Hệ thống bán lẻ từng bước ứng dụng thương mại điện tử

23/08/2021

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến người dân hạn chế ra ngoài để phòng tránh lây lan dịch bệnh và dần thay đổi thói quen mua sắm của mình. Để thích ứng với điều kiện hiện nay, hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh, dịch vụ ăn uống đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác thương mại điện tử và mở rộng các hình thức bán hàng đa kênh, đa phương tiện với nhiều tiện ích, giao hàng tận nơi.

Tại siêu thị Go! Vĩnh Phúc, việc ứng dụng thương mại điện tử đã được triển khai từ ngày đầu khai trương, tuy nhiên, mãi đến năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát thì hình thức bán lẻ hiện đại này mới cho thấy hiệu quả rõ nét. Ông Hoàng Bằng Lâm, Giám đốc siêu thị Go! Vĩnh Phúc cho biết: Với mong muốn đem đến nhiều tiện ích và quyền lợi cho người tiêu dùng, thời gian qua, siêu thị Go! Vĩnh Phúc đã ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi số trong nhiều khâu như: Đẩy mạnh quảng cáo trên website, facebook, fanpage riêng; sử dụng nguồn dữ liệu của khách hàng để thực hiện bán hàng qua tổng đài 1900188, các ứng dụng Go!& Big C, zalo Go Vĩnh Phúc và giao hàng tại nhà. Thường xuyên tổng hợp, cung cấp đầy đủ thông tin, dữ liệu về sản phẩm để đưa lên website nhằm tạo cho khách hàng môi trường tốt nhất để so sánh, lựa chọn sản phẩm. Ngoài hưởng các chương trình ưu đãi, khuyến mại hiện đang áp dụng với khách hàng đến mua tại siêu thị, khách hàng sử dụng dịch vụ đặt hàng trực tuyến sẽ được nhận thêm các voucher giảm giá, miễn phí vận chuyển dưới 10km, giảm giá trên tổng hóa đơn khi thanh toán qua zalo pay...Nhờ vậy, dù chịu nhiều tác động bởi dịch Covid – 19, hoạt động kinh doanh của đơn vị tiếp tục duy trì tăng trưởng. Chỉ tính riêng tháng 7, doanh số bán hàng tăng 30% so với tháng trước, trong đó, doanh số từ bán hàng trực tuyến chiếm 6,5%.


Nhân viên siêu thị Co.opmart Vĩnh Phúc hướng dẫn khách hàng sử dụng các app để mua hàng trực tuyến

 

Với Siêu thị Co.opmart Vĩnh Phúc từ đầu năm đến nay, khách hàng lựa chọn kênh mua sắm online tăng mạnh. Siêu thị đang tích cực triển khai các gói dịch vụ nhằm hỗ trợ tối đa cho người tiêu dùng mua sắm qua 4 kênh tiếp nhận đặt hàng: nhận đặt hàng qua điện thoại, qua app “Saigon Co.op”, fanpage “Siêu thị Co.opmart Vĩnh Phúc” và đặt hàng qua Zalo. Tất cả đơn hàng tiếp nhận online sẽ được giao trong vòng 2 tiếng đồng hồ kể từ khi phát sinh đơn hàng và miễn phí giao hàng trong khu vực thành phố Vĩnh Yên, khu cách ly tập trung, khu phong tỏa với mỗi hóa đơn từ 100.000 đồng. 

Theo ông Huỳnh Nguyên Hà, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Phúc, so với thời điểm trước khi xảy ra dịch, lượng khách đặt hàng qua các kênh online của siêu thị tăng khoảng 400%. Để hạn chế việc giao dịch bằng tiền mặt, Co.opmart Vĩnh Phúc triển khai nhiều phương thức thanh toán như: Chuyển khoản, quẹt thẻ qua POS của các ngân hàng, thanh toán qua E-Banking, ví điện tử Momo hoặc trừ chiết khấu trực tiếp trên hóa đơn tính tiền dựa trên số điểm tích lũy, tạo điều kiện tối đa để khách hàng ở nhà cũng có thể mua sắm các mặt hàng tại siêu thị.

Hệ thống cửa hàng tiện lợi Vinmart+trên địa bàn tỉnh cũng được xem là một trong những đơn vị thành công trong việc ứng dụng thương mại điện tử, tạo thói quen mua sắm các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu hằng ngày cho người tiêu dùng thông qua app VinID. Với danh mục hàng hóa thiết yếu đa dạng, phong phú như: rau, quả, thịt tươi sống, đồ khô, người tiêu dùng thành phố có thể yên tâm mua sắm mà không phải trực tiếp đến cửa hàng. Người mua chỉ cần chọn tính năng “Ði chợ” trên app VinID, cập nhật địa chỉ nhận hàng, lựa chọn những món hàng cần mua và tiến hành thanh toán online thông qua tài khoản ngân hàng đã liên kết, toàn bộ đơn hàng sẽ được giao tận nhà trong một thời gian nhất định.

Không chỉ có các siêu thị, cửa hàng tiện tích mà nhiều chủ cơ sở bán lẻ truyền thống cũng từng bước ứng dụng thương mại điện tử và nền tảng số để đa dạng hóa hoạt động bán hàng, tăng cường quảng bá và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Chị Lê Thị Thảo, tiểu thương kinh doanh quần áo trẻ em trên đường Mê Linh, phường Liên Bảo, cho biết: “Chỉ cần trang bị một máy tính hoặc điện thoại di động thông minh là có thể tích hợp hết toàn bộ dữ liệu xuất, nhập hàng hóa, thông tin của những khách hàng mua sắm tại cửa hàng và thực hiện quảng cáo, bán sản phẩm trên mạng xã hội. Hiện tại, việc ứng dụng thương mại điện tử đã giúp tôi quản lý tốt việc buôn bán, nắm bắt thông tin và chăm sóc khách hàng thường xuyên. Ngoài ra, kinh doanh trên không gian mạng giúp giảm chi phí thuê nhân công nhưng vẫn có thể mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là trong bối cảnh thực hiện giãn cách để phòng chống dịch bệnh Covid - 19”.

Thông tin từ Sở Công thương, toàn tỉnh hiện có 27 siêu thị và cửa hàng tiện ích, 81 chợ cùng với 2 trung tâm Thương mại Hà Minh Anh và Soiva Plaza. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các doanh nghiệp, siêu thị bán lẻ đã chuyển đổi hình thức quản lý, bán hàng thông qua các website, mạng xã hội như facebook, zalo hay các sàn thương mại điện tử. Xu hướng này không chỉ dần trở thành thói quen mua sắm mới hiện đại văn minh của người tiêu dùng Vĩnh Phúc mà còn góp phần tiêu thụ hàng hóa thuận lợi, thực hiện quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời, thúc đẩy ngành dịch vụ - thương mại của tỉnh tiếp tục phát triển. Trong 7 tháng đầu năm 2021, hoạt động dịch vụ - thương mại trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động; thị trường hàng hóa dồi dào, phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã, giá cả ổn định. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 31.000 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 14% so với cùng kỳ. Một số mặt hàng có giá trị tiêu thụ tăng so với cùng kỳ như: đồ dùng gia đình, thực phẩm, đồ uống, vật liệu xây dựng...

Theo Lê Duyên: vinhphuc.gov.vn

Các tin đã đưa ngày: