Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo trên địa bàn huyện Tam Dương

12/10/2017

Những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, song ngành giáo dục huyện Tam Dương đã có nhiều nỗ lực, đẩy mạnh các mặt giáo dục, các hoạt động dạy và học, từ đó tạo sự chuyển biến tích cực từng bước nâng cao hiệu quả giáo dục.

Còn đó nhiều khó khăn

Huyện Tam Dương hiện có 48 cơ sở giáo dục, với 26.326 học sinh, trong đó có 16 trường mầm non công lập, 1 trường mầm non tư thục; có 17 trường tiểu học và 14 trường trung học cơ sở (THCS).

Toàn huyện vẫn còn trên 60 phòng học tạm, phòng học bán kiên cố đã xuống cấp. Bậc học mầm non hiện có 185 phòng học, trong đó số phòng học kiên cố đạt 88%; số phòng học cần có là 295 phòng, thiếu 110 phòng ở tất cả các trường mầm non. Do số phòng học của các trường công lập không đáp ứng được nhu cầu, có xã địa bàn trải rộng vẫn còn các điểm lẻ nên công tác quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ trẻ ra nhà trẻ trong trường công lập mới chỉ đạt khoảng 16%. Bên cạnh đó, cấp tiểu học toàn huyện hiện có 267 phòng học kiên cố, thiếu 68 phòng; cấp THCS có 174 phòng học kiên cố, thiếu 9 phòng học, trong đó có 2 trường phải tổ chức học 2 ca/ngày do thiếu phòng học là trường THCS Đồng Tĩnh và THCS Hợp Thịnh.

Trang thiết bị, đồ dùng dạy học của ngành giáo dục trên địa bàn huyện phần lớn đã cũ, hỏng do được cấp đã lâu, mặc dù các đơn vị sửa chữa, bổ sung thường xuyên, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Sân chơi, bãi tập, khu vệ sinh, hệ thống cấp điện, cấp nước của nhiều trường còn thiếu và không đồng bộ, không đảm bảo ánh sáng và vệ sinh môi trường, ảnh hưởng lớn đến hoạt động dạy học, hoạt động tập thể, vui chơi giải trí và rèn luyện chế chất. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao nhưng tính bền vững không cao.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên chất lượng không đồng đều và hiện còn thiếu nhiều. Trong đó, so với chỉ tiêu tỉnh giao, bậc học mầm non thiếu 59 người, bậc học tiểu học thiếu 14 người, bậc THCS tổng số biên chế thiếu so với chỉ tiêu tỉnh giao là 41 người. Toàn huyện 126 cán bộ quản lý, trong đó có 2 thạc sỹ, tỷ lệ 1,57%; có 1.103 giáo viên, trong đó có 8 thạc sỹ, tỷ lệ 0,72%. Số lượng nhà giáo đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo cao, nhưng năng lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nhiều nhà giáo còn hạn chế, chưa thực sự đổi mới phương pháp giảng dạy.

Trường THCS Đồng Tĩnh hiện đang gặp nhiều khó khăn
về cơ sở vật chất cần sự quan tâm của các ngành, các cấp

Phân tích về thực trạng này, ông Phùng Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Tỷ lệ giáo viên mầm non của huyện chỉ đạt tỷ lệ bình quân 1,15 giáo viên/lớp trong khi quy định là từ 2,2-2,5 giáo viên/lớp. Trong nhiều năm gần đây, cấp THCS không tổ chức thi tuyển nên thiếu giáo viên được đào tạo theo chương trình đổi mới, do đó, số giáo viên có chuyên môn giỏi, đam mê và tâm huyết với nghề ngày càng ít, thiếu hạt nhân tích cực làm nòng cốt trong các nhà trường. Cơ cấu giáo viên ở hầu hết các trường THCS chưa đồng bộ, còn tình trạng đủ về số lượng nhưng thiếu ở nhiều môn học; thù lao hợp đồng ngắn hạn chỉ ở mức lương tối thiểu nên không hợp đồng được giáo viên có chất lượng, có thời điểm không hợp đồng đủ giáo viên. Cũng theo lãnh đạo huyện Tam Dương, chất lượng giáo dục toàn diện của huyện chưa đồng đều giữa các địa phương và các cấp học, ngành học, hình thức học tập. Chất lượng thi tuyển vào lớp 10 THPT của huyện rất thấp, thường đứng ở tốp cuối của tỉnh. Năm học 2016-2017 toàn huyện có 1.047/1.344 học sinh dự thi vào THPT đạt tỷ lệ 77,9%; điểm bình quân 3 môn dự thi của toàn huyện là 4,34 (toàn tỉnh là 4,77) đứng thứ 8/9 huyện thị; có 10/14 trường nằm trong tốp 48 trường cuối của toàn tỉnh;

Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục

Khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng dạy và học, nững năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã  hướng dẫn các nhà trường xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung, nhiệm vụ, tăng cường quản lý chất lượng dạy và học; quy định cụ thể về soạn bài, chấm bài, lên lớp, sử dụng đồ dùng dạy học; thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, khắc phục tình trạng dạy học theo lối “đọc-chép’’, phương pháp kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức – kỹ năng và đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; tăng cường sử dụng thiết bị dạy học và phòng học bộ môn và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Việc đánh giá các mặt giáo dục đảm bảo đúng chất lượng, theo chuẩn kiến thức - kỹ năng của từng môn đối với từng khối lớp và theo hướng dẫn đánh giá chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tạo sự chuyển biến tích cực nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục.

Năm học 2016-2017, bậc học mầm non của huyện có 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn cả về thể chất lẫn tinh thần; 100% các trường thực hiện cân đo, theo dõi sự phát triển của trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân 4,6% giảm 0,1% so với cùng kỳ năm trước, giảm 4,3% so với đầu năm học; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi 5,2% giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước, giảm 3,2% so với đầu năm học. Các nhà trường đã phối hợp với trạm y tế xã, thị trấn cho trẻ uống Vitamin, tiêm phòng theo đúng kế hoạch, khám sức khỏe định kỳ cho 100% trẻ; phối hợp triển khai và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong trường. Trong năm học, không có dịch bệnh xảy ra.

Bậc tiểu học có 10.420 học sinh, trong đó có 10.389 học sinh được đánh giá hoàn thành tốt và hoàn thành 3 lĩnh vực kiến thức - kĩ năng, năng lực, phẩm chất; học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; tham gia các sân chơi trí tuệ cấp quốc gia so với năm học trước tăng 5 huy chương Bạc, 6 huy chương Đồng, 10 giải Khuyến khích. Cấp THCS có 4632/5471 học sinh đạt hạnh kiểm tốt đạt 84,66%; có 546/5471 học sinh đạt học lực giỏi chiếm 9,98%; có 1.296 học sinh xét tốt nghiệp đạt 100,0%; tham gia các cuộc thi học sinh giỏi và sân chơi trí tuệ khác huyện đạt 2 huy chương Vàng cấp Quốc gia kỳ thi Violimpic Vật Lý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Việt Văn làm việc với huyện Tam Dương
về nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông

Bám sát các kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo đối với mỗi cấp học, UBND huyện chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức các kỳ thi giáo viên giỏi cấp huyện để nhân rộng điển hình giáo viên trong ngành, đồng thời chọn lựa các giáo viên có thành tích xuất sắc dự thi cấp tỉnh. Kết quả dự thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2016-2017, huyện có 1 giải Nhất, 4 giải Ba và 13 giải Khuyến khích; đạt 1 giải Nhất giáo viên dạy giỏi các môn khoa học tự nhiên và 1 giải Ba cuộc thi Olympic tài năng tiếng Anh (OTE); đạt 4 giải Nhất, 7 giải Nhì, 12 giải Ba và 17 giải Khuyến khích cuộc thi thiết kế bài giảng E-learning. Ngoài ra, huyện đạt 1 giải khuyến khích cấp Quốc gia cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên THCS.

“Cần thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo”

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vũ Việt Văn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với huyện Tam Dương về nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông diễn ra sáng ngày 11/10/2017. Đánh giá cao sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên huyện Tam Dương trong việc nỗ lực cố gắng thúc đẩy chất lượng giáo dục thời gian tới, đồng chí cũng yêu cầu, toàn ngành giáo dục huyện cần nâng cao trách nhiệm nhà giáo, trách nhiệm đối với sự nghiệp giáo dục; quan tâm đến xây dựng trường chất lượng cao, có cơ chế riêng cho loại hình trường này để đào tạo chất lượng mũi nhọn; tập trung nguồn lực đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho dạy và học theo hướng đồng bộ, chuẩn hóa, hiện đại; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường, bồi dưỡng mũi nhọn trong giáo viên và học sinh.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, theo ông Phùng Mạnh Thắng, UBND huyện Tam Dương chủ động tham mưu Huyện ủy ban hành Nghị quyết về phát triển giáo dục giai đoạn 2017-2021 và những năm tiếp theo. Chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, quyết liệt tháo gỡ các vấn đề khó, mới như: quỹ đất xây dựng trường lớp; giảm sĩ số học sinh; mô hình trường chất lượng cao, trường trọng điểm, phương thức tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng sống… Hằng năm, bố trí ít nhất 20% nguồn ngân sách huyện đối với các công trình giáo dục; trong năm 2017 phấn đấu xây dựng 4 trường mầm non: Hoa Sen, Đồng Tĩnh, Hướng Đạo, Duy Phiên đạt chuẩn quốc gia. Phấn đấu xây dựng thêm các trường tiểu học, mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 là: Tiểu học Hợp Hòa B, Tiểu học Hợp Thịnh, Tiểu học Kim Long B, Mầm non Tam Dương.

Cùng với đó, huyện giao Phòng Giáo dục và Đào tạo định kỳ tổ chức thi khảo sát chuyên môn để phân loại giáo viên và là cơ sở để đánh giá quá trình bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ nhà giáo, phục vụ công tác đào tạo lại. Đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học; bằng nhiều hình thức; xây dựng kế hoạch dạy chuyên đề cho khối lớp 9, tập trung vào việc bồi dưỡng thi vào lớp 10 THPT đối với các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, định kỳ khảo sát để nắm tình hình học sinh và có những điều chỉnh phù hợp.

Để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trên địa bàn, huyện Tam Dương mong muốn ngành Giáo dục và Đào tạo quan tâm chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ để phát triển sự nghiệp chung của ngành. HĐND tỉnh, UBND tỉnh căn cứ chỉ tiêu phát triển giáo dục do Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc giao, xem xét bổ sung biên chế đối với viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo; tăng tỷ lệ phân bổ kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh để địa phương có thêm nguồn lực đầu tư cải tạo, sửa chữa và xây mới thêm các các phòng học và công trình phụ trợ, mua sắm trang thiết bị dạy học còn thiếu đáp ứng yêu cầu phát triển; chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm thẩm định và trình phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng trường THCS Đồng Tĩnh.

Theo: Đức Hiền (http://vinhphuc.gov.vn)

Các tin đã đưa ngày: