Vì sao một số nội dung Nghị quyết 201 chưa triển khai được?

30/07/2019

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 201 về một số cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2016- 2020 đã phát huy hiệu quả,mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số nội dung đề ra trong nghị quyết đạt thấp, thậm chí không triển khai được. Vậy, nguyên nhân do đâu?

Mô hình trồng ớt leo bằng công nghệ cao của gia đình anh Phạm Văn Xuân, xã Hoàng Lâu (Tam Dương) dù rất cần được sự hỗ trợ theo Nghị quyết 201, song chưa thể tiếp cận do diện tích sản xuất và hồ sơ dự án chưa đủ điều kiện. Ảnh: Chu Kiều

Thực hiện nghị quyết 201, giai đoạn 2016- 2018, tỉnh dành gần 294 tỷ đồng hỗ trợ gần 2.700 tấn giống lúa chất lượng cao; gần 270 tấn giống ngô biến đổi gen; xây dựng được trên 3.300ha sản xuất rau quả theo tiêu chuẩn VietGAP; hỗ trợ, mua mới, thay thế gần 4.890 con lợn nái ngoại hậu bị, bình tuyển gần 21.000 con bò cái nền, gần 1.050 con bò đực giống; trên 300 nghìn liều tinh giống lợn ngoại; hỗ trợ trên 6 triệu con cá rô phi đơn tính, trên 1 triệu con cá chép lai và hơn 76 nghìn con cá mè trắng cho 340 hộ nuôi trồng thủy sản theo hướng thâm canh; hơn 1.300 máy sản xuất xuất nông nghiệp cho hơn 1.300 hộ.

Qua đó, từng bước chuyển dịch cơ cấu giống, cây trồng và mùa vụ theo hướng sản xuất hàng hóa, đưa giá trị sản xuất đạt hơn 143 triệu đồng/ha đất canh tác. Nhiều doanh nghiệp, HTX sản xuất rau, quả với quy mô lớn đạt tiêu chuẩn VietGAP được hình thành, phát triển, tạo ra khối lượng hàng hóa lớn đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Chăn nuôi của tỉnh phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng; nhiều giống gia súc, gia cầm có chất lượng cao được đưa vào sản xuất; nhiều hộ gia đình đã đầu tư nuôi hàng trăm lợn nái ngoại vừa sản xuất giống vừa nuôi lợn thịt chất lượng cao. Nuôi trồng thủy sản phát triển nhanh cá giống mới có năng suất, chất lượng cao; hình thức và đối tượng nuôi được chuyển dần sang nuôi theo thâm canh và bán thâm canh, với nhiều giống cá cho năng suất cao.

Hiệu quả nghị quyết mang lại rất lớn trong trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản. Tuy nhiên,trong quá trình thực hiện, có nội dung đạt thấp, thậm chí chưa triển khai được. Chẳng hạn như đến nay, toàn tỉnh mới có 1 dự án chăn nuôi lợn tập trung tại xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương đủ điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ đặc thù cho các dự án để xây dựng hạ tầng các khu chăn nuôi lợn, chăn nuôi bò sữa, nuôi trồng thủy sản tập trung ngoài khu dân cư.

Theo ông Bùi Như Ý, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, đây là nội dung khi triển khai gặp nhiều bất cập liên quan đến quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch, quy định về thủ tục đầu tư. Theo quy định, tỉnh hỗ trợ 100% chi phí quy hoạch chi tiết khu chăn nuôi lợn, bò sữa và 70% chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng không quá 3 tỷ đồng/khu, quy mô tối thiểu thường xuyên mỗi khu 100 con bò sữa hoặc 1.000 conlợn. Các hạng mục được hỗ trợ trong và ngoài khu chăn nuôi gồm: Đường giao thông, hệ thống điện, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống xử lý chất thải.

Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh quy mô nhỏ, nằm xen kẽ trong khu dân cư; đã có một số hộ đăng ký tham gia, nhưng qua kiểm tra điều kiện để được hỗ trợ thì không đáp ứng được, như: Địa điểm không nằm trong quy hoạch phát triển chăn nuôi của địa phương, đất đai chưa chuyển đổi mục đích sử dụng; thủ tục, quy trình thực hiện dự án lại rất phức tạp do phải thực hiện theo Luật Đầu tư công. Mặt khác, tổng mức đầu tư dự án cao, người dân đóng góp vốn đối ứng 30% nên hầu hết các hộ chăn nuôi không đáp ứng được điều kiện để được hỗ trợ theo quy định của Nghị quyết.

Không chỉ đạt thấp, một số nội dung của nghị quyết chưa triển khai được, như hỗ trợ mua mới bò sữa từ ngoại tỉnh; hỗ trợ xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn theo chuỗi quy mô 10ha; hỗ trợ tổ chức, cá nhân thuê quyền sử dụng đất quy mô từ 2ha trở lên đối với miền núi, 3ha trở lên đối với vùng còn lại để sản xuất trồng trọt quy mô lớn, thời gian tối thiểu 10 năm liên tục và liền vùng, liền khoảnh; hỗ trợ xây dựng hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi đối với người sản xuất chăn nuôi lợn quy mô thường xuyên từ 1.000 con trở lên; thí điểm bảo hiểm bò sữa.

Minh chứng rõ nhất là nội dung hỗ trợ xây dựng 1 mô hình sản xuất rau an toàn theo chuỗi quy mô 10ha. Trong 3 năm thực hiện nghị quyết, chưa có người sản xuất tham gia đăng ký. Theo quy định, tỉnh hỗ trợ tối đa 50% chi phí nhưng không quá 5 tỷ đồng cho người sản xuất (là hộ gia đình, cá nhân, chủ trang trại, tổ hợp tác, HTX). Do vậy, đối tượng thực hiện không phải là doanh nghiệp hoặc liên doanh, liên kết sản xuất với doanh nghiệp, vì thế, người sản xuất rất khó thu gom, thuê được ruộng trồng rau, quả tập trung từ 10ha trở lên, bởi hiện nay, 1ha đất sản xuất trồng trọt cây hàng năm thường có 35-40 hộ gia đình. Khó khăn nữa, muốn được hỗ trợ theo cơ chế này, các hộ sản xuất phải lập dự án, thực hiện thủ tục quy trình theo Luật Đầu tư công, trong khi năng lực, nguồn lực của người sản xuất rất hạn chế.

Về thí điểm bảo hiểm bò sữa, trong 2 năm (2016- 2017) không có công ty bảo hiểm nào đăng ký thực hiện và UBND tỉnh đã có văn bản số 6160 về việc tạm dừng thực hiện hỗ trợ bảo hiểm và mua mới bò sữa. Đến ngày 18/4/2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 58 về bảo hiểm nông nghiệp, nhưng chưa có hướng dẫn của Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên chính sách này chưa thực hiện được.

Để nghị quyết phát huy hiệu quả, đi vào cuộc sống, trên cơ sở đề xuất, kiến nghị của các địa phương, UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh dừng triển khai các chính sách hỗ trợ: ngô biến đổi gen; xây dựng 1 mô hình sản xuất rau an toàn theo chuỗi; xây dựng hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi đối với người sản xuất chăn nuôi lợn quy mô thường xuyên trên 1.000 con trở lên; hỗ trợ đặc thù cho các dự án để xây dựng hạ tầng các khu chăn nuôi lợn, chăn nuôi bò sữa, nuôi trồng thủy sản tập trung ngoài khu dân cư; tiếp tục tạm dừng thí điểm bảo hiểm bò sữa, chờ hướng dẫn thực hiện Nghị định số 58 của Chính phủ. Đồng thời tiếp tục thực hiện các nội dung của nghị quyết đã và đang phát huy hiệu quả như hỗ trợ: giống lúa chất lượng cao; giống vật nuôi; phát triển các mô hình nuôi cá giống mới...

Mới đây, tại hội nghị giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với UBND tỉnh về tình hình thực hiện một số nghị quyết của HĐND tỉnh về cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, UBND tỉnh đã có báo cáo số 129/ BC- UBND ngày 03/6/2019, trong đó đề nghị HĐND tỉnh cho chủ trương xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản, đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao thu nhập cho nông dân; cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ trong sản xuất, nông, lâm nghiệp, thủy sản; cơ chế chính sách đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, mở rộng công trình cấp nước sạch tập trung và hỗ trợ thiết bị xử lý nước hộ gia đình trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020- 2025 để tạo đột phá trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa đạt quy mô lớn, sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường, có tính cạnh tranh cao, bảo đảm an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.

Theo: Mai Liên (baovinhphuc.com.vn)

Các tin đã đưa ngày: