VNPT Vĩnh Phúc khẳng định vai trò doanh nghiệp dẫn dắt chuyển đổi số trên địa bàn

04/01/2022

Năm 2008, sau khi chia tách khỏi Bưu điện tỉnh, với tư duy đổi mới và hướng đi đột phá, VNPT Vĩnh Phúc đã vượt qua khó khăn, thách thức, từng bước đi vào hoạt động ổn định, khẳng định vai trò, vị thế là một trong những doanh nghiệp chủ lực vừa cung cấp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, dù chịu tác động của dịch bệnh Covid-19 song doanh nghiệp vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đồng hành cùng tỉnh thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Riêng năm 2021, tổng doanh thu sản xuất kinh doanh của đơn vị ước đạt trên 410 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2020, tạo việc làm ổn định trên 210 lao động.

VNPT Vĩnh Phúc bảo đảm cung cấp các nền tảng hạ tầng ở mọi cấp độ trên phạm vi toàn tỉnh

Để có kết quả này, VNPT Vĩnh Phúc đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ việc đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho các dự án phát triển hạ tầng mạng lưới, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các dịch vụ đến đổi mới các hình thức thi đua, đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh… Đến nay, với 301 trạm BTS, hạ tầng mạng cáp quang băng rộng cố định và hạ tầng mạng di động băng rộng 3G, 4G và 5G đã được đơn vị cung cấp đến 100% các khu đô thị, khu, cụm công nghiệp và trên 170.000 hộ gia đình trên toàn tỉnh. Nhiều khu vực lắp đặt hệ thống wiffi miễn phí cùng hệ thống cáp quang với hàng chục nghìn km, tốc độ mạng lõi lên đến hàng trăm Gb, bảo đảm cung cấp các nền tảng hạ tầng ở mọi cấp độ, sẵn sàng đáp ứng sự bùng nổ thông tin, xử lý dữ liệu và bảo đảm an toàn thông tin phục vụ nền kinh tế số.

Song song với phát triển hạ tầng kỹ thuật, VNPT Vĩnh Phúc đã triển khai các giải pháp, phần mềm hỗ trợ quản lý chuyên ngành được thế giới cũng như Việt Nam ghi nhận sự vượt trội nhằm mục tiêu xã hội hóa công nghệ thông tin đến từng ngành, lĩnh vực. Với giải pháp chính quyền điện tử, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và UBND tỉnh, các huyện, thành phố đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, khai thác góp phần phục vụ công tác lãnh chỉ đạo của Đảng, Nhà nước. Thông qua các phần mềm quản lý văn bản, thư điện tử được thực hiện tại 100% các cơ quan, doanh nghiệp, xã, phường, thị trấn; hệ thống hội nghị trực tuyến từ Trung ương đến cấp cơ sở; hệ thống phần mềm hành chính công và Cổng dịch vụ công Quốc gia, trục liên thông dữ liệu cùng với các phần mềm thành phần khác đã bảo đảm cung cấp dịch vụ công quốc gia và dịch vụ công cấp tỉnh đạt mức độ 4, không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý, tính chính xác và tiện lợi trong thực thi nhiệm vụ mà còn tiết kiệm thời gian và chi phí cho ngân sách Nhà nước, bảo đảm thông tin phục vụ các cấp ủy, chính quyền địa phương trong mọi tình huống. 

Đặc biệt, sẵn sàng đồng hành cùng chính quyền địa phương chuyển đổi số, VNPT Vĩnh Phúc đã cung cấp đa dạng nhiều dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin tiên tiến của thế giới, đáp ứng hiệu quả nhu cầu sử dụng của nhân dân như: Internet cáp quang FTTH/FiberVNN, truyền hình tương tác IPTV/MyTV, chữ ký số VNPT-CA, giám sát hành trình VNPT-Tracking, các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền Internet, phần mềm quản lý ngành y tế, giáo dục, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện kê khai, nộp thuế điện tử; các phần mềm: Quản lý thu phí đường bộ (VNPT-ITS), Du lịch thông minh, Nông nghiệp thông minh, Quản lý đất đai, Quản lý nhân sự và tiền lương (VNPT HRM)... Doanh nghiệp cũng đã chuẩn bị sẵn nguồn lực để cùng tham gia vào các hoạt động chuyển đổi số tại các huyện, thành phố; phối hợp và hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số. 

Bên cạnh đó, với mục tiêu hướng về cộng đồng, ngay từ những ngày đầu thành lập, VNPT Vĩnh Phúc đã tích cực triển khai chương trình đưa công nghệ thông tin về nông thôn thông qua nhiều hoạt động như: Phổ cập tin học, nối mạng tri thức cho thanh, thiếu niên nông thôn; phổ cập dịch vụ viễn thông công ích, hỗ trợ kết nối internet đến 100% trụ sở các xã, phường, trường học, cơ sở y tế. Hằng năm, cán bộ công nhân viên đều nhiệt tình tham gia đóng góp ủng hộ hàng trăm triệu đồng cho công tác an sinh xã hội, ủng hộ các hoạt động từ thiện “Vì người nghèo", "Đền ơn đáp nghĩa", "Mái ấm tình thương"; ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lụt… Trong 2 năm chung sức cùng tỉnh phòng, chống dịch Covid-19, VNPT Vĩnh Phúc đã chủ động triển khai các chương trình hỗ trợ người dân, khách hàng ảnh hưởng của đại dịch như: Miễn, giảm, tặng cước viễn thông hỗ trợ khách hàng trong thời kỳ dịch bệnh, triển khai gói cước 0 đồng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và khách hàng cách ly y tế; tham gia đóng góp ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em”, ủng hộ hàng trăm triệu đồng và các nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân, lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch, người dân Vĩnh Phúc gặp khó khăn do dịch bệnh tại các tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội...

Những kết quả đạt được sẽ là cơ sở vững chắc để VNPT Vĩnh Phúc tiếp tục phấn đấu cho những mục tiêu cao hơn. Trước mắt, trong năm 2022, đơn vị sẽ tiếp tục vượt qua những khó khăn, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, sự cạnh tranh gay gắt của thị trường viễn thông, phấn đấu đạt mức tăng trưởng từ 5% trở lên; bảo đảm thông tin phục vụ các nhiệm vụ chính trị, an ninh quốc gia, công tác chỉ đạo điều hành của nhà nước, chính quyền địa phương. VNPT Vĩnh Phúc cũng đã chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng cùng tham gia vào các hoạt động chuyển đổi số tại các huyện, thành phố; phối hợp và hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số; tập trung giới thiệu và sớm triển khai tới các cơ quan quản lý, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đối với các giải pháp: E cabinet - giải pháp Quản lý văn bản tích hợp ký số điện tử, hệ thống phòng họp không giấy tờ... khẳng định vai trò doanh nghiệp dẫn dắt chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. 

Theo Bích Phượng: vinhphuc.gov.vn

Các tin đã đưa ngày: