Nhiều giải pháp giữ thị phần hàng Việt

15/12/2021

Hai năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã khiến việc lưu thông, xuất nhập khẩu hàng hóa trở nên khó khăn. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nội mở rộng thị trường tiêu thụ, đưa các sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng còn người tiêu dùng thì tin tưởng hơn, yên tâm hơn khi lựa chọn sử dụng các sản phẩm sản xuất trong nước.

Nếu nhiều năm trước, hàng ngoại mà chủ yếu là hàng có xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán nhiều tại các chợ, nhất là các chợ vùng nông thôn, vùng núi trên địa bàn tỉnh thì sau hơn 12 năm triển khai cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, với việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách trợ lực cho các doanh nghiệp trong nước phát triến và sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, tổ chức các chương trình, các hội chợ, các gian hàng đưa các sản phẩm sản xuất trong nước vào trong siêu thị, các chợ truyền thống, khu vực nông thôn...hàng Việt ngày càng khẳng định được chỗ đứng trên thị trường và được người dân tin dùng.

80% người dân Vĩnh Phúc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt

Theo thống kê của các ngành chức năng, đến nay, toàn tỉnh có trên 80% người tiêu dùng có thói quen mua sắm, sử dụng hàng Việt; 89% siêu thị, trung tâm thương mại bày bán hàng Việt; 90% sản phẩm hàng hóa phục vụ nhu cầu học tập của học sinh và 60% sản phẩm thuốc, dụng cụ y tế trong các bệnh viện và tiêu dùng của nhân dân là hàng Việt. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, các đại lý đều dành những vị trí đẹp nhất, thuận tiện nhất để trưng bày các sản phẩm sản xuất trong nước. Các doanh nghiệp cũng chủ động đầu tư mua sắm các trang thiết bị máy móc hiện đại, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và liên tục cho ra thị trường những mẫu sản phẩm. Đặc biệt, người dân đã thay đổi thói quen sính hàng ngoại sang sử dụng hàng sản xuất trong nước trong cuộc sống hằng ngày.

Giữ vai trò là cầu nối, giai đoạn 2016-2020, Trung tâm Phát triển Công thương, Sở Công thương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền; chủ động phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức hàng chục hội chợ, 17 phiên chợ bán hàng Việt tại nông thôn, miền núi; 97 điểm bán hàng lưu động; tổ chức 12 hội nghị, hội thảo chuyên đề tại một số huyện, thành phố trên toàn tỉnh; xây dựng 1 điểm bán hàng Việt cố định tại huyện Tam Đảo, 2 điểm bán hàng Việt cố định tại huyện Sông Lô. Riêng trong năm 2021, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Phát triển Công thương đã tổ chức 5 điểm bán hàng Việt lưu động tại thành phố Phúc Yên và huyện Bình Xuyên thu hút được đông đảo người dân đến mua sắm, bởi các điểm bán hàng Việt này bày bán các sản phẩm trong nước, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Qua đó, giúp các tiểu thương, nhà bản lẻ, siêu thị thu hút khách hàng, tăng doanh thu, lợi nhuận.

Theo Quyết định số 386 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2021-2025, mục tiêu đặt ra là giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ hơn 85% tại các kênh phân phối hiện đại; trên 80% tại các kênh phân phối truyền thống chợ, cửa hàng tạp hóa; hơn 90% người tiêu dùng, doanh nghiệp Việt Nam biết đến chương trình nhận diện hàng Việt Nam; 70% doanh nghiệp tham gia phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”; 100% địa phương nhân rộng mô hình điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”

Để góp phần cùng cả nước đạt mục tiêu này, tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các ngành, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tăng cường các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước sản xuất kinh doanh; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng sản xuất trong nước. Phấn đấu mỗi năm tổ chức từ 5 đến 10 hội chợ hàng Việt tại các huyện, thành phố; 10 đến 15 phiên chợ bán hàng Việt; 15-30 đợt đưa hàng Việt về nông thôn, các khu dân cư, khu công nghiệp và hình thành nhiều điểm bán hàng Việt cố định.

Thực hiện các nhiệm vụ được giao, nhất là để người dân được sử dụng hàng hóa chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhất là dịp cuối năm, Sở Công thương sẽ tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, dịch vụ trong nước cam kết thực hiện trách nhiệm, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm. Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cuộc vận động ở cơ sở. Cùng với đó đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo chỗ đứng vững chắc cho hàng Việt trên thị trường.

Theo Thanh Nga: vinhphuc.gov.vn

Các tin đã đưa ngày: