Bồ Lý chủ động tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm na dai

24/08/2021

Từ đầu tháng 8 đến nay, người trồng na dai ở xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo đang bước vào chính vụ thu hoạch. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thị trường chính của sản phẩm là thành phố Hà Nội và một số địa phương lân cận đang thực hiện giãn cách xã hội, siết chặt công tác kiểm soát người và phương tiện ra vào khiến việc tiêu thụ na gặp nhiều khó khăn. Giải bài toán này, chính quyền và người dân nơi đây đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tìm kiếm thị trường tiêu thụ, tránh tình trạng được mùa mất giá.

Theo người trồng na ở Bồ Lý, đây là năm na được mùa, tuy quả không quá to,
song cây nào cũng sai, chất lượng quả đồng đều

Hiện xã Bồ Lý có hơn 500 hộ nông dân trồng cây na dai với tổng diện tích hơn 83 ha, tập trung chủ yếu ở các thôn: Ngọc Thụ, Trại Mái, Tân Lập, Đồng Bụt. Cây na dai trồng ở vùng đất này có quả to, mắt sáng, vị ngọt sắc, được người tiêu dùng ưa chuộng. Chuyện người dân thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ vườn na dai không phải là hiếm.  

Năm nay, bên cạnh yếu tố thời tiết thuận lợi, người trồng đã tích cực áp dụng công nghệ thụ phấn nhân tạo nên chất lượng quả rất đồng đều, người trồng na Bồ Lý nhận định sẽ có một vụ na được mùa nhất trong 3 năm trở lại đây. Tuy nhiên, do đặc thù na chín theo thời điểm, thu hoạch chính vụ chỉ hơn 1 tháng, thời gian từ lúc cắt quả na đưa đến tay người sử dụng chỉ từ 1 - 2 ngày lại rất khó bảo quản trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc đi lại giao thương giữa các địa phương được kiểm soát chặt khiến thị trường tiêu thụ gặp nhiều khó khăn.

Theo nhẩm tính của ông Nguyễn Văn Chung, thôn Ngọc Thụ, với vườn na rộng gần 1 ha, vụ na năm nay gia đình ông sẽ thu hoạch khoảng 8 tấn, tăng 2 tấn so với trung bình mọi năm. Đặc biệt, nhờ sử dụng 100% phân bón hữu cơ, không thuốc bảo vệ thực vật mà chủ yếu thông qua việc tỉa cành, tạo tán cho cây để loại trừ sâu bệnh nên na trồng sai và đều quả hơn, có thể thu về khoảng 300 triệu đồng. Thế nhưng, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên số thương lái đến mua tại nhà đã giảm rõ rệt. Để tiêu thụ sản phẩm, ngoài xuất cho thương lái, gia đình ông Chung đang tận dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, nhờ người quen giới thiệu, quảng bá và bán lẻ tại các chợ truyền thống với giá dao động từ 25 - 50.000 đồng/kg nên na hái đến đâu vẫn xuất bán hết đến đó.

Cũng với cách làm là đẩy mạnh giới thiệu na thông qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, HTX Nông nghiệp - Dịch vụ và thương mại Tam Đảo đã nhận được nhiều đơn hàng khắp trong và ngoài tỉnh. Chủ động tìm hướng đi mới trong tiêu thụ sản phẩm nên dù sản lượng thu hoạch tăng 20% so với trung bình mọi năm, 18 hộ thành viên của HTX vẫn có nguồn thu nhập ổn định.

“Từ trước đến nay, người trồng na thường vẫn “khoán trắng” việc tiêu thụ cho thương lái. Nhưng khi dịch bệnh xảy ra ít nhiều đã ảnh hưởng đến đầu ra sản phẩm khiến chúng tôi nhận thấy bản thân người sản xuất phải có sự thay đổi, cách làm mới, tránh tình trạng phụ thuộc vào một kênh phân phối, dẫn đến ép giá, mất giá một cách đáng tiếc. Hiện không chỉ chủ động tiếp cận, đưa ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, rất nhiều nông dân đã biết tận dụng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử để quảng bá, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm chỉ qua chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet", ông Phùng Xuân Trường, Giám đốc HTX Nông nghiệp - Dịch vụ và thương mại Tam Đảo nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Bồ Lý cho biết, nhờ chất đất phù hợp, na dai Bồ Lý từ lâu đã trở thành thương hiệu được nhiều nơi biết đến, tạo việc làm và thu nhập cao cho nhiều hộ dân. Sản phẩm cũng đã được UBND huyện Tam Đảo lựa chọn để xây dựng thương hiệu OCOP năm 2021. Quyết tâm duy trì chất lượng và bảo vệ thương hiệu na dai, chính quyền địa phương đã có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích nông dân mở rộng diện tích trồng cây na dai và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc cải tạo đất, nhân giống, chăm sóc, thu hoạch, bảo đảm sản phẩm sạch, an toàn. Đặc biệt, vụ thu hoạch na năm nay lại đúng vào thời điểm thành phố Hà Nội - thị trường tiêu thụ chính của na dai Bồ Lý và một số tỉnh, thành phố khác phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch khiến thương lái tỉnh ngoài không thể về thu mua, nhiều người trồng na lo lắng.

Để giải bài toán này, UBND xã đã chủ động làm đầu mối liên kết với doanh nghiệp các thương lái để bao tiêu sản phẩm cho nông dân; đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, giới thiệu về ứng dụng công nghệ thông tin, cách thức bán hàng online, khuyến khích nông dân tự kết nối với các sàn tiêu thụ nông sản thương mại điện tử, sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo để tiếp cận, bán hàng trực tiếp… Đồng thời, tiếp tục đề xuất với huyện, tỉnh có thêm cơ chế hỗ trợ đặc thù trong việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, phân bón, giống cây... giúp xã sớm hình thành vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, đưa na dai Bồ Lý đến được với những thị trường khó tính nhất và xuất khẩu trong tương lai. Tuy nhiên, trong thời điểm na chín rộ, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp do dịch bệnh Covid-19, bên cạnh những giải pháp linh hoạt được chính quyền và người trồng na thực hiện, rất cần người dân trong tỉnh dành sự ưu tiên sử dụng hàng nông sản của địa phương nói chung và sản phẩm na da Bồ Lý nói riêng, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động tiêu thụ na dai một cách tốt nhất.

Theo Bích Phượng: vinhphuc.gov.vn

Các tin đã đưa ngày: