CNTT hướng tới quản trị ngân hàng hiệu quả

24/05/2012

“Công nghệ thông tin (CNTT) hướng tới quản trị ngân hàng hiệu quả và nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng” là chủ đề của Hội thảo và Triển lãm Banking Việt Nam 2012 diễn ra trong hai ngày 23 và 24-5 tại Hà Nội.

Đây là lần thứ 15 Banking Việt Nam 2012 được tổ chức tại Việt Nan kể từ năm 2002. Sự kiện do Cục Công nghệ tin học, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG Việt Nam) phối hợp tổ chức.

Hệ thống Auto Banking bảo mật vân tay Diebold được giới thiệu tại triển lãm

Ông Lê Thanh Tâm, Tổng Giám đốc IDG Việt Nam cho biết, 15 lần tổ chức Hội thảo và Triển lãm Banking Việt Nam đã thể hiện rõ sự phát triển của hệ thống Ngân hàng Việt nam qua ba giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là đẩy mạnh hoạt động ngân hàng và nâng cao nhận thức của người dân về việc sử dụng các dịch vụ của ngân hàng. Giai đoạn thứ hai từ 2005 đến 2009 thực hiện chủ trương của Chính phủ thanh toán không dùng tiền mặt, các ngân hàng đã đẩy mạnh hoạt động liên thông và ứng dụng CNTT.

Giai đoạn thứ ba từ 2009 đến nay, chúng ta đưa CNTT lên một tầm cao hơn, không chỉ dừng lại ở việc ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ mà còn nhằm tạo ra những sản phẩm ngân hàng tốt nhất để phục vụ nhu cầu của người dân. Bám sát yêu cầu thực tế với vai trò quan trọng của việc ứng dụng và phát triển công nghệ trong hoạt động ngân hàng nhằm đạt được mục tiêu đề ra, Banking Vietnam 2012 tập trung vào các vấn đề trọng tâm của ngành như: Kế hoạch phát triển ngành ngân hàng đến năm 2015; Xu hướng công nghệ ngân hàng mới; Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ ngân hàng; Thanh toán không dùng tiền mặt…

Nhằm đa dạng hóa dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thanh toán điện tử và chú trọng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nền kinh tế, cuối tháng 12-2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn hai (2011-2015). Đề án đã chỉ rõ mục tiêu cần phải đạt được đến cuối năm 2015 là tỷ lệ tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán dưới 11%, nâng tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng lên 35-40%; triển khai 250.000 máy chấp nhận thanh toán thẻ (POS) với số lượng trên 200 triệu giao dịch/năm. Năm 2012 cũng là năm rất quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm 2011-2015 của ngành ngân hàng Việt Nam với một trong các nhiệm vụ là tái cấu trúc hệ thống ngân hàng đồng thời nâng cao năng lực quản trị kinh doanh và chất lượng dịch vụ.

Triển lãm Banking Vietnam 2012 có một khu vực gian hàng demo Dịch vụ Thanh toán không dùng tiền mặt của Hệ thống Ngân hàng Việt Nam với sự tham gia của các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP Hà Nội, các nhà cung cấp sản phẩm công nghệ điện tử tiêu dùng… Khách tham quan triển lãm có thể mua hàng với mức giá ưu đãi thông qua hình thức thanh toán qua POS hoặc thanh toán online. Thông qua đó, các ngân hàng có thể giới thiệu giải pháp cổng thanh toán online và các dịch vụ ngân hàng mới nhất.

Theo bà Nguyễn Tú Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ thẻ Smartlink, từ năm 2003 đến 2011, số lượng thẻ ATM đã tăng 181 lần, từ 234.000 đến 42.300.000 thẻ. Số lượng máy ATM tăng 45 lần, từ 301 lên 13.600 máy. Số lượng POS tăng 11 lần từ 7.040 lên 77.500 máy. Doanh số thanh toán tại POS tăng 20 lần từ 2.494 tỷ đồng lên 48.200 tỷ đồng.

Theo QTM

Các tin đã đưa ngày: