Vĩnh Phúc thực hiện các tiêu chí trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

11/08/2017

Với mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại và là thành phố trực thuộc Trung ương vào những năm 2020 của thế kỷ này, những năm qua, cùng với tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Vĩnh Phúc luôn quan tâm, ưu tiên nguồn lực cho công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, thực hiện các tiêu chí, tiêu chuẩn của đô thị loại I.

Từng bước hình thành hạ tầng đô thị

Với quan điểm quy hoạch phải đi trước một bước, ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết 03 về xây dựng, phát triển và quản lý đô thị tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, định hướng đến năm 2030. Năm 2013, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Chương trình tổng thể xây dựng và phát triển đô thị tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, phê duyệt 23 đồ án phân khu đô thị, 6 đồ án quy hoạch chung, 3 đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện phía Bắc, phía Nam, phía Tây và các đồ án quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch các đô thị, thị trấn, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cải tạo, chỉnh trang các đô thị hiện hữu. Về phát triển du lịch, dịch vụ, công nghiệp, UBND tỉnh đã phê duyệt 23 đồ án quy hoạch khu du lịch, dịch vụ sản xuất và 27 đồ án quy hoạch khu, cụm công nghiệp. Chỉ đạo các sở, ngành tổ chức lập 5 đồ án quy hoạch chung đô thị loại V các xã: Hoàng Đan (Tam Dương); Đại Đình (Tam Đảo); Nguyệt Đức (Yên Lạc); Xuân Lôi (Lập Thạch); Đức Bác (Sông Lô) làm cơ sở triển khai đầu tư, phân loại đô thị.   

Bên cạnh đó, tỉnh luôn quan tâm đến công tác phân loại đô thị, thành lập và mở rộng các khu vực đô thị. Theo thống kê của Sở Xây dựng, đến nay, toàn tỉnh có 24 đô thị, với dân số đô thị đạt 362 nghìn người, tỷ lệ đô thị hóa đạt 34%, tương đương mức trung bình của cả nước. Từ năm 2016 đến nay, tỉnh tiếp tục đầu tư nâng cấp, hoàn chỉnh một số công trình hạ tầng đô thị tại thành phố Vĩnh Yên và thị xã Phúc Yên; đầu tư thêm các công trình hạ tầng kỹ thuật và xã hội tại các huyện Bình Xuyên, Vĩnh Tường, từng bước đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại IV. Đồng thời, ưu tiên nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng cho các xã: Hải Lựu, Đức Bác, Lãng Công (huyện Sông Lô); Văn Quán, Bản Giản, Xuân Lôi (huyện Lập Thạch); Nguyệt Đức (huyện Yên Lạc) nhằm đáp ứng tiêu chí của đô thị loại V.  

Cùng với phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, công tác đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội cũng được quan tâm. Đến nay, toàn tỉnh có 62 dự án nhà ở, trong đó có 21 dự án nhà ở xã hội với diện tích 43ha, cung cấp hơn 9.200 căn hộ. Quy mô, mạng lưới trường học từ bậc mầm non, tiểu học đến THCS, THPT được củng cổ hoàn thiện; mạng lưới y tế được củng cố và nâng cấp theo chuẩn quốc gia. Các khu vui chơi công cộng, khu vui chơi giải trí như Resort Sông Hồng thủ đô, khu hồ Trại Ổi, công viên quảng trường, Nhà hát tỉnh, khu du lịch Tây Thiên, Đại Lải; các dự án công viên, cây xanh được quan tâm đầu tư không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân mà còn tạo điểm nhấn cho đô thị Vĩnh Phúc.  

Trong 4 năm, từ  2013 đến 2017, tỉnh đã dành gần 5.100 tỷ đồng đầu tư xây dựng đường giao thông gồm: vành đai 1, vành đai 2, vành đai 3, vành đai 4, vành đai 5; các tuyến đường hướng tâm, đường nội thị như: Quốc lộ 2, đoạn Vĩnh Yên – Nội Bài; Quốc lộ 2C đi Tuyên Quang, Sơn Tây; đường tỉnh 305 Quán Tiên – cầu Bến Gạo; đường song song đường sắt, đoạn từ Bến xe Vĩnh Yên đến đường Kim Ngọc; đường tỉnh 301, đoạn từ gầm cầu vượt QL2-BOT vượt qua đường sắt Hà Nội – Lào Cai đến đường Nguyễn Tất Thành, thị xã Phúc Yên. Cùng với đó, hệ thống cấp nước, điện, thông tin liên lạc, hệ thống thoát nước thải, vệ sinh môi trường, công viên nghĩa trang và các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng sản xuất được quan tâm đầu tư, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảo hạ tầng cho thành phố Vĩnh Phúc trong tương lai. 

Theo đánh giá của UBND tỉnh, sau 20 năm tái lập tỉnh, nhất là sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 03 của BCH Đảng bộ tỉnh, hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị Vĩnh Phúc tăng cả về số lượng, chất lượng, tạo nền tảng quan trọng thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp. Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết này và quá trình phát triển đô thị Vĩnh Phúc còn gặp nhiều khó khăn và nhiều chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch đề ra. Cụ thể, giai đoạn 2012-2015, Vĩnh Phúc chưa hoàn thành việc phát triển thị xã Phúc Yên thành thành phố Phúc Yên. Dân số đô thị thấp, chưa đạt 0,45 triệu người; tỷ lệ đô thị hóa mới đạt 34%, thấp hơn chỉ tiêu đặt ra là 38-40%. Tiến độ đầu tư, thu hút các nhà đầu tư vào các khu công nghiệp Tam Dương I, II, Sơn Lôi, Chấn Hưng, Bình Xuyên II, Bá Thiện, Bá Thiện II còn chậm, chưa đạt tỷ lệ lấp đầy theo kế hoạch. Cùng với đó, cơ sở kinh tế - xã hội còn hạn chế nên chưa hình thành được các trung tâm kinh tế lớn để thu hút nguồn vốn nhàn rỗi trong cộng đồng dân cư. Các dự án hạ tầng xã hội, nhất là việc thu hút các trường đại học để hình thành Trung tâm giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học tại khu đô thị đại học còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu. Một số dự án hạ tầng khung đô thị như đường vành đai 2, đoạn từ Quốc lộ 2C đến Quán Tiên hay hệ thống thu gom, xử lý nước thải…còn thiếu đồng bộ, chưa hoàn chỉnh.  

Vĩnh Phúc mới có 1/5 tiêu chí đạt mức tối thiểu và 30/59 tiêu chuẩn đạt mức điểm tối đa của đô thị loại I

Theo quy định tại Nghị quyết số 1211 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì điều kiện thành phố trực thuộc Trung ương phải đáp ứng các tiêu chuẩn: Quy mô dân số từ 1,5 triệu người; diện tích tự nhiên từ 1.500 km2 trở lên; số đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc có từ 11 đơn vị trở lên; tỷ lệ số quận trên tổng số đơn vị hành chính cấp huyện từ 60% trở lên; đã được công nhận là đô thị đặc biệt hoặc loại I hoặc khu vực dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương đã được phân loại đạt tiêu chí của đô thị loại đặc biệt hoặc loại I. Đồng thời, đáp ứng được các tiêu chuẩn về cơ cấu, trình độ phát triển kinh tế - xã hội.  

Căn cứ vào các quy định của Nghị quyết này, để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Vĩnh Phúc sẽ phải tập trung phát triển đô thị theo 5 tiêu chí và 59 tiêu chuẩn. Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến nay, Vĩnh Phúc mới đạt 54,7/100 điểm của đô thị loại I. Trong đó, mới có 1/5 tiêu chí đạt mức tối thiểu là tiêu chí số 1 về vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu, trình độ phát triển kinh kế - xã hội, với 17,5/20 điểm. 4 tiêu chí còn lại gồm: Quy mô dân số; mật độ dân số; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp và trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan đô thị đều chưa đạt mức tối thiểu. Trong đó, riêng tiêu chí 2 về quy mô dân số, Vĩnh Phúc đạt 0 điểm, do tổng dân số đô thị của tỉnh mới đạt 466.727 người, chưa bằng một nửa so với mức quy định tối thiểu và tổng dân số khu vực nội thành, nội thị mới đạt 332.263 người/500.000 người theo mức quy định tối thiểu.  

Đối chiếu với 59 tiêu chuẩn của đô thị loại I, đến hết tháng 7/2017, Vĩnh Phúc có 30/59 tiêu chuẩn đạt mức điểm tối đa; 6 tiêu chuẩn đạt mức điểm tối thiểu và trong quy định và 23 tiêu chuẩn chưa đạt mức tối thiểu.  

Với quyết tâm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo đúng lộ trình đề ra, hiện nay, trên kết quả rà soát, tổng hợp, đánh giá những mặt được và chưa được sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 03 của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển, quản lý đô thị tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, tỉnh đã xây dựng phương án, lộ trình thực hiện cụ thể cho từng năm, từng giai đoạn, nhất là các tiêu chí về quy mô dân số, mật độ dân số và đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng.  

Theo đó, giai đoạn 2017-2020, Vĩnh Phúc phấn đấu đạt khoảng 70% các chỉ tiêu của đô thị loại I; giai đoạn 2020-2025 đạt 75% và giai đoạn 2026-2030 đạt khoảng 80%. Đặc biệt, để tăng tỷ lệ dân số đô thị, tỉnh tập trung đầu tư, phát triển các khu công nghiệp theo quy hoạch đã được phê duyệt nhằm thu hút người lao động từ các khu vực ngoại đô; đầu tư hạ tầng khung phân khu đô thị đại học Vĩnh Phúc (phân khu A1), với diện tích 2.009 ha và đủ điều kiện xây dựng 12 trường đại học, thu hút khoảng 120.000 sinh viên. Tiếp tục đầu tư phát triển các ngành thương mại, dịch vụ, nhất là khuyến khích và ưu đãi nhà đầu tư nước ngoài phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao, du lịch sinh thái, các siêu thị, trung tâm thương mại quy mô lớn, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế.  

Về xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn Trung ương hoàn chỉnh mạng lưới giao thông quốc gia đi qua tỉnh như QL2A, QL2C, đường vành đai 4,5 và vành đai 5 nối thành phố Hà Nội, đường sắt Hà Nội - Lào Cai; đường sắt khổ rộng. Thu hút các nguồn vốn đầu tư xây dựng và hoàn thiện hệ thống giao thông khung của tỉnh; xây dựng, hoàn thiện 10 tuyến đường hướng tâm, 5 đường vành đai gắn kết hệ thống đô thị với các vùng nông thôn. Tiếp tục xây dựng phát triển hệ thống giao thông đường thuỷ trên hệ thống sông Hồng, sông Lô, đường sắt du lịch. Xây dựng và tổ chức tốt hoạt động giao thông công cộng gồm hệ thống xe buýt liên đô thị, xe buýt cao tốc Phúc Yên - Bắc Vĩnh Yên - Nam Vĩnh Yên, xe điện nhẹ trục Bắc Nam đô thị Vĩnh Phúc; đầu tư xây dựng các công trình giao thông như hệ thống cảng sông, cảng cạn (cảng ICD), cầu sông, cầu vượt.  

Đối với hạ tầng xã hội, từ nay đến năm 2020, căn cứ vào nhu cầu thực tế, tỉnh sẽ xây dựng mới khoảng 3,4 triệu m2 nhà ở để đảm bảo đến năm 2020 đạt 9,0 triệu m2 sàn nhà ở; diện tích nhà ở đạt khoảng 25m2/người. Tiếp tục kêu gọi và tập trung các nguồn lực để đầu tư xây dựng các trung tâm chuyên ngành gồm: Trung tâm giáo dục - đào tạo; y tế; khu đô thị đại học Vĩnh Phúc và 3 chùm đô thị vệ tinh; xây dựng và phát triển 9 khu du lịch, trong đó phấn đấu có 3 khu du lịch đạt tiêu chuẩn cấp Quốc gia gồm: Tây Thiên - Tam Đảo II, Đại Lải, Hồ Sáu Vó; 6 khu du lịch cấp tỉnh là: Tam Đảo I, Đầm Vạc, Hồ Vân Trục - Hồ Bò Lạc, Đầm Rưng, Bắc Ngọc Thanh, Hồ Làng Hà. Từng bước đầu tư phát triển hệ thống không gian cây xanh, công viên, mặt nước, trước mắt tập trung xây dựng khu liên hợp thể thao tỉnh, hoàn thiện khu đào tạo vận động viên tỉnh. 

Để việc triển khai thực hiện các công trình, dự án theo đúng kế hoạch, lộ trình đề ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch, bảo đảm hiệu quả và tính khả thi. Tăng cường công tác đôn đốc các chủ đầu tư, kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật theo chương trình phát triển đô thị. Riêng về vốn, tỉnh sẽ thực các dự án hạ tầng đô thị từ nguồn vốn hỗ trợ ngân sách Trung ương, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn vay ưu đãi của các ngân hàng và các tổ chức tín dụng quốc tế; các nguồn vốn ngoài nhà nước theo hình thức đối tác công tư (PPP). 

Cho ý kiến vào lộ trình thực hiện tiêu chí xây dựng Vĩnh Phúc trở thành thành phố trực thuộc Trung ương tại hội nghị BCH Đảng bộ mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm lập Đề án phân loại đô thị loại I và Đề án thành lập thành phố Vĩnh Phúc trực thuộc Trung ương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong đó, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể từng mục tiêu của Nghị quyết 03 của BCH Đảng bộ tỉnh. Chủ động đề xuất chính sách, bố trí và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ, nhất là xây dựng hạ tầng khung đô thị Vĩnh Phúc; có giải pháp huy động nguồn lực đầu tư theo hướng xã hội hóa. Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan đề xuất kế hoạch thực hiện lộ trình các tiêu chí xây dựng Vĩnh Phúc trở thành thành phố trực thuộc Trung ương còn chưa đạt hoặc mới đạt ở mức tối thiểu gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch đầu tư công trung hạn, dài hạn của tỉnh. Các cấp ủy đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong dân trong triển khai thực hiện các chương trình, dự án phát triển đô thị.  

Theo Thanh Nga: Vinhphuc.gov.vn

Các tin đã đưa ngày: