Ăn móng giò thường xuyên để lợi sữa, nên hay không?

12/11/2021

Quan niệm cho phụ nữ sau sinh ăn nhiều móng giò để tăng tiết sữa được truyền lại từ xa xưa. Tuy nhiên, việc tiết sữa không phụ thuộc nhiều vào chế độ dinh dưỡng.

Quan niệm cho phụ nữ sau sinh ăn nhiều móng giò để tăng tiết sữa được truyền lại từ xa xưa. Tuy nhiên, việc tiết sữa không phụ thuộc nhiều vào chế độ dinh dưỡng. Thậm chí việc ăn món này với tần suất lớn còn gây ra những nguy cơ cho sức khỏe của các bà mẹ mới sinh.

Việc tiết sữa không phụ thuộc nhiều vào chế độ dinh dưỡng

Nhiều người lầm tưởng chỉ cần ăn thật nhiều thực phẩm được cho là lợi sữa thì sẽ có sữa dồi dào cho con bú. Tuy nhiên, sữa về nhiều hay không còn liên quan đến một số vấn đề khác mà hầu hết mọi người đều không biết như chế độ sinh hoạt, tâm lý, cơ địa,...

Việc tiết sữa không phụ thuộc nhiều vào dinh dưỡng. Ảnh minh họa

Gây mất cân bằng dinh dưỡng

Việc quá tập trung vào các thức ăn này gây vấn đề mất cân bằng dinh dưỡng, sữa mẹ thiếu các chất vi lượng khác. Chế độ dinh dưỡng tốt nhất với phụ nữ cho con bú là các bữa ăn đa dạng cùng khoảng 10-15 loại thực phẩm. Những thực phẩm này cần đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng gồm: Tinh bột, chất béo, đạm, vitamin và khoáng chất. Phụ nữ cho con bú nên bổ sung thêm chất đạm, tinh bột hay hoa quả chứa nhiều vitamin để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

Ngoài ra, các bác sĩ khuyên phụ nữ cho con bú nên bổ sung các chất vi lượng cần thiết như sắt, vitamin A... Đây là các vi chất người mẹ bị mất khá nhiều trong quá trình sinh con do mất máu.

Nguy cơ béo phì, mỡ máu cao

Trong chân giò chủ yếu là mỡ, một ít collagen và nước. Nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng mỡ máu, béo phì hoặc một số bệnh về tiêu hoá. Do đó, bác sĩ không khuyến khích việc chị em sau sinh thường xuyên ăn các món từ móng giò.

Lời khuyên hữu ích cho phụ nữ trong giai đoạn cho con bú

Chế độ ăn đa dạng: Các mẹ vẫn thoải mái ăn các thực phẩm lợi sữa hàng ngày nhưng chế độ ăn cần kết hợp đa dạng để đảm bảo dinh dưỡng. Không chỉ có móng giò, các mẹ có thể ăn rau ngót, chuối sứ, rau đay, thịt bò, đu đủ, rau má,...; hạn chế đồ chiên xào, đồ ngọt và thức ăn nhanh... Nên ăn nhiều protein nhưng ít mỡ và dùng dầu thực vật để chế biến thức ăn. Trong bữa ăn, người mẹ nên ăn nhiều rau xanh, trái cây để tăng cường lượng vitamin, chất xơ và khoáng chất cho cơ thể để tránh táo bón sau sinh.

Đảm bảo giấc ngủ: Rất nhiều người mẹ có tình trạng mất ngủ trong thời gian đầu chăm sóc con. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mất sữa ở phụ nữ cho con bú. Khi quá căng thẳng, các bà mẹ sẽ bị ức chế tâm lý và ảnh hưởng đến quá trình cơ thể tiết sữa.

Ổn định tâm lý: Gia đình cần tạo không khí thoải mái để tinh thần người phụ nữ sau sinh được vui vẻ, không bị trầm cảm dễ dẫn đến mất sữa.

Cho con bú đúng cách: Theo bác sĩ khoa Phụ sản, người mẹ cần cho con bú hết sữa. Nếu trẻ không bú hết, chúng ta phải tác động để vắt hết sữa khỏi bầu ngực. Việc cho con bú không hết, bầu ngực có cảm giác căng, tức khiến lượng sữa ít dần theo thời gian. Nguyên nhân là các ống tuyến sữa lúc này không thực hiện nhiệm vụ tăng tiết.

Theo Thu Phương - vietq.vn

Các tin đã đưa ngày: