10 tháng năm 2017, toàn tỉnh giải phóng 183 ha mặt bằng cho các dự án

07/12/2017

Năm nay, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được các cấp, ngành, địa phương tập trung vào các dự án lớn, các dự án còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc như: Dự án khu Công nghiệp Tam Dương 2 – khu A; dự án đường song song đường sắt tuyến phía Nam đường sắt Hà Nội – Lào Cai; dự án đường vành đai II, thành phố Vĩnh Yên, đoạn từ QL2B đến QL2C; dự án Hạ tầng khu liên hợp thể thao tỉnh; dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc sử dụng vốn Ngân hàng thế giới.

Với việc kết hợp triển khai đồng thời nhiều giải pháp từ tuyên truyền, vận động, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu tái định cư, khu đất dịch vụ, thực hiện tốt các chính sách đền bù theo quy định của Nhà nước, của tỉnh và cả biện pháp cưỡng chế, 10 tháng năm 2017, toàn tỉnh đã giải phóng được 183 ha mặt bằng cho các dự án. Trong đó, cấp tỉnh giải phóng được 55ha, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2016; cấp huyện giải phóng 128ha, bằng 36% cùng kỳ.  

Theo báo cáo của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất tỉnh, dù cả cấp tỉnh và cấp huyện đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhưng công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, nhất là tại một số dự án trọng điểm như: Khu danh Thắng Tây Thiên, đường Nguyễn Trãi – Phúc Yên, đường kết hợp đê ngăn nước Đầm Vạc, đường song song đường sắt, tuyến phía Nam và phía Bắc, đường Hợp Châu – Đồng Tĩnh đi khu danh thắng Tây Thiên. 

Nguyên nhân chủ yếu là các hộ dân đòi giá bồi thường cao hơn quy định của nhà nước; việc thông báo thu hồi đất đến từng hộ dân theo Luật Đất đai 2013 còn bất cập. Bởi theo Luật Đất đai năm 2003, để cấp có thẩm quyền ban hành thông báo thu hồi đất chỉ cần các tiêu chí như: Vị trí thu hồi đất, diện tích loại đất, lý do thu hồi đất là đủ và không cần thông báo tới từng thửa nhưng thửa đất được thông báo thu hồi đất đôi khi lại không đúng thực trạng kiểm kê. Bên cạnh đó, công tác quản lý đất đai chưa tốt, hồ sơ địa chính lưu trữ chưa đầy đủ làm ảnh hưởng trực tiếp và làm chậm trễ trong việc xác nhận nguồn gốc đất đai làm căn cứ xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ về đất của một số UBND xã, phường, thị trấn.  

Ngoài ra, việc giới thiệu địa điểm quy hoạch các khu tái định cư còn chưa sát với tình hình thực tế tại địa phương nơi thu hồi đất và việc đầu tư xây dựng hạ tầng các khu tái định cư, giao đất tái định cư cho các hộ dân còn bị chậm tiến độ và thường đi sau công tác giải phóng mặt bằng. 

Theo: Thanh Nga (http://vinhphuc.gov.vn)

Các tin đã đưa ngày: