Bưởi Phúc Trạch sắp lên sàn thương mại điện tử

11/08/2021

Với vai trò đầu mối của Bộ Công Thương về quản lý và phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ kết nối và tổ chức cùng với các Sàn thương mại điện tử, sớm đưa bưởi Phúc Trạch hiển thị trên môi trường trực tuyến.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị bàn giải pháp tiêu thụ bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) được UBND tỉnh Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa tổ chức theo phương thức trực tuyến.

Sức tiêu thụ bưởi Phúc Trạch bị ảnh hưởng do dịch

Theo báo cáo của huyện Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh năng suất của quả bưởi Phúc Trạch là 12 tấn/ha tương đương sản lượng hơn 12.000 tấn trên toàn địa bàn trồng trọt. Những năm trước đây, bưởi Phúc Trạch được phân phối theo phương thức truyền thống qua hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh, các chợ đầu mối, qua các doanh nghiệp đầu mối thu mua, các chuỗi cửa hàng nông sản . . . 

Tuy nhiên, đến vụ mùa năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khó lường, một số thị trường tiêu thụ lớn của bưởi Phúc Trạch như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 đã ảnh hưởng lớn đến sức tiêu thụ, bằng chứng là khi bưởi Phúc Trạch bắt đầu vào mùa, lượng lớn sản lượng bưởi chưa được các thương lái, doanh nghiệp thu mua như mọi năm, việc vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh, địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn. 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đặng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh bên cạnh kênh truyền thống dù khó khăn vẫn tiếp tục phải đẩy mạnh, việc mở rộng thêm kênh phân phối qua thương mại điện tử và môi trường số là một trong giải pháp cấp bách và thiết thực trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp khó lường. Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tìm hiểu lắng nghe những khó khăn của doanh nghiệp, bà con nông dân từ đó đã và đang gấp rút chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án tiêu thụ hiệu quả cho bà con khi trái bưởi Phúc Trạch đang vào mùa thu hoạch. 

Về phía các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh, huyện được mời tham dự hội nghị cũng có mặt và phát biểu ý kiến. Ông Nguyễn Văn Tuấn - Hợp tác xã Đồng Chiến (Phúc Đồng - Hương Khê - Hà Tĩnh) lo lắng cho vụ mùa năm nay sẽ khó khăn trong việc tiêu thụ do dịch bệnh và mong muốn được các cấp quản lý nhà nước tạo điều kiện hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ giúp bà con nông dân bán được giá đồng thời quảng bá nông sản và sớm đưa mặt hàng bưởi Phúc Trạch lên các sàn thương mại điện tử. 

Sớm đưa bưởi Phúc Trạch hiển thị trên môi trường trực tuyến

Tại Hội nghị, ông Bùi Huy Hoàng, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết “Hiện nay, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã triển khai hợp tác phân phối mặt hàng nông sản ở các địa phương trên các Sàn thương mại điện tử như Sen Đỏ, Vỏ Sò (Viettel Post), Tiki, Shopee, Postmart, Lazada theo các hình thức khác nhau nhằm hỗ trợ tiêu thụ các nông sản, hàng Việt đến tay người tiêu dùng trên cả nước. Điển hình là chương trình Vải thiều Hải Dương, Vải thiều Bắc Giang, Bơ Đắk Lắk, Nho Ninh Thuận, Mận - Xoài Sơn La.. được phân phối trên các Sàn thương mại điện tử khá đồng bộ”. 

Ông Hoàng nhận định, trong thời điểm hiện tại, khó khăn lớn nhất đối với việc tiêu thụ bưởi Phúc Trạch là do ảnh hưởng của việc giãn cách xã hội tại 2 thị trường lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh áp dụng theo Chỉ thị 16 khiến cho hàng hoá lưu thông từ các địa phương khác vào địa bàn, và trong địa bàn đều bị hạn chế. 

Với vai trò đầu mối của Bộ Công Thương về quản lý và phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ kết nối và tổ chức cùng với các Sàn thương mại điện tử hợp tác với Cục để hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn, hỗ trợ phân phối sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm nông sản địa phương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm chất lượng tốt ở các tỉnh, thành phố. Đặc biệt, khi tham gia vào “Gian hàng Việt trực tuyến" Doanh nghiệp sẽ được các chuyên gia thương mại điện tử “cầm tay chỉ việc", tư vấn hoàn toàn miễn phí từng bước từ khâu đăng ký gian hàng, xử lý hình ảnh, đăng bán, đóng gói, giao hàng, các kĩ thuật hỗ trợ bán hàng hiện đại… Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt, thương hiệu Việt tham gia phân phối trên “Gian hàng Việt trực tuyến” còn được hỗ trợ truyền thông quảng bá sản phẩm, được hưởng các chính sách ưu đãi đặc biệt từ các sàn thương mại điện tử, được hỗ trợ chi phí chuyển phát, và hỗ trợ các giải pháp tài chính từ các đối tác của chương trình.

Ông Hoàng đề nghị: “Để bưởi Phúc Trạch nói riêng, sau là các mặt hàng nông sản khác của Hà Tĩnh như cam Khe Mây... mở rộng kênh tiêu thụ trong giai đoạn chống dịch căng thẳng cần có sự liên kết chặt chẽ thông tuyến vận tải giữa các tỉnh trong việc vận chuyển hàng hoá đồng thời vẫn đảm bảo các yêu cầu phòng dịch; thứ hai là Hà Tĩnh cần chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá hình ảnh nông sản tiêu biểu thông qua hình thức truyền thông đa kênh, thứ ba là Hà Tĩnh cung cấp cho phía Cục danh sách các Hợp tác xã nhà vườn có sản phẩm nông sản chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn Vietgap cũng như các loại chứng nhận chất lượng, từ đó Cục phối hợp với các Sàn thương mại điện tử giúp bà con nông dân đưa trái bưởi Phúc Trạch sớm hiển thị trên môi trường trực tuyến”.

Theo Yến Nhi: Vnmedia.vn

Các tin đã đưa ngày: