Vĩnh Phúc sẵn sàng cho việc chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số sang 10 số

14/09/2018

Thực hiện Quyết định số 798 của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 15/9/2018 khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số tại Việt Nam sẽ phải đổi đầu số để trở thành thuê bao 10 số. Với hơn 560.000 thuê bao trên địa bàn phải chuyển đổi thuộc các mạng: Viettel, Vinaphone và Mobiphone, tỉnh Vĩnh Phúc đã có những chuẩn bị gì để triển khai kế hoạch này. Phóng viên Cổng TT – GTĐT Vĩnh Phúc đã có cuộc phỏng vấn đối với ông Đào Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông về vấn đề này.

PV: Thưa ông Đào Văn Minh, xin ông cho độc giả của Cổng TT-GTĐT Vĩnh Phúc biết: Vì sao lại phải chuyển đổi sim từ 11 số sang 10 số?

Có 2 lý do chính cần thiết phải chuyển đổi sim 11 số thành 10 số: Thứ nhất, do hiệu quả sử dụng của thuê bao 11 số thấp hơn nhiều so với 10 số, tỷ lệ rời mạng cao, SIM rác, tin nhắn rác cũng chủ yếu phát sinh từ thuê bao 11 số nên việc chuyển mã mạng nhằm hạn chế tỷ lệ thuê bao rời mạng, hạn chế SIM rác, tin nhắn rác…

Lý do thứ hai, và cũng là lý do quan trọng nhất đó là: Với sự bùng nổ của mạng Internet và cuộc cách mạng công nghệ 4.0 thì về lâu dài thị trường viễn thông cần phải có đủ kho số để đáp ứng được sự phát triển của nền kinh tế số cùng những ứng dụng như: Y tế thông minh, giao thông thông minh hay hệ thống điện lực thông minh… Việc chuyển đổi sim 11 số thành 10 số là điều cần thiết phải thực hiện để tránh tình trạng thiếu kho số dành cho di động khi thiết bị di động đang ngày càng mở rộng và phát triển như hiện nay. Đồng thời, sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho nền kinh tế nước ta bởi việc này sẽ đảm bảo được kho số viễn thông được sử dụng một cách tiết kiệm, có hiệu quả và phù hợp với sự phát triển của thị trường công nghệ trong từng thời điểm khác nhau.

PV: Xin ông cho biết việc chuyển đổi sẽ được các nhà mạng thực hiện như thế nào?

Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, việc chuyển đổi đầu số chỉ áp dụng cho các thuê bao 11 số đang hoạt động trên cơ sở giữ nguyên 7 số cuối. Theo đó, thuê bao 11 số của VinaPhone sẽ được chuyển sang đầu số 08x, MobiFone và Viettel lần lượt sử dụng đầu số 07x và 03x. Ngoài ra, thuê bao 11 số của Vietnamobile và Gtel sẽ chuyển sang thuê bao 10 số với đầu số 05x…

Việc chuyển đổi mã mạng sẽ được triển khai ở 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Thời gian quay số song song, áp dụng cả cách quay số cũ và mới từ 00h00 ngày 15/9/2018 đến 23 giờ 59 phút ngày 14/11/2018. Trong thời gian này, các cuộc gọi quay số theo mã mạng cũ hay mới thì cuộc gọi đều thành công. 

Giai đoạn 2: Thời gian bắt đầu duy trì âm thông báo, từ 00 giờ 00 phút ngày 15/9/2018 và kết thúc âm thông báo vào 23 giờ 59 phút ngày 30/6/2019. Cuộc gọi theo mã mạng mới được tiến hành bình thường. Các cuộc gọi theo mã mạng cũ sẽ nhận được thông báo bằng tiếng Anh và tiếng Việt cho biết mã mạng đã thay đổi và hướng dẫn quay số theo mã mạng mới. 

Giai đoạn 3: Sau ngày 30/6/2019, kết thúc duy trì âm thông báo, cuộc gọi sẽ chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.

PV: Với vai trò cơ quan quản lý Nhà nước, ông có thể cho biết Sở Thông tin và Truyền thông đã và đang làm gì để việc chuyển đổi diễn ra đúng lộ trình?

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, sẽ có hơn 560.000 thuê bao của Viettel, Vinaphone và Mobiphone thực hiện chuyển đổi. Để bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, không làm ảnh hưởng đến khách hàng, bên cạnh việc bám sát sự chỉ đạo của Bộ, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tiến hành rà soát số lượng thuê bao di động 11 số và làm tốt công tác chuẩn bị để sẵn sàng thực hiện việc chuyển đổi theo đúng quy định. Đến thời điểm này, các doanh nghiệp viễn thông đóng trên địa bàn đã hoàn thành công tác chuẩn bị cả về yếu tố hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, nhân lực cho việc chính thức chuyển đổi mã mạng bắt đầu từ ngày 15/9 tới.

Đặc biệt, xác định công tác tuyên truyền sẽ đóng vai trò quan trọng, giúp người dân nắm bắt được các thông tin cơ bản về sự cần thiết phải chuyển đổi, nội dung và thời gian triển khai thực hiện việc chuyển đổi… Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã cho đăng tải toàn bộ kế hoạch chuyển đổi mã mạng trong bản tin chuyên ngành và đăng tải trên trang chủ Cổng Thông tin - Giao tiếp điện tử. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh tăng cường các bài viết, chuyên mục, phóng sự giới thiệu về kế hoạch này.

Trong tháng 8/2018, Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã xuất bản đĩa CD tuyên truyền “Chuyển đổi mã mạng thuê bao di động, rút ngắn thuê bao từ 11 số về 10 số” với những thông tin cơ bản giúp người dân nắm bắt được chủ trương và các bước thực hiện việc chuyển đổi mã mạng. Đĩa CD đã được gửi đến Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh cấp huyện và xã để phát trên hệ thống của đơn vị mình trong khoảng thời gian từ tháng 8/2018 đến ngày 15/9/2018.

PV: Việc thay đổi này dự báo sẽ ảnh hưởng không ít đến hoạt động giao dịch của các chủ thuê bao. Vậy họ cần làm gì để tránh phiền toái thưa ông?

Bất kỳ sự thay đổi nào của các nhà mạng cũng sẽ gây xáo trộn trong giao dịch của các thuê bao. Sẽ có nhiều bất tiện phát sinh từ việc thay đổi này như người sử dụng thuê bao 11 số phải đổi danh bạ, in lại danh thiếp, bao bì, bảng - biển hiệu, tờ rơi; đăng ký lại số điện thoại với ngân hàng khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng SMS banking, Internet banking… Hoặc có thể sẽ không nhận được mã xác thực OTP trong trường hợp quên mật khẩu, thay đổi mật khẩu, không nhận được tin nhắn cảnh báo có người lạ đăng nhập như trước đây,…

Để hạn chế thấp nhất những phiền toái cho khách hàng, các nhà mạng đã cam kết sau khi chuyển đổi, người sử dụng sim 11 số sẽ được thông báo và có thể quay số song song trong thời gian 60 ngày kể từ ngày chuyển đổi; trong vòng 90 ngày sau khi chuyển đổi, sẽ tiếp tục duy trì âm báo, tin nhắn hướng dẫn khách hàng quay số theo mã mạng mới. Vì vậy, người dùng cần theo dõi lịch chuyển đổi, thông báo tới người thân, bạn bè và chủ động thay đổi thông tin cá nhân tại các ngân hàng, doanh nghiệp, thông tin hóa đơn hay name card… để tránh ảnh hưởng tới công việc hoặc bị mất thông tin và tài khoản một cách đáng tiếc.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Theo: Bích Phượng (vinhphuc.gov.vn)

Các tin đã đưa ngày: