Phúc Yên nâng cao chất lượng giáo dục

12/10/2017

Năm học 2016-2017, ngành Giáo dục thị xã Phúc Yên giành 3.232 giải học sinh giỏi các cấp, tăng 965 giải so năm học trước, trong đó, cấp quốc gia có 26 HCV, 19 HCB, 24 HCĐ, 18 bằng danh dự. Để lọt vào “top” những địa phương có chất lượng học sinh giỏi dẫn đầu tỉnh, năm học 2017- 2018, ngành Giáo dục thị xã Phúc Yên đã đề ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu trên.

Để đẩy mạnh phong trào thi đua dạy và học ở các nhà trường, những năm qua, Thị ủy, HĐND thị xã Phúc Yên đã ra các nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng giáo dục; quy định mức khen thưởng đối với giáo viên giỏi, học sinh giỏi, học sinh có thành tích cao trong học tập; có chính sách thu hút giáo viên giỏi, học sinh giỏi về công tác, học tập tại địa phương. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn ở các trường đã được nâng cao hơn một bước.

Cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Trưng Nhị, thị xã Phúc Yên cho biết: "Những năm qua, chất lượng mũi nhọn của nhà trường luôn được xếp ở tp đầu của thị xã. Năm học 2016 - 2017, nhà trường có 160 giải, trong đó, có 4 giải cấp quốc gia và 32 giải cấp tỉnh. Để nâng cao chất lượng giảng dạy, nhà trường có chính sách khen thưởng kịp thời, thỏa đáng cho các giáo viên giỏi, học sinh giỏi. Đối với giải thưởng cấp tỉnh, cấp quốc gia, nhà trường còn thực hiện thưởng “nóng” theo cấp độ; khen trước cờ nhằm động viên, khích lệ tinh thần dạy và học của giáo viên, học sinh. Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, hội thảo, qua đótạo điều kiện cho giáo viên tự học, trao đổi kinh nghiệm. Hiện nay, toàn trường có 100% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn; 20% giáo viên dạy giỏi cấp tỉnhgóp phần quan trọng trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn...".

Nói về thành tích giáo dục của địa phương trong năm học vừa qua, ông Đặng Việt Phú, Trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Phúc Yên cho biết: "Ngay từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT đã quán triệt kế hoạch phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu; chỉ đạo các trường chủ động bố trí chọn cử giáo viên có năng lực chuyên môn vững, tinh thần trách nhiệm cao tham gia giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi; xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi theo các môn học; tổ chức thi giao lưu học sinh giỏi ở tất cả các khối; thành lập các câu lạc bộ nhằm tạo sân chơi cho học sinh giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, từ đó,có điều kiện phát huy năng lực, sở trường trong mọi lĩnh vực".

Năm học 2017-2018, ngành Giáo dục thị xã Phúc Yên tiếp tục siết chặt nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học; quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Đối với giáo dục mầm non, đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Đối với giáo dục phổ thông, đổi mới phương thức dạy học, định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh; chú trọng việc học đi đôi với hành, giáo dục nhà trường gắn với giáo dục gia đình và cộng đồng. Tiếp tục quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, khắc phục tình trạng sĩ số lớp quá đông. Tăng cường công tác xã hội hóa, thành lập mới các trường tư thục chất lượng cao; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên; có biện pháp xử lý đối với giáo viên, cán bộ quản lý không đáp ứng được yêu cầu công việc. Đẩy mạnh thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ; rà soát, thống nhất chương trình, tài liệu dạy học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển hệ thống thông tin kết nối liên thông giữa Phòng GD&ĐT với các nhà trường; sử dụng thống nhất các cơ sở dữ liệu về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và hệ thống phần mềm quản lý. Tăng cường sử dụng sổ điện tử; xây dựng và khai thác có hiệu quả kho bài giảng E-Learning, kho học liệu số của ngành, phục vụ nhu cầu tự học, tự đổi mới, sáng tạo trong dạy và học của giáo viên và học sinh...

Hà Trần

Các tin đã đưa ngày: