Lá cờ đầu của ngành GD&ĐT huyện Vĩnh Tường

14/11/2017

Những năm qua, Trường tiểu học thị trấn Vĩnh Tường luôn khẳng định là một trong những đơn vị dẫn đầu về chất lượng giáo dục và đào tạo của huyện. Đặc biệt, chất lượng học sinh giỏi qua các kỳ thi, sân chơi trí tuệ của nhà trường ngày càng khẳng định được vị thế top đầu của tỉnh.

Cô và trò Trường tiểu học thị trấn Vĩnh Tường trong giờ học Tiếng Việt

Năm học 2017-2018, Trường tiểu học thị trấn Vĩnh Tường có gần 890 học sinh. Để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục, ngay từ đầu năm học, nhà trường triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt là nâng cao năng lực của cán bộ quản lý, giáo viên; đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong trường học.

Nhà trường tiếp tục thực hiện nội dung dạy học theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới, đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh tiểu học. Ngay từ đầu năm học, nhà trường triển khai cho giáo viên đăng ký chất lượng, ký cam kết về chất lượng lớp mình quản lý.

Cuối năm học, Ban Giám hiệu tiến hành kiểm tra và công bố trước tập thể Hội đồng sư phạm, lấy đó làm căn cứ đánh giá xếp loại giáo viên. Trong việc thực hiện đổi mới đánh giá học sinh tiểu học, nhà trường coi trọng đánh giá thường xuyên, đánh giá đúng, tránh hình thức, tránh khen thưởng tràn lan; thực hiện nghiêm túc bàn giao chất lượng học sinh cuối năm; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý chất lượng giáo dục; thực hiện bàn giao chất lượng giáo dục, kiên quyết không để học sinh "ngồi nhầm lớp".

Những năm qua, Trường tiểu học thị trấn Vĩnh Tường thực hiện nhiều chương trình, mô hình dạy học khác nhau. Đối với việc thực hiện triển khai dạy ngoại ngữ, nhà trường triển khai dạy tiếng Anh 4 tiết/tuần ở khối lớp 3, 4, 5; bố trí giáo viên đạt trình độ ngoại ngữ từ bậc 4 trở lên giảng dạy và chuẩn bị tốt cơ sở vật chất đảm bảo theo yêu cầu của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 và Chương trình tiếng Anh tiểu học của Bộ GD&ĐT.

Đối với khối lớp 1, 2, nhà trường tổ chức cho học sinh làm quen với tiếng Anh 2 tiết/tuần. Nhà trường tạo điều kiện cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 được học tiếng Anh do người nước ngoài giảng dạy. Đối với việc dạy học mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch, nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên chủ động sắp xếp bài dạy theo tinh thần nhóm các bài học thành các chủ đề, lập kế hoạch cho từng hoạt động hoặc cho toàn quy trình mĩ thuật phù hợp với tình hình thực tế.

Thực hiện triển khai dạy Tiếng Việt Công nghệ giáo dục (CGD) đối với học sinh lớp 1, nhà trường chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ công tác giảng dạy, giúp các em tiếp thu bài một cách chủ động, tích cực. Đến nay, nhà trường đã thực hiện triển khai mô hình trường học mới VNEN ở khối 2, 3, 4, 5 với các môn: Toán, Tiếng Việt, TNXH, Lịch sử và Địa lí thực hiện theo sách hướng dẫn, các môn còn lại vận dụng linh hoạt.

Với phương châm “Thầy có giỏi thì trò mới giỏi”, Trường tiểu học thị trấn Vĩnh Tường luôn coi trọng xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, tâm huyết và trách nhiệm với nghề. Nhà trường đặc biệt quan tâm phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán các môn học; tiếp tục tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn tại các tổ, khối chuyên môn trong trường, cụm trường; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học.

Trường cũng đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả việc tự học tự bồi dưỡng, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ qua trang “Trường học kết nối” giữa cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học trên cả nước.

Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng trí dục, nhà trường còn chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa; tăng cường các hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm, kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh. Trường chỉ đạo tổ chức Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh một cách thiết thực, hiệu quả.

Với những biện pháp được triển khai đồng bộ, Trường tiểu học thị trấn Vĩnh Tường đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Kết thúc năm học 2016-2017, toàn trường có 727/861 học sinh được đánh giá có năng lực tốt, chiếm 84,4%; 134/861 học sinh được đánh giá có năng lực đạt, chiếm 15,6%.

Toàn trường có 76,3% học sinh được khen thưởng hoàn thành xuất sắc nội dung các môn học, 19,3% học sinh được khen thưởng từng mặt. Đặc biệt, năm học 2016-2017, nhà trường tiếp tục gặt hái được nhiều thành công ở mặt giáo dục mũi nhọn, có hơn 240 giải tại các cuộc thi sân chơi trí tuệ, các cuộc thi do các cấp tổ chức.

Trong đó, có 169 giải cấp huyện, vượt chỉ tiêu 110 giải; 63 giải cấp tỉnh, vượt chỉ tiêu 34 giải. Ở cấp Quốc gia, toàn trường giành được 3 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng, 3 giải Khuyến khích.

Năm học 2017-2018, Trường tiểu học thị trấn Vĩnh Tường tiếp tục thực hiện nhiều chương trình, mô hình dạy học khác nhau. Tin rằng, với vị trí là một trong những lá cờ đầu của ngành GD&ĐT, Trường tiểu học thị trấn Vĩnh Tường tiếp tục phát huy thế mạnh, xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của đông đảo phụ huynh, học sinh.

Theo: Thúy Nga (http://baovinhphuc.com.vn)

Các tin đã đưa ngày: