Quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể rau susu Tam Đảo

20/07/2013

Tam Đảo được nhiều người biết đến với các di tích lịch sử - văn hóa và du lịch nổi tiếng như: Thiền viện trúc lâm Tây Thiên, Đền thờ Tây Thiên (còn gọi Đền Mẫu - thờ Quốc Mẫu Tây Thiên Năng Thị Tiêu) và đặc biệt là khu du lịch, nghỉ mát Tam Đảo. Hiện nay, Tam Đảo không chỉ được biết đến vì du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, mà còn được du khách gần xa biết đến với sự nổi tiếng của rau susu, một đặc sản nông nghiệp được thiên nhiên ưu đãi cho vùng đất nơi đây.

Su su Tam Đảo đã được đăng ký mã vạch

Đến với Tam Đảo du khách không thể không thưởng thức món ngọn rau susu và khi ra về họ cũng không dễ dàng quên được hương vị đặc trưng đó mà mua về làm quà cho người thân. Khác với rau susu được trồng ở những vùng đất khác, ngọn rau susu Tam Đảo mập, có màu xanh mơn mởn như tuổi xuân thì, khi đem luộc hoặc xào, vẫn giữ được màu sắc tươi xanh, độ giòn, vị ngọt mát và hương thơm tự nhiên của rau.

Du khách đến với Tam Đảo, điều dễ dàng nhận thấy là hình ảnh các giàn rau susu bạt ngàn, xanh mướt bao quanh thị trấn. Trước kia, người dân ở đây trồng susu mang tính nhỏ lẻ, manh mún và chủ yếu để lấy quả, nhưng hiện nay, diện tích trồng susu đã tăng lên, đạt khoảng 50 ha và hầu hết họ trồng susu lấy ngọn, do đã khai thác được giá trị dinh dưỡng, ẩm thực từ ngọn rau và nhu cầu của khách du lịch, người tiêu dùng.

Trước nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, từ năm 2005, các cấp, ngành liên quan của tỉnh Vĩnh Phúc đã quan tâm rất nhiều trong công tác phát triển thương hiệu, quản lý chất lượng sản phẩm thông qua công tác đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu tập thể "Susu an toàn Tam Đảo và hình ảnh đặc trưng của địa danh Tam Đảo", đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Văn bằng bảo hộ số 88595, theo quyết định số 13900/QĐ-SHTT ngày 14/09/2007, do UBND thị trấn Tam Đảo quản lý và làm chủ sở hữu; thông qua công tác đăng ký mã số, mã vạch sản phẩm; thông qua công tác quản lý quy trình trồng, chăm sóc, bảo quản và thu hoạch sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP.

Nhận thức rõ ý nghĩa và xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu đã khó, nhưng quản lý và phát triển thương hiệu đối với sản phẩm rau susu an toàn Tam Đảo lại càng khó hơn. Trong những năm qua, UBND thị trấn Tam Đảo đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm soát, thực hiện rất nghiêm ngặt các quy trình quản lý nhãn hiệu tập thể và chất lượng sản phẩm theo đúng tiêu chí "rau an toàn". Đặc biệt, trước những thông tin thất thiệt, không có bằng chứng khoa học, gây bất lợi cho sản phẩm như thời gian gần đây, thì yêu cầu của việc quản lý, phát triển nhãn hiệu tập thể, quản lý chất lượng sản phẩm susu an toàn Tam Đảo lại càng phải chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn, để khách du lịch, người tiêu dùng rau susu Tam Đảo những năm qua đã yên tâm, tin tưởng, nay càng tin tưởng hơn về chất lượng đặc sản, đã thu hút hàng triệu thực khách ưa thích.

Hoàng Nhung - Phòng Sở hữu trí tuệ

Các tin đã đưa ngày: