Quốc hội thảo luận dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi)

19/06/2017

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, sáng 16/5, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, các đại biểu thảo luận tại hội trường về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi).

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, sáng 16/5, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, các đại biểu thảo luận tại hội trường về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi). Trước đó, các đại biểu đã thảo luận tại tổ về dự án luật và đều nhất trí với nhu cầu sửa đổi nhiều nội dung của Luật sau 6 năm thi hành, đồng thời, kỳ vọng dự luật sẽ giúp thay đổi hẳn phương thức quản lý nợ công theo hướng chặt chẽ, hiệu quả, tăng trách nhiệm người sử dụng vốn vay. 

Nhiều ý kiến đề nghị Luật giữ nguyên thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan trong quy trình quản lý, giám sát, phân bổ, sử dụng, trả nợ nhằm tránh xáo trộn trước những mối quan hệ quốc tế sẵn có. Theo đó, Chính phủ là đầu mối quản lý nợ công; phân công trách nhiệm cho 3 đơn vị là Bộ Tài Chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên các đại biểu cũng cho rằng cần nâng cao vai trò thanh tra, kiểm tra và đặc biệt là giám sát của các cơ quan dân cử, của nhân dân đối với các hoạt động liên quan đến quản lý và xử lý nợ công; phân định rõ trách nhiệm và hướng xử lý nếu xảy ra tình trạng quản lý yếu kém, thiếu hiệu quả về xử lý nợ công.          

Góp ý vào dự án Luật, đại biểu Trần Văn Tiến, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng không cần thiết quy định chương trình quản lý nợ công ở điều 13 do ở điều 12 đã có quy định kế hoạch vay, trả nợ công 5 năm và điều 14 quy định kế hoạch vay, trả nợ của Chính phủ, cơ quan, địa phương và hạn mức bảo lãnh Chính phủ hằng năm.

Về phạm vi nợ công, trong dự thảo xác định nợ công bao gồm nợ Chính phủ, nợ Chính phủ bảo lãnh và nợ của chính quyền địa phương. Đại biểu Trần Văn Tiến nêu vấn đề: “Vậy nợ của doanh nghiệp Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công khi làm ăn thua lỗ bị phá sản được xác định là nợ gì; việc Chính phủ vay tiền một số quỹ thì có phải là nợ trong nước không?”. Bày tỏ chưa đồng tình với quy định phạm vi nợ công như trong dự thảo luật, ông Tiến đề nghị quy định nợ công cần bổ sung thêm nợ của doanh nghiệp Nhà nước, nợ của các đơn vị sự nghiệp công lập, nợ do Ngân hàng phát hành để thực hiện chính sách tiền tệ, nợ Chính phủ vay từ các quỹ.

Về nguyên tắc quản lý nợ công, ngoài 6 nguyên tắc đã nêu trong dự thảo luật, theo đại biểu Tiến, cần bổ sung thêm 2 nguyên tắc: Quản lý nợ công phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; quản lý nợ công phải đồng bộ với quản lý ngân sách nhà nước, quản lý đầu tư, đầu tư công và phòng chống tham nhũng.

Theo PV: Vinhphuc.gov.vn

Các tin đã đưa ngày: