Vĩnh Phúc tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

01/02/2019

Hiện nay, tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) đang xảy ra trên mọi lĩnh vực, địa bàn, ở cả khu vực sản xuất, chế biến, lưu thông và xuất nhập khẩu hàng hóa. Tình hình vi phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền SHTT ngày càng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm đối phó với các cơ quan chức năng.

Việc xâm phạm quyền SHTT, như xâm phạm quyền đối với nhãn hàng hóa, hành vi xâm phạm không chỉ gây thiệt hại cho chủ sở hữu nhãn hiệu bị xâm phạm như giảm thị phần, giảm lợi nhuận kinh doanh, làm mất niềm tin của khách hàng đối với hàng hóa, đồng thời còn gây thiệt hại cho người tiêu dùng khi mua phải hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu, chất lượng không như hàng thật nhưng phải trả tiền tương đương với chất lượng hàng thật, có thể gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng nếu hàng giả, hàng nhái liên quan đến thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh... Nạn hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu luôn là nguy cơ đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng, làm giảm niềm tin của nhà đầu tư.

Nhận thức được mối nguy hại của việc sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng hàng giả, hàng nhái, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tăng cường chỉ đạo các cấp các ngành tăng cường công tác đấu tranh, xử lý vi phạm, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với việc sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng hàng giả, hàng nhái. Ban chỉ đạo 389/VP chỉ đạo Chi cục quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chuyên ngành như: Công An, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và PTNT... tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi xâm phạm quyền SHTT. Kết quả thanh kiểm tra cho thấy tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền SHTT trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Các đối tượng sản xuất hàng giả, xâm phạm quyền SHTT hiện nay sử dụng công nghệ cao, trang thiết bị hiện đại để sản xuất hàng giả. Các loại hàng giả bị làm giả nhiều là: Dầu gội đầu; mì chính; linh kiện xe máy nhãn hiệu Honda, Yamaha; ống nhựa PVC Tiền Phong. Thông qua công tác đấu tranh, thanh kiểm tra, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 29 vụ kinh doanh hàng giả, giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền SHTT, xử phạt vi phạm hành chính số tiền 130 triệu đồng, khởi tố hình sự 02 vụ (với 05 đối tượng) về hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả.

Điển hình như vụ việc: Qua công tác nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát kinh tế-Công An tỉnh đã phát hiện một nhóm đối tượng có dấu hiệu sản xuất ông nhựa giả với quy mô lớn tại thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc. Sau một thời gian trinh sát, hồi 16h30 phút ngày 16/01/2018, Tổ công tác Phòng PC 03 đã bắt quả tang các đối tượng: Nguyễn Văn Tân-SN 1994, Lưu Văn Hùng-SN 1995, Nguyễn Văn Hồng-SN 1992, đều có hộ khẩu thường trú tại: Thôn Giáp Trung, xã Đức Bác, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc, và Đỗ Văn Tâm-SN 1991, hộ khẩu thường trú tại: Thôn Đồng Xuân, xã Xuân Lôi, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc đang sản xuất giả ống nhựa uPVC các loại của Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (Địa chỉ: Số 2 đường An Đà, phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) tại nhà ở của bà Trần Thị Nguyệt-SN 1978, địa chỉ: TDP Phú Chiền, TT.Lập thạch, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Tang vật thu giữ 2.602 ống nhựa uPVC các loại, trong đó 1.404 ống nhựa uPVC các loại đã được làm giả từ nhãn hiệu Công ty CP Nhựa Châu Á thành nhãn hiệu của Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, trị giá 220.483.200 đồng; 1.198 ống nhựa uPVC các loại chưa thành phẩm, 01 xe ô tô biển kiểm soát 99C-032 37, 01 máy in phun chữ, 01 máy nu, cùng các dụng cụ dùng để làm nhả ống nhựa Tiền Phong. Ngày 12/02/2018, Cơ quan CSĐT-Công An tỉnh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 04 đối tượng nêu trên về hành vi sản xuất hàng giả theo Khoản 2 Điều 192 Bộ Luật hình sự sửa đổi năm 2017. Các bị can đã bị truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật.

          Một số nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng vi phạm quyền SHTT ngày một gia tăng:

Thứ nhất, công việc sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền SHTT sở hữu trí tuệ luôn tạo ra “siêu lợi nhuận” nên thu hút nhiều đối tượng tham gia sản xuất, vận chuyển, kinh doanh, trên nhiều địa bàn, nhiều lĩnh vực, hàng hóa các loại.

Thứ hai, một bộ phận người tiêu dùng thích chọn những sản phẩm, hàng hóa giả nhưng mẫu mã, kiểu dáng “như thật” mà lại có giá bán thấp. Đây là yếu tố, để một số cá nhân, doanh nghiệp vì mục tiêu lợi nhuận sẵn sàng làm giả, làm nhái những sản phẩm, hàng hóa được cấp văn bằng bảo hộ có uy tín, chất lượng, kiểu dáng có sức hút, dễ gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng.

Thứ ba, một bộ phận các chủ sở hữu trí tuệ chưa thực sự chú ý đến việc bảo vệ quyền lợi của mình, chưa có ý thức cao trong việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá, bảo vệ quyền sở hữu tài sản vô hình. 

Thứ tư, một số doanh nghiệp chưa có ý thức trong việc phát hiện và ngăn ngừa việc làm giả, nhái các sản phẩm, hàng hóa của mình, chưa chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc thanh kiểm tra, xử lý sản phẩm, hàng hóa xâm phạm quyền SHTT.

Thứ năm, việc sử dụng công nghệ cao trong sản xuất hàng giả, dẫn đến có những sản phẩm, hàng hóa làm giả tinh vi đến mức chính doanh nghiệp sản xuất, người tiêu dùng cũng không phát hiện được.

          Một số giải pháp phòng chống hàng nhái, hàng giả xâm phạm quyền SHTT:

Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục người tiêu dùng, doanh nghiệp tham gia đấu tranh, chống sản xuất, buôn bán  hàng giả, xâm phạm quyền SHTT.

Thứ hai, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng như Thanh tra KHCN, Quản lý thị trường, Công an và chủ sở hữu văn bằng, thông qua các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, xử lý kịp thời, đúng pháp luật hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng háng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết.

Thứ ba, tổ chức xây dựng lực lượng chuyên trách về sở hữu trí tuệ, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường cơ sở vất chất kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thứ tư, các doanh nghiệp, chủ sở hữu tài sản trí tuệ, nên có một hệ thống nhân sự và kỹ thuật chuyên bảo vệ quyền SHTT. Những doanh nghiệp có uy tín trên thế giới đều rất coi trọng vấn đề thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm, hàng hóa để bảo vệ quyền lợi của chính mình và quyền lợi của người tiêu dùng. Ngay tại Việt Nam, Công ty Unilever, Công ty Honda Việt Nam ... đã thành lập bộ phận chuyên trách với chức năng là chuyên bảo vệ quyền SHTT các nhãn hiệu của doanh nghiệp trên cơ sở rà soát thị trường, chủ động hợp tác với các cơ quan chức năng, tiến hành kiểm tra, xử lý hành vi xâm phạm quyền SHTT.

Nguyễn Viết Nhi-Thanh tra Sở

Các tin đã đưa ngày: