Nâng cao chất lượng dạy và học qua bài giảng điện tử

07/12/2021

Trước yêu cầu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, ngành GDĐT khuyến khích giáo viên áp dụng bài giảng điện tử vào quá trình giảng dạy. Qua thực tế cho thấy, việc áp dụng phương pháp này được coi là giải pháp hữu hiệu, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Giáo viên Trường tiểu học Bá Hiến B, huyện Bình Xuyên sử dụng giáo án điện tử giúp tiết học sinh động, hấp dẫn hơn. Ảnh: Kim Ly

Bài giảng sinh động, học sinh dễ hiểu

Bài giảng điện tử là hình thức giảng dạy bằng phương pháp trực quan thông qua giáo án, bài giảng được giáo viên soạn bằng phần mềm vi tính và trình chiếu bằng các công cụ hỗ trợ hiện đại.

Phương pháp giảng dạy này được ngành GDĐT tỉnh áp dụng tại các trường học từ nhiều năm trước và đã đạt được kết quả tích cực. Việc thiết kế bài giảng điện tử giúp học sinh tự học, học trực tuyến hoặc sử dụng dạy học kết hợp (giữa tự học, học trực tuyến và dạy học trên lớp).

Để tiết học thêm sinh động với các kiến thức, hình ảnh minh họa, giáo viên phải sử dụng công nghệ thông tin vào trong bài giảng, sử dụng thiết kế giáo án điện tử, bảng trình chiếu và những phương tiện kỹ thuật hiện đại… giúp truyền tải bài giảng hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trong tình hình mới.

Tại Trường tiểu học Bá Hiến B, huyện Bình Xuyên, để nâng cao chất lượng giáo dục thích ứng với tình hình dịch bệnh, nhà trường khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, từng bước bổ sung hệ thống bài giảng điện tử vào kho học liệu dùng chung cho giáo viên và học sinh.

Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên của trường chủ động thiết kế bài giảng điện tử phục vụ công tác dạy học, tạo hứng thú, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình tiếp thu bài giảng…

Cô Nguyễn Thị Lan, giáo viên Trường tiểu học Bá Hiến B cho biết: "Với việc thiết kế bài giảng điện tử, giáo viên có thể sử dụng mạng internet để khai thác tài nguyên giáo dục phong phú, chủ động quay phim, chụp ảnh làm tư liệu cho bài giảng điện tử… Các hình thức giảng dạy được giáo viên sử dụng hiệu quả như trình chiếu với thiết kế các slide; hỗ trợ cung cấp kênh hình với nhiều hình ảnh sinh động, âm thanh, video…

Vì vậy, để có được tiết dạy sinh động, hiệu quả, tôi thường dành nhiều thời gian hơn để soạn bài giảng điện tử. Không chỉ được nghe, nhìn, học sinh còn được chơi trò chơi, thực hành nội dung bài học thông qua các đoạn video sinh động, hấp dẫn. Qua đó, giúp các em thích thú và tiếp thu bài học hiệu quả hơn".

Góp phần linh hoạt trong dạy và học trực tuyến

Dù đã tiếp cận với việc soạn giáo án và trình bày bài giảng điện tử từ nhiều năm trước, song với cô Nguyễn Thị Lan Hương, giáo viên Ngữ Văn, Trường THPT Ngô Gia Tự, huyện Lập Thạch vẫn luôn tìm cách làm mới bài giảng của mình thông qua giáo án điện tử.

Cô Hương chia sẻ: "Việc thiết kế bài giảng điện tử nhằm nâng cao năng lực ứng dụng phần mềm hỗ trợ dạy học, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên. Đối với môn Văn do tôi giảng dạy, ngoài phần lý thuyết bằng chữ, tôi còn thiết kế nội dung dưới dạng sơ đồ tư duy để học sinh dễ dàng nhớ ngay nội dung chính.

Bên cạnh đó, qua từng slide, tôi sử dụng hình ảnh minh họa, hình ảnh động, video clip và học liệu liên quan. Đồng thời, việc thiết kế bài giảng điện tử sẽ giúp việc dạy học trực tuyến trở nên thuận lợi hơn khi học sinh phải tạm nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19".

Thầy giáo Hà Minh Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự cho biết: "Nhà trường đã chủ động và thích ứng nhanh với diễn biến dịch bệnh, áp dụng sinh động các bài giảng điện tử vào từng tiết học. Đặc biệt, phương pháp này đã được các thầy cô ứng dụng khá tốt khi trường tổ chức dạy học trực tuyến trong khoảng thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều bài giảng E-lerning đã được đội ngũ giáo viên xây dựng, góp phần hình thành kho học liệu số.

Đồng thời, để tạo hứng thú cho học sinh trong từng tiết học, nhà trường đã xây dựng thư viện bài giảng, ngân hàng đề thi, ngân hàng câu hỏi, chuyên đề các bài viết về chuyên môn của giáo viên và học sinh để hỗ trợ cán bộ giáo viên và học sinh trong công tác dạy và học".

Để khuyến khích đội ngũ giáo viên say mê tìm hiểu, nâng cao trình độ chuyên môn, ngành GDĐT tỉnh đã phát động và tổ chức các cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử từ cấp bộ đến cấp trường. Đây là sân chơi bổ ích, là cơ hội để các giáo viên giao lưu, tìm hiểu công nghệ, học hỏi kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế, nâng cao chất lượng giảng dạy.

Năm học 2021-2022, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng toàn ngành GDĐT đã chủ động trong công tác giảng dạy và học tập. Việc khuyến khích giáo viên thiết kế các bài giảng điện tử sẽ góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục.

Theo Minh Thu: baovinhphuc.com.vn

Các tin đã đưa ngày: