Công bố chuỗi sự kiện 20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 1996 – 2016

06/01/2016

Ngày 05/01, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố chuỗi sự kiện “20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 1996-2016”. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân đã tham dự và chủ trì buổi Lễ.

Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu tại Lễ công bố

Sự kiện nhằm tổng kết, đánh giá kết quả triển khai hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia trong 20 năm qua, tôn vinh những doanh nghiệp đạt giải, đóng góp tích cực cho sự phát triển của giải thưởng. Đồng thời, đây cũng là cơ hội phổ biến cho cộng đồng doanh nghiệp và xã hội những giá trị của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia từ đó khẳng định uy tín và vị thế của Giải thưởng này trong hệ thống giải thưởng quốc gia.

Nhân dịp này, Bộ KH&CN sẽ chọn ra 20 doanh nghiệp điển hình trong 20 năm qua để tôn vinh vì những đóng góp tích cực trong việc nâng cao năng suất chất lượng không chỉ trong đơn vị mà góp phần không nhỏ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng, KH&CN chỉ có sức sống và lan tỏa khi được ứng dụng trong thực tế đặc biệt là ứng dụng trong doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc tổ chức chuỗi sự kiện “ 20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia” là điều cần thiết bởi năng suất chất lượng chính là sự sống còn của các doanh nghiệp và là vấn đề cốt lõi của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP và tham gia Cộng đồng ASEAN 2015.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Trần Văn Vinh, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được hình thành trên cơ sở hoạt động của Giải thưởng Chất lượng Việt Nam và do Thủ tướng Chính phủ trao tặng. Giải thưởng  nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á- Thái Bình Dương do Tổ chức Châu Á – Thái Bình Dương. Giải thưởng được thiết lập, triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và các tiêu chí của Giải thưởng chất lượng của các quốc gia tiên tiến. Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được trao hàng năm và Tổng cục TĐC chủ trì thực hiện. Trong 20 năm qua, Giải thưởng đã thu được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội.

Toàn cảnh Lễ công bố

Chuỗi sự kiện “ 20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 1996-2016” được tổ chức từ tháng 01 đến tháng 4/2016 bao gồm các sự kiện: Lễ công bố chương trình kỷ niệm “ 20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia”; Thành lập Diễn đàn nhà báo với Năng suất và Chất lượng; Hội thảo Quốc gia “ Giải thưởng Chất lượng Quốc gia – Một cách tiếp cận tổng thể hướng tới sự phát triển bền vững”; Họp báo công bố kết quả trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương năm 2015; Truyền hình trực tiếp “ Kỷ niệm 20 năm giải  thưởng và Lễ trao giải thưởng Chất lượng Quốc gia- Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương năm 2015”.

Các tiêu chí Giải thưởng Chất lượng Quốc gia bao gồm: Vai trò của lãnh đạo; Hoạch định chiến lược; Định hướng vào khách hàng; Đo lường, phân tích và quản lý tri thức; Định hướng vào nguồn nhân lực; Quản lý quá trình hoạt động và Kết quả hoạt động.

Theo Ngũ Hiệp – Văn Nguyên: Truyenthongkhoahoc.vn

Các tin đã đưa ngày: