Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài

14/03/2019

Để phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội, các cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Hội Khuyến học (HKH) các cấp chủ động triển khai các giải pháp, tích cực đổi mới, sáng tạo trong quá trình hoạt động.

Chị Phùng Thị Kim Liên, thị trấn Tam Sơn (Sông Lô) thường xuyên kiểm tra và giúp các con ôn bài. Ảnh Trường Khanh

Hiện nay, toàn tỉnh có 9 HKH các huyện, thành phố; 137 HKH các xã, phường, thị trấn; hơn 1.830 chi hội khuyến học các thôn, tổ dân phố, trường học; hơn 2.200 ban khuyến học dòng họ, cơ quan và các tổ chức khác, với tổng số hơn 286 nghìn hội viên. Các cấp hội tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Trong đó, tập trung tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của công tác khuyến học; biểu dương, khen thưởng các “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học” tiêu biểu… góp phần đưa phong trào khuyến học, khuyến tài đạt hiệu quả cao.

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời như: Tỉnh Đoàn phát động phong trào “Sáng tạo trẻ”, “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”; ngành y tế chú trọng công tác bồi dưỡng cho đội ngũ y, bác sĩ và đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, ứng dụng trang thiết bị hiện đại. Nhiều HKH cơ sở, chi hội khuyến học ở các nhà trường đã tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp như: Hoạt động hướng thiện, tiết kiệm, giúp đỡ bạn nghèo; phối hợp trong việc giới thiệu và xét duyệt học sinh, sinh viên nghèo được nhận tài trợ, học bổng.

Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của nhân dân về vị trí, vai trò của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo của địa phương. Phong trào xây dựng gia đình học tập, xã hội học tập, cộng đồng học tập được đẩy mạnh, không chỉ phát triển ở các huyện, thành phố mà còn lan rộng trong các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, cộng đồng dân cư, dòng họ và gia đình.

Đặc biệt, sau 3 năm triển khai đại trà các mô hình xã hội học tập giai đoạn 2016 -2018, toàn tỉnh có khoảng 76% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình hiếu học; hơn 48% dòng họ đạt tiêu chuẩn dòng họ học tập; tỷ lệ đạt chuẩn cộng đồng học tập cấp thôn, tổ dân phố đạt khoảng 87%; hơn 95,5% đơn vị đạt tiêu chuẩn đơn vị học tập.

Xác định việc xây dựng quỹ khuyến học giữ vai trò quan trọng, vì vậy, các cấp hội đã tích cực vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân đóng góp được 42 tỷ đồng vào quỹ khuyến học. Số tiền này được dùng để trao học bổng, khen thưởng cho học sinh, sinh viên nghèo học giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn...

Bên cạnh đó, HKH tỉnh hỗ trợ 18 triệu đồng cho học sinh dự thi vòng 2 học sinh giỏi Quốc gia và các dự án KHKT dự thi toàn quốc năm 2018; phối hợp với Tổ chức phi chính phủ PAMWF (Hàn Quốc) nuôi dưỡng 22 học sinh tại Trung tâm Hy vọng (Lập Thạch), 30 cháu tại Trung tâm bảo trợ Sao Mai (Tam Dương); phối hợp với Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố đề nghị miễn nhiều khoản đóng góp cho học sinh…

Hoạt động của HKH các cấp đã giúp hàng trăm học sinh, sinh viên nghèo tiếp tục được đến trường học tập, thực hiện ước mơ của mình. Điển hình như em Lê Văn Thình ở xã Chấn Hưng (Vĩnh Tường). Năm 2012, nhận giấy báo đỗ vào Trường đại học Y Hà Nội, chuyên ngành Bác sĩ đa khoa với 27,5 điểm, Lê Văn Thình không biết nên vui hay buồn, bởi em không biết sẽ lấy tiền đâu để theo học. Mồ côi cả bố và mẹ khi mới 10 tuổi, Thình sống với bà nội và cô ruột, trong khi cô của em bị khuyết tật từ nhỏ, phải sống nhờ vào trợ cấp xã hội. Biết được hoàn cảnh của Thình, HKH tỉnh đã vận động các đơn vị, tổ chức tài trợ học bổng cho em trong suốt những năm học đại học với số tiền 10 triệu đồng/năm học.

Được sự hỗ trợ của cộng đồng, Thình đã hoàn thành chương trình đại học, hiện, em đang tiếp tục theo học chương trình bác sĩ nội trú ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, HKH các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục vận động thành lập mới chi hội khuyến học ở các thôn, tổ dân phố và ban khuyến học tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc đánh giá các mô hình học tập; đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên của hội trong hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo, vinh danh, khen thưởng học sinh giỏi, người lao động giỏi; tích cực vận động xây dựng quỹ khuyến học các cấp; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, đào tạo trong các nhà trường và cộng đồng.

Theo: Lê Thảo (http://baovinhphuc.com.vn)

Các tin đã đưa ngày: