Giao dịch thương mại điện tử, xu hướng phát triển của các doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc

07/08/2021

Nhắc tới cụm từ “thương mại điện tử” đã không còn ai xa lạ, bởi sự phát triển bùng nổ của cuộc cách mạng công nghệ số trên toàn cầu nói chung cũng như ở Việt Nam nói riêng đã thúc đẩy ngành thương mại điện tử sang một trang mới; thương mại điện tử trở nên phổ biến và gần gũi hơn trong các giao dịch mua bán, trao đổi hàng hoá.

Tuy nhiên, khi đại dịch covid-19 xuất hiện từ đầu năm 2020 cho đến nay đã ảnh hưởng không ít tới sự phát triển của nền kinh tế; từ những khó khăn này đã tạo tiền đề cho sự mở rộng của ngành thương mại điện tử (TMĐT), TMĐT hầu như đã phủ sóng toàn bộ trên các kênh phân phối và tiêu thụ sản phẩm hàng hoá; trở thành công cụ quan trọng để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, trao đổi và mua bán sản phẩm online; các doanh nghiệp đã bắt đầu chuyển đổi phương thức kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ và các kênh phân phối sản phẩm theo cách mới  để phù hợp với bối cảnh thực tế bằng nhiều hình thức khác nhau như giao dịch trên các Sàn thương mại điện tử, facebook, zalo, website bán hàng....cùng với các hạ tầng thương mại mới như chợ online, sàn thương mại điện tử, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hoá, siêu thị, trung tâm thương mại...; quả đúng như lời ông cha ta đã nói "cái khó ló cái khôn", biết vận dụng khéo léo và linh hoạt những kinh nghiệm sản xuất và kinh doanh cho phù hợp với tình hình thực tế trong hoàn cảnh khó khăn sẽ đem lại hiệu quả và sự chuyển biến mạnh mẽ cho nền kinh tế của địa phương.

Theo số liệu của Cục thống kê tỉnh Vĩnh Phúc, tính đến hết tháng 12/2020, toàn tỉnh có 11.778 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh với số vốn đăng ký trên 137 nghìn tỷ đồng, trong đó có thực tế 8.009 doanh nghiệp thực tế đang hoạt động và 3.769 doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh có thời hạn hoặc chờ giải thể; trong 7 tháng đầu năm 2021 đã có 666 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, 311 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, 266 doanh nghiệp hoạt động trở lại và 47 doanh nghiệp đã hoàn tất thủ tục giải thể. Trong năm 2020, ngành kinh doanh thương mại và dịch vụ trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do đại dịch covid; tuy nhiên tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 52.440 tỷ đồng, tăng 2.95% so với năm 2019; đặc biệt là trong tháng 12/2020 tình hình kinh doanh dịch vụ thương mại diễn ra khá sôi động và nhộn nhịp, phong phú về số lượng và chủng loại hàng hoá đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân; điều đó chứng tỏ có sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các doanh nghiệp và nhân dân trong toàn tỉnh. Có thể nói việc kiểm soát được đại dịch hay không sẽ quyết định sự sống còn của một số các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; ngoài những doanh nghiệp lớn mạnh chịu ảnh hưởng ít bởi đại dịch, bên cạnh đó còn một số những doanh nghiệp yếu kém không vượt qua dẫn đến tình trạng phá sản như hiện tại.

          Theo chia sẻ của một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phân phối hàng điện tử và các sản phẩm CNTT như: Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ TDC, Công ty Cổ phần máy tính Thiên Tân, hoạt động trên Sàn giao dịch công nghệ và Thiết bị trực tuyến tỉnh Vĩnh Phúc. Như trước kia việc mua bán hàng hoá khách hàng vẫn giao dịch trực tiếp tại quầy của Công ty, nhưng kể từ khi đại dịch xuất hiện, khách hàng dần ngại đến mua sắm trực tiếp mà chuyển sang trao đổi qua điện thoại và ship hàng, nhận thấy sự thay đổi thói quen mua hàng của khách, công ty đã chuyển đổi dần phương thức giao dịch truyền thống sang giao dịch thương mại điện tử; nhân viên bán hàng giới thiệu sản phẩm và chốt đơn qua zalo, facebook và thanh toán qua chuyển khoản. Cách tiếp cận này nhanh, gọn hơn, tương tác đa chiều hơn, mà đặc biệt là giảm chi phí giao dịch trên giấy tờ; ban đầu những khách hàng mới, chưa thực sự tin tưởng, tuy nhiên sau một thời gian thay đổi cách tiếp cận, chăm sóc khách hàng qua tổng đài, điện thoại, nhiều khách hàng mới ngày càng thấy sự tiện lợi, giao dịch qua các kênh TMĐT của công ty đã có nhiều khách hàng tin dùng hơn.

Bên cạnh những lợi ích mà TMĐT mang đến như giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, giảm chi phí, tăng lợi nhuận, thanh toán nhanh thì TMĐT vẫn còn nhiều hạn chế ở chỗ như vẫn còn những vấn nạn hàng giả, hàng lậu, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên các sàn giao dịch TMĐT và mạng xã hội; hoạt động TMĐT có yếu tố nước ngoài phát sinh dưới nhiều hình thức; tranh chấp với đối tác trong TMĐT, đặc biệt các mạng xã hội đang nổi lên là một phương thức giao dịch TMĐT phổ biến nhưng chưa được điều chỉnh, v.v… Các hành vi vi phạm trong TMĐT diễn ra ngày càng phức tạp khiến người tiêu dùng còn nhiều lo ngại trong việc mua hàng và thanh toán trực tuyến.

Có thể nói, sự phát triển của TMĐT đã và đang tạo ra những thách thức không nhỏ cho việc xây dựng một thị trường trực tuyến lành mạnh. Do đó, trong thời gian tới, để TMĐT phát triển đúng hướng theo mục tiêu kinh tế đề ra của Tỉnh, cần có sự vào cuộc đồng bộ của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, địa phương và những doanh nghiệp đã, đang và sẽ tham gia vào thị trường trực tuyến, đặc biệt là hoàn thiện khung pháp lý trong xử lý vi phạm hành chính trong TMĐT; ban hành nhiều cơ chế, chính sách, Chương trình nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng, phát triển lĩnh vực TMĐT trên phạm vi toàn quốc. Hoàn thiện khung pháp lý cho TMĐT hiện nay gồm: Luật Thương mại, Luật giao dịch điện tử, Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử và một số nghị định khác liên quan tới các lĩnh vực trong hoạt động thương mại điện tử như Nghị định 165/2018/NĐ-CP về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính; Nghị định số 130/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật giao dịch điện tử chữ ký số và chứng thực chữ ký số; Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về hóa đơn điện tử.

Việt Phương

 

Các tin đã đưa ngày: