Bảo đảm cung ứng dịch vụ bưu chính trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19

21/08/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, nhu cầu hồ sơ, văn bản, hàng hóa chuyển qua dịch vụ bưu chính tăng cao, các doanh nghiệp bưu chính đã và đang linh hoạt triển khai các biện pháp vừa bảo đảm cung ứng, nâng cao chất lượng dịch vụ vừa tích cực tham gia các hoạt động phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng.

Tại Chi nhánh Bưu chính Viettel Vĩnh Phúc, đội ngũ cán bộ, nhân viên luôn chân luôn tay với việc phân loại, khử khuẩn, chuyển phát hàng ngàn bưu phẩm, bưu kiện để từ 8 giờ sáng, các bưu phẩm, bưu kiện đến tay người nhận, đáp ứng nhu cầu khách hàng mùa dịch.


Nhân viên 
Viettelpost Vĩnh Phúc quét đơn hàng vào hệ thống kết nối 

Ông Nguyễn Quốc Thăng, Giám đốc Viettelpost Vĩnh Phúc cho biết: Trước sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, nhu cầu gửi, nhận hàng hóa, bưu phẩm của người dân trong mùa dịch tăng từ 500-700 đơn so với ngày thường, Viettelpost Vĩnh Phúc đã phải sắp xếp tăng ca, thêm giờ cho nhân viên. Hiện cùng với việc bố trí đủ lực lượng chuyển phát liên tục 24/24 giờ, đơn vị đã phân công cán bộ theo dõi từng đơn hàng, từng chuyến xe kết nối đi - đến để điều động phương tiện, nhân lực đáp ứng kịp thời khi sản lượng tăng cao mà khả năng tại chỗ của các đơn vị không đáp ứng được. Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ, làm tốt các khâu: Nhận, khai thác, vận chuyển, phát; bảo đảm hàng hóa, bưu gửi lưu thoát tốt; phân hướng chính xác, bảo đảm chỉ tiêu phát toàn trình của bưu gửi; nhập báo phát kịp thời, đúng quy định. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh việc triển khai mô hình bưu cục số, Viettelpost Vĩnh Phúc đã yêu cầu 100% cán bộ, nhân viên trước khi vào ca làm việc phải đo thân nhiệt, sát khuẩn, khai báo y tế đầy đủ; tiến hành phun khử khuẩn đối với mỗi xe kết nối về kho và bắt buộc phải sử dụng ứng dụng nội bộ hỗ trợ theo dõi quãng đường đi, lượt khách hàng tiếp xúc của nhân viên giao – nhận hàng, giúp kiểm soát phạm vi hoạt động cũng như phục vụ phòng chống dịch.

“7 tháng đầu năm nay, đơn vị đã chuyển phát trong thời gian nhanh nhất, bảo đảm an toàn cho gần 1,2 triệu bưu phẩm đến, trên 1 triệu bưu phẩm đi và hàng trăm tấn hàng hóa với tổng doanh thu 99 tỷ đồng, tăng trên 40% so với cùng kỳ năm 2020. Ngoài ra, Viettelpost Vĩnh Phúc còn hỗ trợ người dân các huyện Yên Lạc, Tam Đảo tiêu thụ gần chục tấn rau, củ quả giá trị gần 150 triệu đồng...”- ông Thăng nói.

Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã tiến hành rà soát quy trình, sắp xếp, cải tiến theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuẩn hóa từng khâu, từng công đoạn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Chia sẻ với phóng viên, bà Lê Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Mục tiêu Bưu điện tỉnh đặt ra trong giai đoạn hiện nay là tập trung kiểm soát, phòng ngừa, phấn đấu không có người lao động mắc Covid-19 và bảo đảm sản xuất kinh doanh, nhận chuyển phát bưu chính diễn ra an toàn, liên tục. Từ khi dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, đơn vị quán triệt đến từng bộ phận, cán bộ, công nhân viên và người lao động thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Đồng thời, giảm bớt một số thủ tục, thao tác để rút ngắn thời gian chấp nhận bưu gửi; đầu tư thêm phương tiện vận chuyển, thiết bị, công cụ khai thác; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chuyển đổi số một cách triệt để, giúp quy trình cung cấp dịch vụ nhanh chóng, chính xác, nâng cao chất lượng và năng suất lao động. Bưu điện tỉnh tiếp tục đẩy mạnh chỉ đạo, chuẩn hóa quy trình và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt dịch vụ hành chính công. Từ đầu năm đến nay, có trên 371.000 hồ sơ liên quan đến bảo hiểm xã hội, cấp đổi giấy phép lái xe và các loại hồ sơ liên quan đến lĩnh vực tư pháp, giao thông đường bộ, đất đai, cấp đổi hộ chiếu được trả kết quả thông qua bưu điện...Tổng doanh thu đơn vị đạt hơn 128 tỷ đồng, đạt 54% kế hoạch đề ra. 

Theo bà Hương, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục cử cán bộ, nhân viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng ứng dụng, triển khai các phần mềm nghiệp vụ; duy trì thực hiện 5s theo quy định của Tổng công ty Bưu chính Việt Nam; thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua sáng kiến, sáng tạo Vnpost để nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm giá thành và tăng thị phần…

Theo số liệu từ Sở Thông tin và Truyền thông, toàn tỉnh hiện có 12 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính. 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu lĩnh vực này đạt 180 tỷ đồng. Mặc dù trong bối cảnh dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, lưu lượng khai thác, vận chuyển các sản phẩm bưu chính, hàng hóa đều tăng mạnh so với ngày thường song với sự chủ động, linh hoạt của các doanh nghiệp trong công tác phòng chống dịch cũng như duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, các dịch vụ bưu chính, chuyển phát được triển khai kịp thời, nhanh chóng, bảo đảm luồng vận chuyển thông suốt.

Theo Lê Duyên: vinhphuc.gov.vn

Các tin đã đưa ngày: