Phát triển năng lực tự học cho học sinh từ dự án “cảm ơn thư viện nhỏ” ở trường trung học cơ sở Liên bảo

16/05/2018

Là một trong 4 thư viện thông minh thuộc dự án “cảm ơn thư viện nhỏ” ở tỉnh Vĩnh Phúc, thư viện trường THCS Liên Bảo từ khi được xây dựng, nâng cấp đến nay đã làm tốt vai trò phát triển năng lực tự học trong học sinh.

Dự án “cảm ơn thư viện nhỏ” được hỗ trợ bởi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc thông qua nguồn vốn ODA. Tại thành phố Vĩnh Yên, dự án được triển khai ở trường THCS Liên Bảo trên tinh thần truyền tải những kinh nghiệm về phát triển văn hóa và giáo dục của Hàn Quốc, đồng thời, khuyến khích văn hóa đọc phát triển ở Việt Nam. Thư viện được phía Hàn Quốc đầu tư trang bị mới hoàn toàn về cơ sở vật chất, đã thực sự tạo ra một không gian mở, thân thiện với tất cả học sinh, kích thích tinh thần đọc sách của các em. Bắt đầu hoạt động từ 1/1/2018 đến nay, dự án “Cảm ơn thư viện nhỏ” đã thu hút được đông đảo học sinh đến thư viện tìm kiếm và đọc sách.

Một nhóm học sinh đang trao đổi, tìm kiếm sách học tập tại thư viện

Cô giáo Triệu Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Liên Bảo cho biết: “Mô hình thư viện này rất ưu việt, tạo ra một không gian thân thiện, sách được bày biện đẹp mắt khiến cho học sinh cảm giác gần gũi. Mỗi ngày nhà trường có hàng trăm lượt học sinh đến thư viện tìm kiếm thông tin và mượn sách phục vụ học tập”.

Nếu như mô hình thư viện cũ, gây cảm giác nặng nề, căng thẳng cho học sinh, thì nay khi bước vào gian phòng tràn ngập ánh sáng cùng với những khoảng trống màu xanh dịu nhẹ, chắc hẳn mọi mệt mỏi của các em trong giờ học đều được xua tan. Cô Phùng Thị Cẩm Nhung, cán bộ phụ trách thư viện của nhà trường cho biết, hiện thư viện có trên 10.000 đầu sách các loại: sách giáo khoa; sách địa lý, lịch sử; ngoại ngữ; kỹ năng sống, truyện và rất nhiều sách khoa học khác, đáp ứng đủ nhu cầu tìm kiếm, học tập của giáo viên và học sinh nhà trường, trong đó phía Hàn Quốc đầu tư 1.500 đầu sách. Hiện diện trong không gian của thư viện, không chỉ có giá đựng sách, còn có góc xem phim, thư giãn, ghế sofa bệt, bàn tròn để học sinh trao đổi, thảo luận. Vì vậy học sinh có thể đọc độc lập hoặc đọc sách theo nhóm.

Hiện nay, một trong những mục tiêu của quá trình đổi mới giáo dục nước ta là phát triển năng lực, phẩm chất của người học, trong đó có việc phát triển năng lực tự học và học tập suốt đời. Nhờ có hệ thống thư viện thông minh, hiện đại như thế này, việc phát triển các năng lực tự học và học tập suốt đời cho học sinh được thúc đẩy mạnh mẽ, giúp hình thành thói quen đọc sách cho học sinh ngay từ khi còn trên ghế nhà trường.

Hy vọng thời gian tới, sẽ có nhiều trường học trên cả nước và trên địa bàn tỉnh xây dựng được hệ thống thư viện hiện đại, thông minh, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, đáp ứng yêu cầu dạy và học hiện nay.

Theo: Tuyết Nhung (vinhphuc.gov.vn)

 

Các tin đã đưa ngày: