Cần thay đổi tư duy trong công tác đào tạo nghề

07/11/2019

Có buổi làm việc với Trường Cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc và Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc sáng 6/11 về việc sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy và công tác đào tạo thời gian qua, đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng các trường nghề cần thay đổi tư duy trong công tác đào tạo nghề hiện nay.

Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Theo báo cáo của Trường Cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc, hằng năm, nhà trường được bổ sung trang thiết bị đào tạo cả về số lượng và chất lượng. Hiện trang thiết bị, cơ sở vật chất đã cơ bản đáp ứng quy mô đào tạo. Các trang thiết bị đã được khai thác, sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả trên 80%. Trong 3 năm gần đây, năm nào trường cũng có giáo viên, học sinh đạt giải tại các kỳ thi tay nghề, thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Trong đó, năm học 2018-2019, tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2019, trường có 2 giải Nhất, 3 giải Ba, 1 giải Khuyến khích. Hiện Trường Cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc có quan hệ với hơn 30 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh như: Công ty Honda Việt Nam, Công ty Toyota Việt Nam, TNHH Piaggio Việt Nam, Công ty TNHH Chính xác Việt Nam 1, Công ty Patron Vina… Trong quá trình học tập tại trường, các học sinh, sinh viên được thực tập trải nghiệm tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Với việc ký hợp đồng liên kết đào tạo với các doanh nghiệp, chủ động trong tư vấn, giới thiệu việc làm, những năm qua, tỷ lệ học sinh, sinh viên của trường có việc làm sau khi tốt nghiệp đạt trên 90%.

Năm học 2019-2020, Trường Cao đẳng Kinh tế -Kỹ thuật đào tạo trên 3.000 học sinh sinh viên với 20 ngành hệ cao đẳng, 26 ngành hệ trung cấp và 12 ngành, nghề sơ cấp. Những năm qua, trang thiết bị thực hành, thí nghiệm, phương tiện giảng dạy được tăng cường đầu tư theo hướng hiện đại nhằm đảm bảo điều kiện tốt cho người dạy và người học. Trường cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dạy và học. Quy mô đào tạo được ổn định qua các năm từ 2.700 đến 2.900 học sinh sinh viên. Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu tuyển sinh trung bình đạt 95% và tăng dần qua các năm, từ 88,4% năm học 2016-2027 tăng lên 97% năm học 2018-2019. Chương trình đào tạo được chuẩn hóa, học sinh ra trường đảm bảo chuẩn về kiến thức, tỷ lệ các giờ học thực hành tăng dần với 70% và giảm các giờ học lý thuyết xuống còn khoảng 30%. Qua điều tra việc làm tại các đơn vị tuyển dụng, học sinh, sinh viên của nhà  trường được các doanh nghiệp đánh giá cao về ý thức kỷ luật, tay nghề; 80% học sinh sinh viên ra trường làm đúng ngành nghề, còn 20% tự lập nghiệp, mức lương trung bình từ 6 đến 8,5 triệu đồng.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì yêu cầu các trường nghề tiếp tục quan tâm công tác đào tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh; phải có sự đột phá trong công tác đào tạo nghề, nhất là chất lượng đào tạo. Công tác dạy nghề phải thực sự chuyển biến về chất lượng và số lượng, phấn đấu đạt trình độ tương đương hoặc cao hơn các trường nghề của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng đã đến lúc phải thay đổi tư duy trong vấn đề tổ chức bộ máy đối với hệ thống đào tạo nghề hiện nay. Vì vậy, các trường cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, từng bước thay đổi nhận thức về vấn đề đào tạo; liên kết chặt chẽ trong đào tạo giữa nhà trường với doanh nghiệp, giữa đào tạo với tuyển dụng và việc làm; quan tâm chất lượng đầu ra và chất lượng việc làm của người học, đặc biệt chú ý công tác tuyển sinh, đào tạo trong trường gắn với việc làm sau này. Đồng thời, hợp tác với các doanh nghiệp trong tiếp nhận và sử dụng lao động; phối hợp cung ứng lao động sau đào tạo. Hai trường cần tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hướng tới tự chủ, tự chịu trách nhiệm; tiếp tục nghiên cứu liên kết với các đối tác nước ngoài; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên về trình độ ngoại ngữ; nghiên cứu, rà soát sắp xếp lại các khoa, phòng, hướng tới sáp nhâp  2 trường để đầu tư có trọng điểm, chất lượng cao, hướng tới mô hình công lập, tư thục, đầu tư nước ngoài.

Đồng chí cũng yêu cầu 2 trường nghề trọng điểm của tỉnh tiếp tục tăng cường nghiên cứu khoa học và nghiên cứu triển khai; tăng cường công tác quản lý cán bộ, quản lý học sinh, sinh viên; phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, xã hội và doanh nghiệp; chú ý rèn luyện đạo đức lối sống, ý thức thi hành pháp luật, an ninh trật tự, môi trường sư phạm để người học không bị hụt hẫng sau khi ra trường. Có cơ chế, chính sách mới để phát triển đào tạo nghề, thu hút những người có trình độ cao về các trường. Các sở, ngành cũng cần nghiên cứu để  hoạch định chính sách, có chiến lược phát triển đào tạo nghề trong giai đoạn tiếp theo.

Theo: Hồng Yến (vinhphuc.gov.vn)

 

Các tin đã đưa ngày: