Tăng cường hỗ trợ mở rộng thị trường, kết nối doanh nghiệp

06/01/2022

Với vai trò động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh, các doanh nghiệp (DN ) nội địa mặc dù chiếm số lượng lớn nhưng phát triển chưa xứng với tiềm năng, thế mạnh. Nhằm mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng FDI mới để cùng phát triển, giai đoạn 2021- 2025, Vĩnh Phúc đã đề ra nhiều giải pháp giúp DN chủ động tham gia các sự kiện kết nối, hội chợ, hội thảo...

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động kết nối kinh doanh, mở rộng thị trường
 

Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, các DN có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu thông tin, kết nối, hợp tác; qua đó thu hút, phát triển đầu tư. Để tạo điều kiện hỗ trợ DN, tỉnh đã phê duyệt các kế hoạch xúc tiến thương mại (XTTM) trong từng giai đoạn.

Từ năm 2013 đến nay, tỉnh đã tổ chức 6 đoàn đi khảo sát thị trường và tìm kiếm thị trường, xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố trong cả nước; tổ chức 5 đợt khảo sát, XTTM tìm kiếm thị trường; hỗ trợ 7 đoàn DN trong tỉnh tham dự hội chợ các tỉnh khu vực phía Bắc, góp phần không nhỏ vào thực hiện thành công kế hoạch XTTM của tỉnh và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kích cầu tiêu dùng, tỉnh đã tổ chức 14 hội chợ, triển lãm với quy mô 500 gian hàng với trên 600 DN tham gia, thu hút trên 30.000 lượt khách tham quan và mua sắm hàng hóa.

Tổ chức 30 phiên chợ kích cầu hàng tiêu dùng, 55 phiên chợ hàng Việt tại các huyện, thành phố với trên 540 DN tham gia.

Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền chính sách về thương mại, công nghiệp của Trung ương và của tỉnh để các DN nắm bắt kịp thời; theo dõi diễn biến thị trường giá cả.

Phát hành Bản tin Công thương Vĩnh Phúc với số lượng trên 300 bản/kỳ/tháng; xây dựng 12 chuyên mục Công Thương Vĩnh Phúc phát sóng trên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh vào tối ngày 29 hằng tháng, với trên 4.000 bản tin.

Thường xuyên đưa tin các hoạt động XTTM “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phối hợp với Trung tâm Công nghiệp - Thương mại Việt Nam (Bộ Công thương) duy trì Website Thương mại Vĩnh Phúc và trao đổi thông tin hai chiều, đảm bảo nguồn thông tin cho các DN quan tâm, đồng thời cập nhật thông tin của trên 3.240 DN của tỉnh trên Website Thương mại Vĩnh Phúc.

Hỗ trợ 50 DN in trên 42 nghìn tờ rơi, catalog để thông tin, quảng bá hình ảnh của DN. Hỗ trợ 70 DN xây dựng website thương mại điện tử; tổ chức điều tra, thu thập số liệu thống kê tình hình ứng dụng CNTT, thương mại điện tử tại 230 DN trên địa bàn; xây dựng và triển khai 3 đề án thương mại điện tử quốc gia.

Đã triển khai xây dựng Dự án Sàn giao dịch Thương mại điện tử Vĩnh Phúc, tạo điều kiện cho các DN tăng cường trao đổi, liên kết, tham gia cung ứng sản phẩm mở rộng thị trường tiêu thụ.

Thực tế cho thấy, hạn chế lớn nhất trong công tác hỗ trợ này là các hoạt động XTTM chưa được triển khai tập trung, trực tiếp vào việc hỗ trợ kết nối giữa DN DDI với DN FDI trên địa bàn.

Chưa xây dựng được chương trình giới thiệu quảng bá sản phẩm dành riêng cho các DN thuộc các lĩnh vực tiềm năng mà tỉnh muốn xây dựng chuỗi liên kết, trong đó có những DN hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Các DN trong ngành công nghiệp hỗ trợ còn khó khăn trong việc tiếp cận thông tin cũng như ít có cơ hội gặp gỡ, trao đổi với các DN FDI và chưa có hoạt động tác động trực tiếp, hiệu quả đến việc tăng cường kết nối giữa DN của tỉnh với DN FDI.

Để thiết thực hỗ trợ các DN mở rộng thị trường, kết nối DN, UBND tỉnh đã giao Sở Công thương triển khai cơ chế, chính sách, xây dựng thí điểm về cụm liên kết ngành công nghiệp tại một số địa phương đối với một số sản phẩm trong các ngành công nghiệp ưu tiên theo lợi thế cạnh tranh; chuyên môn hóa vào chuỗi giá trị như ô tô, xe máy, thiết bị điện, điện tử… và những ngành sử dụng nhiều lao động như dệt may, da giày.

Có cơ chế hỗ trợ phát triển các nhà cung ứng trong các ngành công nghiệp ưu tiên; phát triển hệ thống các DN dịch vụ tư vấn phát triển công nghiệp. Thường xuyên tháo gỡ các rào cản của thị trường, chống các hành vi độc quyền, cạnh tranh không lành mạnh; phát triển các loại hình và phương thức kinh doanh thương mại hiện đại.

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; mở rộng thị trường, tận dụng lợi thế về thị trường thuộc các hiệp định thương mại tự do đã ký kết; hỗ trợ DN công nghiệp hỗ trợ nâng cao năng lực thông qua hợp tác chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực.

Xây dựng cơ sở dữ liệu về DN sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, tạo điều kiện để DN tiếp cận thông tin liên kết cần thiết được thuận lợi. Triển khai thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại của tỉnh giai đoạn 2021- 2025.

Hỗ trợ DN thành lập mới nâng cao kiến thức trong việc xây dựng, bảo vệ và quảng bá thương hiệu trong và ngoài nước.

Đẩy mạnh hỗ trợ công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm và dịch vụ của các DN trên các phương tiện truyền thông của tỉnh.

Thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết giữa các DN trong và ngoài nước. Mỗi năm tổ chức ít nhất một cuộc khảo sát thị trường trong nước. Tạo điều kiện về thông tin cho các DN tiếp xúc, liên doanh, liên kết thị trường trong và ngoài nước nhanh nhạy, hiệu quả…

Bài, ảnh: Thành An (baovinhphuc.com.vn)

 
Các tin đã đưa ngày: