng hái tham gia các cuộc thi trực tuyến trên mạng internet…”.

Trong 2 năm gần đây (2020 - 2021), do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các nhà trường đã phải thích ứng, linh hoạt chuyển từ dạy học trực tiếp sang trực tuyến phù hợp với diễn biến dịch bệnh, thông qua đó đã làm tăng tỷ lệ tiếp cận các thiết bị công nghệ hiện đại của giáo viên và học sinh.

Thầy giáo Phạm Minh Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Yên Lạc cho biết: “Công tác ứng dụng CNTT tại Trường THPT Yên Lạc có nhiều thuận lợi vì đội ngũ giáo viên luôn tích cực học hỏi, nâng cao trình độ CNTT, chủ động đầu tư hệ thống máy móc, các thiết bị công nghệ như máy tính xách tay, máy quay, máy tính bảng và tự học hỏi để sử dụng thành thạo các phần mềm, các ứng dụng CNTT.

Hằng năm, nhà trường dành một phần kinh phí từ nguồn thu sự nghiệp của đơn vị để đầu tư trang thiết bị, hệ thống phần mềm nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Cùng với việc tổ chức dạy học trực tuyến, nhà trường tăng cường triển khai hình thức kiểm tra trực tuyến đối với những bài kiểm tra thường xuyên, dự giờ trực tuyến.

Trong thời gian dạy và học online do ảnh hưởng của dịch bệnh, thầy cô và học sinh nhà trường đã có nhiều trải nghiệm quý báu, đặc biệt với các em học sinh, mở ra cơ hội học tập mọi lúc, mọi nơi, tiếp cận với những kiến thức rộng mở. Các tiết học ứng dụng CNTT đều đem lại hiệu quả rõ rệt, tạo sự hứng thú, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh”.

Hướng đến thay đổi quan trọng trong giáo dục

Có thể thấy, việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, dạy và học đã được triển khai đồng bộ ở tất cả các cấp học. Ngành GDĐT xác định, làm tốt công tác chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng CNTT không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo cơ hội cho giáo viên và học sinh từng bước hội nhập quốc tế.

Vì vậy, những năm gần đây, ngành tích cực phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng công nghệ số trong quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; từng bước xây dựng nền tảng để chia sẻ tài nguyên giảng dạy; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, hạ tầng CNTT cho các nhà trường.

Trong năm 2021, toàn ngành có hơn 35.000 cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh tham gia các lớp bồi dưỡng, khóa đào tạo, tập huấn về chuyển đổi số trong giáo dục.

Sở GDĐT đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình tập huấn “Tư duy thời đại số”; cuộc thi viết với chủ đề “Câu chuyện thực trong thế giới ảo của tôi”; tăng cường triển khai sâu rộng cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử.

Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đều chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy và triển khai dạy học trực tuyến hiệu quả, sử dụng các phần mềm trực tuyến đảm bảo an toàn về thông tin cá nhân và khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến…

Việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số của ngành GDĐT bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Trong những năm tiếp theo, ngành GDĐT tiếp tục tăng cường đầu tư hạ tầng số, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại đảm bảo an toàn thông tin để vận hành hệ thống quản lý và tổ chức giảng dạy; xây dựng hệ thống phòng họp trực tuyến kết nối Sở GDĐT với các nhà trường; xây dựng thí điểm một số phòng học hiện đại hướng đến phát triển mô hình trường học thông minh.

Cùng với đó, đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp, hiệp hội trong hợp tác nghiên cứu, triển khai ứng dụng và thu hút nguồn vốn đầu tư xây dựng hệ thống CNTT, chuyển đổi số trong GDĐT; xây dựng và đưa vào sử dụng thống nhất cơ sở dữ liệu cho toàn ngành; tin học hóa hệ thống quản lý giáo dục.

Tăng cường kết nối giữa nhà trường và phụ huynh học sinh thông qua hệ thống phần mềm; nâng cao năng lực ứng dụng CNTT, đổi mới tư duy về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh…

Theo Quỳnh Hương: baovinhphuc.gov.vn

Các tin đã đưa ngày: