Lợi ích và sử dụng hợp lý để có lợi sức khỏe

10/06/2019

Dưa hấu là loại thực phẩm phổ biến mùa hè có nhiều tác dụng với sức khỏe tuy nhiên các nhà khoa học cũng khuyến cáo cần sử dụng đúng cách với loại quả này.

Dưa hấu chứa 92% nước. Mỗi miếng dưa hấu có một lượng vitamin A, vitamin C, chất chống oxy hóa và axit amin tốt. Người ta nói rằng dưa hấu càng chín thì nồng độ lycopene và beta-carotene càng cao.

Theo một nghiên cứu, phần cùi trắng gần vỏ dưa hấu chứa nhiều citrulline, một loại axit amin cải thiện lưu thông máu đến tim, do đó thúc đẩy sức khỏe của tim. Những hạt dưa hấu cũng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, chúng chứa nhiều magiê, protein, chất béo lành mạnh và vitamin B.

Dưa hấu: Những lợi ích và nguy cơ tiềm ẩn

Dưa hấu có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng người lớn tuổi và phụ nữ sau sinh không nên dùng quá nhiều. Ảnh: boldsky 

Dưa hấu chứa lycopene có liên quan đến việc ngăn ngừa ung thư của hệ thống tiêu hóa. Lycopene làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách giảm yếu tố tăng trưởng giống như insulin (IGF), một loại protein liên quan đến sự phân chia tế bào. Mức IGF cao hơn được cho là làm tăng nguy cơ ung thư.

Trong dưa hấu có Lycopene bảo vệ mắt khỏi viêm và tổn thương oxy hóa. Nó hoạt động như một hợp chất chống viêm và chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi. Hàm lượng lycopene cao trong dưa hấu làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nó làm giảm cholesterol xấu và huyết áp. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tăng huyết áp Hoa Kỳ, dưa hấu giúp giảm huyết áp và hạ huyết áp ở người trưởng thành mà bị béo phì . Dưa hấu cũng chứa citrulline, một loại axit amin làm tăng nồng độ oxit nitric trong cơ thể được biết là làm giảm huyết áp. 

Dưa hấu làm giảm đau nhức cơ do hàm lượng citrulline cao của chúng. Uống nước ép dưa hấu được cho là làm giảm đau nhức cơ bắp và cải thiện lưu thông máu ở vận động viên. Bên cạnh đó, dưa hấu là một nguồn vitamin C tuyệt vời, làm giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. 

Hàm lượng lycopene và vitamin C cao trong dưa hấu giúp giảm viêm và tổn thương oxy hóa. Một nghiên cứu cho thấy ăn trái cây giàu lycopene và vitamin C làm giảm mức độ viêm trong cơ thể.  Vitamin C là cần thiết để tạo collagen, một loại protein giữ cho làn da của bạn mịn màng và mái tóc chắc khỏe. Vitamin A có trong dưa hấu giúp duy trì làn da khỏe mạnh bằng cách sửa chữa các tế bào da.

Tuy nhiên nếu quá nhiều dưa hấu có thể gây ra tiêu chảy hoặc các vấn đề dạ dày khác. Ngoài ra, tiêu thụ hơn 30 mg lycopene có thể gây khó tiêu, đầy hơi và buồn nôn. Những người bị tăng kali máu (nồng độ kali cao) không nên tiêu thụ nhiều hơn 1 cốc dưa hấu mỗi ngày.

Bên cạnh đó, thành phần nước trong dưa hấu có thể làm loãng dịch tiêu hóa trong dạ dày, ăn trước và ngay sau bữa ăn có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ tiêu hóa thức ăn. Đồng thời với lượng nước lớn vào cơ thể sẽ chiếm phần lớn dung tích chứa của dạ dày gây cảm giác no, giảm yếu tố kích thích ăn uống, ảnh hưởng tới sức khỏe (đặc biệt là sức khỏe trẻ em, thai phụ).

Phụ nữ mang thai thường sẽ bị giảm lượng insulin, ảnh hưởng đến chức năng ổn định lượng đường trong máu. Nếu ăn quá nhiều dưa hấu sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao, không tốt cho sức khỏe của thai phụ. Bà mẹ khi vừa sinh con cũng không nên ăn dưa hấu do cơ địa còn khá yếu, dễ bị nhiễm lạnh, dưa hấu lại có tính hàn dễ gây đau bụng, tiêu chảy.

Người lớn tuổi thường mắc các bệnh về tim mạch và dạ dày, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng ngày hè. Đối tượng này không nên ăn quá nhiều dưa hấu để tránh ảnh hưởng đến chức năng dạ dày, tim, thận.

Theo Thanh Vân: Vietq.vn

Các tin đã đưa ngày: