Tam Đảo đẩy mạnh chương trình OCOP

24/06/2020

Nhận thức được vai trò, ý nghĩa của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trong phát triển kinh tế nông thôn, huyện Tam Đảo đang đẩy mạnh chương trình OCOP theo hướng nâng cao chất lượng, nhằm tăng giá trị, gây dựng thương hiệu, liên kết, mở rộng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chủ lực trên địa bàn.

Công ty TNHH Trà hoa vàng Tam Đảo, xã Tam Quan, huyện Tam Đảo luôn nỗ lực cải tiến chất lượng cũng như kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm nhằm nâng cấp sản phẩm OCOP lên hạng 4,5 sao. Ảnh: Nguyễn Lượng
 

 

Công ty TNHH Trà hoa vàng Tam Đảo là một trong những đơn vị kinh doanh trên địa bàn huyện rất tích cực tham gia vào chương trình OCOP. Vừa qua, công ty có 2 sản phẩm được tỉnh công nhận đạt tiêu chí OCOP năm 2019, bao gồm: Hoa trà hoa vàng Tam Đảo, Trà túi lọc trà hoa vàng Tam Đảo.

Thời gian qua, công ty đã không ngừng đổi mới công nghệ, trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Cụ thể, từ công nghệ sấy nóng, công ty đầu tư thêm hệ thống máy sấy lạnh. Nhờ đó, hương vị, dược tính cũng như màu sắc, hình dạng của sản phẩm được giữ nguyên.

Hiện, đây là công nghệ hàng đầu trong sơ chế, bảo quản và chế biến sản phẩm. Mặc dù tên tuổi đã được khẳng định trên thị trường, song công ty vẫn luôn nỗ lực cải tiến chất lượng cũng như kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm nhằm nâng cấp sản phẩm OCOP lên hạng 4,5 sao.

Anh Nguyễn Đức Độ, Giám đốc công ty cho biết: Từ khi đăng ký tham gia chương trình OCOP, các sản phẩm từ cây trà hoa vàng của công ty được hỗ trợ xây dựng thương hiệu, tem truy xuất, nhãn mác, tham gia hội chợ, triển lãm, gian hàng quảng bá xúc tiến thương mại…

Nhờ đó, các sản phẩm của công ty được nhiều khách hàng biết đến, doanh số tăng lên đáng kể so với trước khi tham gia chương trình OCOP. Trong thời gian tới, công ty định hướng phát triển vùng trồng cây trà hoa vàng theo hướng hữu cơ, đồng thời, mở rộng thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu ra nước ngoài.

Chương trình OCOP được triển khai trên địa bàn huyện Tam Đảo từ năm 2019 được xem là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp nông thôn, mở rộng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản chủ lực, nâng cao thu nhập cho cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn huyện.

Đến nay, huyện có 7 sản phẩm được tỉnh công nhận đạt tiêu chí OCOP: Hoa trà hoa vàng Tam Đảo, trà túi lọc trà hoa vàng Tam Đảo, sữa chua Tam Đảo, sữa chua nếp cẩm Tam Đảo, bánh sữa đặc biệt Tam Đảo, tinh bột nghệ Tam Đảo, viên tinh bột nghệ mật ong rừng Tam Đảo.

Nhằm tăng giá trị, gây dựng thương hiệu, liên kết, mở rộng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chủ lực trên địa bàn, trong thời gian tới, huyện tiếp tục hoàn thiện bộ máy tổ chức, triển khai chương trình OCOP cấp xã và triển khai thực hiện Bộ tiêu chí, quy trình đánh giá, xếp hạng sản phẩm trên cơ sở Bộ tiêu chí, quy trình đánh giá, xếp hạng sản phẩm Quốc gia.

Đồng thời, phát triển và chuẩn hóa các sản phẩm thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp hiện có của huyện gồm: Su su, trà hoa vàng, ba kích; thịt và trứng gà an toàn (theo hướng hữu cơ), thịt lợn an toàn, na dai, nấm sò, các sản phẩm đặc trưng của dân tộc Sán Dìu, các sản phẩm có nguồn gốc từ cây dược liệu, các sản phẩm từ sữa bò; duy trì và nâng cao chất lượng các sản phẩm đã tham gia Chương trình OCOP năm 2019, phấn đấu các sản phẩm mới tham gia chương trình năm 2020 có ít nhất 1 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên.

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục hoàn thiện các tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa hộ sản xuất với tổ hợp tác, HTX, doanh nghiệp; mỗi năm phấn đấu phát triển mới từ 1- 2 tổ chức kinh tế (doanh nghiệp, HTX) tham gia chương trình; tuyên truyền, tập huấn triển khai thực hiện chương trình, kiến thức quản lý sản xuất, kinh doanh và tham gia triển khai thực hiện chương trình cho cán bộ quản lý nhà nước (cấp xã, thôn) và 100% lãnh đạo doanh nghiệp, HTX, chủ hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương hỗ trợ các tổ chức kinh tế, hộ gia đình đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong phát triển sản xuất sản phẩm thuộc chương trình OCOP, kết nối, đặt hàng với các nhà khoa học giải quyết những vấn đề phát sinh trong sản xuất.

Để kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, góp phần phát triển kinh tế, huyện sẽ tập trung quảng bá, tiếp thị sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức, thực hiện xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm được tiêu chuẩn hóa đạt từ 3 sao trở lên; tạo điều kiện hỗ trợ để doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế tập thể, hộ sản xuất có sản phẩm tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh nhằm quảng bá và tiếp thị giới thiệu các sản phẩm; xây dựng hệ thống hỗ trợ xúc tiến và quảng bá các sản phẩm như:

Xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại trung tâm hành chính của huyện, khu du lịch, các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị, khu dân cư tập trung…; liên kết với hoạt động các tour, tuyến du lịch, lễ hội trong tỉnh.

Đồng thời, phối hợp các địa phương thiết lập hệ thống thị trường gắn kết tiêu thụ sản phẩm; hình thành các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trong và ngoài huyện; hỗ trợ các tổ chức kinh tế tham gia chương trình giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm thông qua hoạt động thương mại điện tử.

Ngoài ra, huyện cũng sẽ phối hợp với các ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát các sản phẩm OCOP lưu thông trên thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quy định về quản lý nhãn hiệu OCOP theo quy định.

Theo: Phùng Hải

http://baovinhphuc.com.vn/kinh-te/71644/tam-dao-day-manh-chuong-trinh-ocop.html

Các tin đã đưa ngày: