Chưa thể kết luận cháy xe do chất lượng xăng

26/04/2012

Qua nghiên cứu hơn 400 vụ cháy ôtô, xe máy, Bộ Công an kết luận, xe cháy do nhiều nguyên nhân như: chập điện, tai nạn giao thông, cháy lan... Tuy nhiên, chưa cơ quan nào kết luận do xăng dầu trực tiếp gây nên.

Sáng nay, Bộ Công an, Khoa học và Công nghệ, Công thương, Giao thông Vận tải đã họp báo công bố tình hình kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy nổ ôtô, xe máy.

Đại diện Cục Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ cho biết, năm 2010 - 2011, toàn quốc xảy ra 276 vụ cháy ôtô và 48 vụ cháy, nổ xe máy. Chỉ riêng 3 tháng đầu năm 2012, đã xảy ra 115 vụ cháy xe, làm 3 người bị thương, thiệt hại trên 20 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng chưa thể làm rõ nguyên nhân từng vụ cháy xe.

Theo cơ quan chức năng, cháy xe xảy ra ở nhiều hãng có thương hiệu như BMW, Mercedes, Ford, Honda, Toyota, Hyundai, Daewoo, Mazda, SYM. Nguyên nhân do đốt, chập điện, tai nạn giao thông, cháy lan... Ngoài ra, một số vụ cháy có hiện tượng bất thường như dừng xe tắt máy, đang chạy bị tắt máy, khởi động lại gây cháy, nổ... Dư luận nghi ngờ cháy nổ do xăng kém chất lượng nhưng chưa cơ quan nào công bố kết luận nguyên nhân cháy ôtô, xe máy do xăng dầu.

Còn đại diện Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, năm 2011, trong số 704 mẫu xăng dầu bán trên thị trường được đưa đi thử nghiệm, có tới hơn 150 mẫu (21%) không đạt chất lượng về trị số Octan và Metanol. Đầu năm 2012, trong số 541 mẫu xăng và 128 mẫu dầu diezel được lấy đi thử nghiệm, có 60 mẫu xăng và 17 mẫu dầu không đạt chất lượng.

Sau khi kiểm tra 16 mẫu xăng dầu từ các xe bị cháy và 40 mẫu từ các cây xăng nơi chủ xe cháy đã mua, cơ quan chức năng xác định, không phát hiện có metanol và eceton trong xăng, các mẫu này đều phù hợp. Do đó, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng kết luận, chưa có bằng chứng xăng, dầu là nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy nổ xe cơ giới trong thời gian vừa qua.

Trước yêu cầu của Thủ tướng, Bộ Công an cho hay, đã tập trung điều tra để kết luận nguyên nhân từng vụ cháy, nhưng gặp khó khăn do công tác cứu chữa làm xáo trộn hiện trường, yêu cầu giải phóng hiện trường, bảo đảm giao thông... nên tỷ lệ xác định rõ nguyên nhân các vụ cháy chưa cao.

Thời gian tới, Bộ Công an sẽ cùng các bộ tiếp tục nghiên cứu, tìm nguyên nhân gây cháy xe; điều tra, làm rõ và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xăng dầu gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Cuối năm 2011 và đầu năm 2012, cả nước liên tục xảy ra các vụ cháy, nổ ôtô, xe máy gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nhiều nghi vấn về nguyên nhân cháy nổ đã được đề cập, phân tích nhưng nguyên nhân cuối cùng vẫn chưa tìm thấy. Trước tình trạng đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Giao thông, Công thương, Khoa học Công nghệ điều tra nguyên nhân cháy nổ; xử lý nghiêm gian lận trong kinh doanh, vận chuyển xăng; rà soát ngay chất lượng an toàn ôtô xe máy... (theo VnE)

 

Các tin đã đưa ngày: