Đổi mới sáng tạo công nghệ giúp doanh nghiệp tăng tốc phát triển

20/11/2021

Các nghiên cứu và thực tiễn phát triển đã cho thấy, hầu hết sự đổi mới sáng tạo được cho là có sự thúc đẩy trực tiếp hoặc gián tiếp bởi những công nghệ mới, ngay cả trong đổi mới mô hình kinh doanh, sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng... đều có yếu tố tác động của công nghệ. Vì thế, hiểu biết về những công nghệ mới và tác động của nó, sẽ là điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp (DN) có thể thúc đẩy quá trình đổi mới sáng tạo liên tục, nhanh hơn.

Ảnh minh họa

Công nghệ mới tác động rất lớn đến thị trường và tạo động lực cho thị trường. Trong thời đại kỹ thuật số, điều này càng thấy rõ và đang diễn ra nhanh hơn bao giờ hết. Công nghệ mới xuất hiện, nó đã khiến phá vỡ nhiều thị trường. Chẳng hạn, công nghệ truyền phát trực tuyến đã tạo đột phá trong hoạt động của ngành công nghiệp âm nhạc; công nghệ truyền hình và phim ảnh, mạng xã hội đã phá vỡ hoàn toàn lĩnh vực truyền thông truyền thống; hay tại các công ty hàng đầu, công nghệ phát triển từ một công cụ chức năng, nay đã trở thành nền tảng cho sự đổi mới đột phá trong sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh.

Dưới tác động của đại dịch Covid-19, các công nghệ mới (số hóa) đã khiến hành vi tiêu dùng, các giao dịch và các hoạt động tương tác khác chuyển hướng mạnh từ trực tiếp, sang gián tiếp, trực tuyến, từ xa…, dựa trên nền tảng các ứng dụng công nghệ số là sản phẩm của quá trình trình đổi mới, sáng tạo, các DN đã đưa ra để đáp ứng nhu cầu đỏi hỏi của thị trường và xu thế phát triển.

Hãy cùng xem xét 5G. Khi 5G bắt đầu trở thành hiện thực trên thị trường, nhiều khả năng và tiềm năng mới đã xuất hiện. Chẳng hạn như có thể chia nhỏ mạng, độ trễ 5G cực thấp, tốc độ nhanh và độ tin cậy cực cao. Những khả năng này đang cho phép nhiều ứng dụng sử dụng mới, từ các phương tiện điều khiển từ xa trong hầm mỏ, đến các cảm biến nhỏ có tuổi thọ pin hàng chục năm... Các tính năng công nghệ sẽ biến đổi các logic hiện tại trong nhiều DN và tạo ra thị trường mới cho những DN có thể nhìn thấy được tiềm năng đó.

Hay trí tuệ nhân tạo (AI), là một lĩnh vực công nghệ nóng khác đã xuất hiện, sẽ mở ra các thị trường mới và các ngách thị trường trong nhiều ngành công nghiệp. AI sẽ giúp các DN theo đuổi các thị trường mới, là công cụ trợ giúp hiệu quả trong kinh doanh. Khi công nghệ mới được thiết lập trong xã hội, nó cũng sẽ thúc đẩy các hành vi mới của mọi người với vai trò người tiêu dùng, những hành vi mới này đại diện cho các thị trường mới tiềm năng.

Đổi mới và công nghệ có sự đan xen chặt chẽ với nhau. Hai cách rất đáng chú ý mà công nghệ thúc đẩy sự đổi mới tiến lên, đó là nó thúc đẩy sự mày mò và thử nghiệm, thúc đẩy quá trình đổi mới. Ngày trước, việc thử nghiệm các công nghệ mới chỉ có thể được thực hiện bởi các tập đoàn đa quốc gia hoặc các phòng nghiên cứu do chính phủ tài trợ. Ngày nay, công nghệ với giá cả phải chăng, kỹ thuật số và các lĩnh vực khác, có thể giúp hầu hết các DN lớn và nhỏ đều có thể thử nghiệm các ý tưởng mới theo những cách hoàn toàn mới cả trong thực tế và trong các phòng thí nghiệm.

Một cách khác mà các công nghệ mới nổi (đặc biệt là AI) có thể làm tăng tốc độ đổi mới, sáng tạo, bằng cách loại bỏ các trở ngại về sự không chắc chắn hoặc thiếu thông tin. Việc liên tục xác định và đưa ra các giả thuyết với tốc độ nhanh nhất, chắc chắn sẽ làm cho quá trình đổi mới tập trung hơn, hiệu quả hơn trong việc đưa ra các giải pháp ứng dụng mạnh mẽ. AI, vượt trội hơn nhiều so với con người trong việc phân tích khối lượng lớn dữ liệu ngay lập tức, cắt giảm đáng kể các quy trình đổi mới. Dữ liệu được coi là protein của hệ thống AI, nếu có đủ lượng dữ liệu, AI sẽ có thể làm tăng tốc độ đổi mới nhanh.

Theo Báo cáo "Toàn cảnh đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2021" do Nền tảng đổi mới sáng tạo BambuUP, thực hiện và công bố, dưới sự bảo trợ của Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), thì có 3 yếu tố các DN cần cân nhắc khi đầu tư vào công nghệ.

Thứ nhất, cần đánh giá về mức độ ảnh hưởng của công nghệ khi áp dụng vào doanh nghiệp, thì xu hướng công nghệ này quan trọng như thế nào với lĩnh vực kinh doanh, DN của mình, sẽ tạo đột phá cho những giá trị cốt lõi của DN như thế nào? Loại công nghệ nào sẽ tạo ảnh hưởng nhất trong bối cảnh DN hiện tại, triển khai công nghệ có tạo được hoặc duy trì lợi thế cạnh tranh của DN hay không?

Thứ hai, mức độ trưởng thành của công nghệ. DN cần áp dụng công nghệ này trong bao lâu? Đây có phải là thời điểm phù hợp cho DN ứng dụng công nghệ đó trong giai đoạn phát triển và trưởng thành của công nghệ hay không.

Thứ ba, mức độ phù hợp với năng lực và mô hình kinh doanh của DN. Doanh Nghiệp muốn triển khai công nghệ như thế nào, năng lực triển khai công nghệ hiện tại, đối tác nào là phù hợp cho việc triển khai công nghệ của DN.

Sự kết hợp với các công ty công nghệ trong ngành sẽ giúp DN triển khai được chiến lược với rủi ro thấp, đẩy nhanh tốc độ ứng dụng và tạo được giá trị để xây dựng nền tảng công nghệ vững chắc trong việc duy trì lợi thế cạnh tranh với các đối thủ trong ngành. Không nên tự giới hạn mình trong lĩnh vực công nghệ với tư cách là tác nhân thay đổi trong không gian đổi mới, mà hãy xem công nghệ như chìa khóa để mở ra những cơ hội to lớn thúc đẩy tăng trưởng năng suất.

BBT (t/h)

 

Các tin đã đưa ngày: