Cách đối phó với mệt mỏi sau khi mắc COVID-19

22/07/2021

Khi mắc và sau khi mắc COVID-19 có thể gây tổn hại cho cơ thể với những biến chứng và sự mệt mỏi. Dưới đây là những nguyên nhân gây ra mệt mỏi sau khi mắc COVID-19 và cách đối phó với nó.

Từ những cơn đau nhức thường xuyên, các dấu hiệu của những triệu chứng liên quan đến căn bệnh lây nhiễm này tái phát đến các biến chứng và tình trạng suy nhược kéo dài, người hồi phục sau khi mắc COVID-19 phải mất một thời gian mới cảm thấy ổn và đi lại bình thường. Sự mệt mỏi mà một người gặp phải cũng có thể khó chịu và khiến họ cảm thấy chán nản khi thực hiện các công việc hàng ngày, đồng thời gặp khó khăn trong việc tập trung và nhớ lại ký ức.

Không giống như các bệnh thông thường, mệt mỏi do COVID-19 có thể mất vài tuần và thậm chí vài tháng để chữa khỏi hoàn toàn.

Điều gì gây ra mệt mỏi?

Sự mệt mỏi sau phục hồi COVID-19 có thể do nhiều nguyên nhân. Đôi khi nó được gây ra do phản ứng liên tục của cơ thể chúng ta đối với virus ngay cả khi tình trạng nhiễm bệnh đã thuyên giảm. Có thể có những lý do khác nhau gây ra mệt mỏi kéo dài và điều đó cũng phụ thuộc vào mỗi cá nhân. Một số lý do có thể khiến bạn mệt mỏi là: Thiếu hoạt động thể chất, tâm trạng kém, ngủ kém, công việc hàng ngày bị xáo trộn, trách nhiệm nặng nề ở nhà và cơ quan, lo lắng, căng thẳng, ...

Cách đối phó với mệt mỏi sau hồi phục COVID-19

Đối xử tử tế với chính mình

Có thể bạn muốn quay lại làm việc càng sớm càng tốt, nhưng bạn cần cho mình thời gian để hồi phục sau cơn mệt mỏi. Cố gắng không thúc ép bản thân quá mức và ngay cả khi bạn không thể hoàn thành công việc, đừng quá khắt khe với bản thân.

Tự cách ly

Ngay cả sau khi hồi phục, điều quan trọng là phải cách ly bản thân vì cơ thể bạn đang yếu và có khả năng mắc bệnh khác cao hơn. Tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn và làm theo các hướng dẫn.

Ngủ ngon và ngủ đủ giấc

Tác động của mệt mỏi có thể tồi tệ hơn rất nhiều nếu thói quen ngủ của bạn bị xáo trộn. Hãy thử đặt lịch đi ngủ và tuân thủ nó. Ngủ đủ 6-8 giờ thường xuyên có thể giúp bạn cảm thấy thư thái và cải thiện các triệu chứng.

Thử các kỹ thuật thư giãn

Cùng với việc ngủ một giấc thật ngon, việc thư giãn cho não bộ sẽ giúp bạn giảm căng thẳng và mệt mỏi rất nhiều. Hãy cân nhắc việc tham gia thiền có hướng dẫn, trị liệu bằng hương thơm, yoga, thậm chí tô màu trong sách mạn đà la có thể là một hoạt động thư giãn. Bạn cũng có thể giải quyết các hoạt động đơn giản hơn như tắm lâu.

Tạo thói quen sắp xếp công việc hợp lý để tránh gây hỗn loạn

Thói quen hàng ngày bị rối loạn có thể gây căng thẳng, khiến sự mệt mỏi trở nên khó giải quyết. Mỗi sáng, hãy lập nhanh danh sách 3-5 công việc bạn muốn hoàn thành trong ngày. Đừng làm những nhiệm vụ to lớn, chỉ cần những thành tích nhỏ để bắt đầu. Nếu muốn, bạn cũng có thể tạo thói quen hàng ngày hoặc từ từ quay trở lại thói quen cũ hơn.

Chăm sóc bản thân bằng chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục

Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh. Cố gắng kết hợp càng nhiều vitamin và khoáng chất càng tốt vào chế độ ăn uống của bạn. Uống nhiều nước và luôn đủ nước. Bạn cũng có thể uống một ít nước ép trái cây tươi để cung cấp một số vitamin và giữ nước cho cơ thể.

Nghỉ ngơi thật nhiều và từ từ kết hợp một số bài tập thể dục. Bạn sẽ tạm biệt cơn mệt mỏi của mình ngay lập tức. Chỉ cần nhớ đối xử tốt với bản thân trong suốt quá trình hồi phục và hãy tự hào về bản thân vì đã khỏi bệnh./.

 

 

Các tin đã đưa ngày: