Hàng Việt về nông thôn, miền núi

16/02/2021

Thông qua các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi; hội chợ, triển lãm; xây dựng điểm bán hàng Việt... người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận trực tiếp với thương hiệu, doanh nghiệp Việt; có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu; tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển. Có thể khẳng định, hàng Việt đang ngày càng đến gần hơn với người dân tại các địa phương này.

Người dân mua sắm quạt điện sản xuất trong nước tại cửa hàng điện máy ở xã Quang Yên, huyện Sông Lô. Ảnh: Nguyễn Lượng

Sau gần 14 năm hoạt động, cửa hàng kinh doanh tổng hợp Huy Bốn (thôn Đoàn Kết, xã Lãng Công, huyện Sông Lô) ngày càng thu hút đông đảo người dân trên địa bàn đến mua sắm.

Hiện, cửa hàng bày bán hàng trăm mặt hàng từ đồ nhựa, điện tử, chăn - ga - gối - đệm đến hàng tiêu dùng với chủng loại phong phú, mẫu mã đa dạng,... trong đó, chủ yếu có nguồn gốc, xuất xứ trong nước.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Quang Huy, chủ cửa hàng cho biết: "Nếu như trước đây, người dân trên địa bàn xã chưa quan tâm, tin dùng hàng Việt, chuộng "hàng Tàu" thì nay, với nhiều chương trình thiết thực trong Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhờ tập trung đổi mới công nghệ, mẫu mã, bao bì sản phẩm, sản xuất các sản phẩm từ cao cấp đến bình dân, các doanh nghiệp Việt từng bước chiếm lĩnh thị trường nội địa; các mặt hàng Việt từng bước trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng trên địa bàn.

Đơn cử như các mặt hàng nhựa của các hãng: Song Long, Việt Nhật... hay chăn - ga - gối - đệm của các hãng: Sông Hồng, ESEUN, Tuấn Anh...".

Chị Nguyễn Thị An, người dân trong xã cho rằng, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, bà con tại các vùng nông thôn, miền núi ngày càng được nâng cao nhận thức, cách phân biệt hàng giả - hàng nhái cùng điều kiện kinh tế khá giả hơn, "sành" hơn, ưu tiên lựa chọn các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao để bảo vệ sức khỏe.

Chính vì vậy, hiện nay, sản phẩm phải có thương hiệu, uy tín trên thị trường mới được người dân tin dùng.

Là các địa phương còn nhiều khó khăn, song, những năm gần đây, hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn các huyện: Lập Thạch, Tam Đảo, Sông Lô phát triển khá nhanh, đa dạng các loại hình dịch vụ, ngày càng đáp ứng được nhu cầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt và tiêu dùng của nhân dân.

Thực hiện CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong 6 năm qua (2014 -2020), Sở Công thương đã phối hợp đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức 17 phiên chợ bán hàng Việt về nông thôn và miền núi, 97 điểm bán hàng lưu động; xây dựng 2 điểm bán hàng Việt cố định tại 2 huyện Sông Lô và Tam Đảo...

Tại mỗi phiên chợ có sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, cơ sở SXKD; trong đó, nhiều mặt hàng được các doanh nghiệp thực hiện khuyến mại, giảm giá từ 10 - 20%, tạo cơ hội mua sắm, tiêu dùng cho người dân, đặc biệt là hộ nghèo.

Tính đến hết năm 2019, Vĩnh Phúc đã thu hút trên 1.500 lượt doanh nghiệp tham gia các phiên chợ hàng Việt và các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi với doanh thu đạt trên 2.600 tỷ đồng và đã thu hút trên 900.000 lượt người dân tham gia mua sắm hàng hoá.

Các chương trình đã tạo được uy tín và tăng sức tiêu thụ hàng Việt ở khu vực nông thôn. Thông qua các phiên chợ lưu động, các chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn", các doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu người tiêu dùng nông thôn, từ đó mạnh dạn đầu tư, tạo ra các sản phẩm mới với chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, giá cả cạnh tranh với hàng nhập ngoại và thay đổi cách thức phân phối hàng hoá, phù hợp với thị trường trong nước.

Bởi vậy, đã từng bước chinh phục người tiêu dùng nông thôn. Thay vì lựa chọn các mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hiện nay, người tiêu dùng tại các địa phương này đã có thói quen mua sắm, sử dụng hàng hóa nội địa trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Tuy vậy, trên thực tế, việc phân phối hàng Việt chất lượng cao về với người tiêu dùng tại vùng nông thôn, miền núi trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế, trong khi nhu cầu của người dân rất lớn; công tác quản lý nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, mất vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn xảy ra.

Để hàng Việt tiếp tục có sức lan tỏa sâu rộng, nhất là khu vực nông thôn, miền núi trong thời gian tới, cần sự phối hợp tích cực hơn nữa giữa chính quyền và doanh nghiệp.

Trong đó, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ bằng nhiều hình thức.

Các ngành chức năng không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả việc tổ chức các hội chợ, các phiên chợ bán hàng Việt, các đợt đưa hàng Việt về nông thôn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp cung ứng hàng hoá và người tiêu dùng tiếp cận với sản phẩm Việt.

Đồng thời, từng bước nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý trong lĩnh vực quản lý thị trường, không để hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lưu thông.

Theo Lưu Nhung/baovinhphuc.com.vn

Các tin đã đưa ngày: