Vĩnh Phúc sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW

04/03/2019

Khép lại năm thứ 5 thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, sự quyết tâm của đội ngũ giáo viên, ngành Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc đã “gặt hái” nhiều thành quả cả về chất và lượng, khẳng định những bước đi chắc chắn của ngành trong thực hiện các nghị quyết của Đảng.

Ngay sau khi Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng Chương trình hành động số 66 thực hiện Nghị quyết số 29; Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành nhiều cơ chế chính sách đầu tư phát triển giáo dục. UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 4664 thực hiện chương trình hành động 66; cùng với đó chỉ đạo các cấp, ngành triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, giáo viên và tuyên truyền trong nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao để thực hiện chủ trương đổi mới, căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Là một trong những điểm sáng thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29, những năm qua trường, Trung học cơ sở Nguyễn Viết Xuân, huyện Vĩnh Tường luôn chú trọng phát triển giáo dục toàn diện cả về số lượng và chất lượng. Nhà trường đã triển khai dạy đủ các môn học, tăng cường giáo dục các kỹ năng sống, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo cho học sinh; giảm lối mòn, quan niệm giảng dạy từ chỗ ghi gì học nấy sang học gì thi nấy để thúc đẩy tính tích cực chủ động, sáng tạo của người học. Cùng với đó, nhà trường tăng cường đầu tư, nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất trường học, đáp ứng được nhu cầu học tập của địa phương và đảm bảo các tiêu chí trường chuẩn quốc gia.

Ông Lê Hoàng Hiền, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Mặc dù chất lượng đầu vào còn hạn chế nhưng với sự nỗ lực của tập thể hội đồng sư phạm nhà trường, những năm qua, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng nâng cao. Năm học 2017-2018, với tỷ lệ trên 95% học sinh đạt hạnh kiểm tốt, gần 71% học sinh xếp học lực khá giỏi và 49 học sinh giỏi các cấp, trường vươn lên xếp vị trí thứ 3 các trường THCS trong toàn huyện,  sau Trường Trung học cơ sở Vĩnh Tường và Trung học cơ sở Vĩnh Thịnh.

Thay đổi quan niệm giảng dạy để thúc đẩy tính tích cực chủ động, sáng tạo của người học là khâu đột phá trong đổi mới dạy và học tại trường THCS Nguyễn Viết Xuân

Huyện Vĩnh Tường hiện có 92/92 trường học đạt chuẩn quốc gia với 93% cán bộ quản lý, giáo viên Mầm non; 98,9% cán bộ quản lý, giáo viên Tiểu học và gần 86% cán bộ quản lý, giáo viên bậc Trung học cơ sở đạt trình độ trên chuẩn. Chất lượng học sinh giỏi luôn đứng đầu tỉnh, chất lượng giáo dục đại trà ngày càng được nâng lên theo tinh thần đổi mới. Riêng trong năm học 2017 - 2018, ở bậc Tiểu học, toàn huyện có 99,7% học sinh hoàn thành chương trình lớp học, trong đó có hơn 79% số học sinh xếp loại tốt, 20,1% học sinh xếp loại đạt về năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề. Bậc Trung học cơ sở, có 394 học sinh giỏi cấp tỉnh, đứng thứ nhất toàn tỉnh; 51 học sinh đạt giải tại các sân chơi trí tuệ, thể dục thể thao cấp quốc gia, khu vực, trong đó 26 giải nhất, 6 giải nhì, 13 giải ba.

Để có được kết quả này, những năm qua, Phòng Giáo dục & Đào tạo, các nhà trường đã tích cực đổi mới công tác quản lý; khuyến khích cán bộ, giáo viên tự rèn luyện, nâng cao trình độ, tinh thần trách nhiệm và phát huy tối đa năng lực, sở trường trong hoạt động chuyên môn. Các nhà trường thường xuyên tổ chức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học, bồi dưỡng tiếng Anh, tin học; bảo quản, khai thác và sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học, tự bồi dưỡng, đăng ký nội dung tự bồi dưỡng theo điểm yếu và thiếu của bản thân; ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giáo án điện tử, thiết kế bài giảng E-learning... Đồng thời, thường xuyên tổ chức các cuộc thi khảo sát giáo viên ở các bậc học; tăng cường  thanh tra, kiểm tra các hoạt động giáo dục của mỗi nhà trường, lấy kết quả đánh giá giáo viên và học sinh làm tiêu chí đánh giá cán bộ quản lý.

Thực hiện đổi mới hình thức đánh giá đối với học sinh tiểu học, Phòng Giáo dục & Đào tạo đã hướng dẫn các trường thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh; khắc phục lối truyền thuh áp đặt một chiều, khuyến khích tự học, tự cập nhật và đổi mới tri thức.

Qua 5 năm, giáo dục Vĩnh Phúc cơ bản đã đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết 29 đã đề ra đến năm 2020: Chất lượng công tác giáo dục - đào tạo, dạy nghề có chuyển biến tích cực; hệ thống giáo dục của tỉnh tiếp tục được tổ chức sắp xếp lại theo hướng mở, tinh giản, hiệu quả, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, phù hợp với khung trình độ quốc gia; cơ sở vật chất trường học được đầu tư nâng cấp; đội ngũ giáo viên được tăng cường và chuẩn hóa từng bước để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu trong thời hội nhập quốc tế.

Hiện toàn tỉnh có 504 trường học và cơ sở giáo dục. Xác định chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo dục là nhân tố quyết định thành công của công cuộc đổi mới giáo dục, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo đã chú trọng bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên về năng lực và đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, dạy học tích hợp; năng lực hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh và nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học. Toàn ngành hiện có hơn 15.800 cán bộ giáo viên,  nhân viên, trong đó, trình độ trên chuẩn ở cấp mầm non đạt trên 90%, trung học cơ sở  82,5%, trung học phổ thông gần 32%; 100% cán bộ quản lý đã được bồi dưỡng nâng cao năng lực  quản trị, công tác quản lý; 89% giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn năng lực tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, ngành thường xuyên kiểm tra, rà soát, tu bổ cơ sở vật chất các trường. Thời gian qua, tỉnh đã đầu tư gần 500 tỷ đồng mở rộng diện tích đất trường học, 474 tỷ đồng tiền ngân sách cho đề án ngoại ngữ, 146 tỷ đồng cho đề án xây dựng trường học thông minh. Tỷ lệ phòng học kiên cố hóa tăng với 82,7% ở bậc mầm non, hơn 95% bậc tiểu học, gần 98% bậc trung học cơ sở và 100% bậc trung học phổ thông. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được đẩy mạnh. Hiện toàn tỉnh có 478 trường chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ gần 95% .

Ngành cũng đã chủ động thí điểm, triển khai các mô hình trường học mới, phương pháp dạy học tiên tiến, cải tiến các cuộc thi do Bộ Giáo dục tổ chức. Đặc biệt, ngành đã tham mưu với UBND tỉnh cho phép đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển sinh đầu cấp theo hướng tiếp cận kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Cụ thể, đối với tuyển sinh vào lớp 6 đã triển khai đánh giá năng lực học sinh tại các trường có số học sinh đăng kí cao hơn chỉ tiêu được giao; với tuyển sinh vào lớp 10 bài thi thứ 3 là bài thi tổ hợp gồm 3 môn, góp phần nâng cao chất lượng các môn văn hóa.

Trong công tác chuyên môn, ngoài việc thực hiện tốt việc tinh giản nội dung, đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, các nhà trường còn thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt". Điển hình, các trường mầm non chú trọng chăm sóc, giáo dục trẻ theo mô hình “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giúp trẻ phát triển toàn diện. Ở bậc học phổ thông, các nhà trường đã thực hiện nghiêm túc, thực chất công tác thi, kiểm tra, đánh giá học sinh; chú trọng nâng cao chất lượng dạy - học ngoại ngữ; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; triển khai đổi mới cơ chế quản lý; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, đặc biệt chú trọng giáo dục hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục... Cùng với đó, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên và các trường Trung cấp chuyên nghiệp đẩy mạnh hoạt động liên kết, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Với các giải pháp đồng bộ, đến nay, ở cấp bậc mầm non, 100% cấp huyện, thành phố và đơn vị cấp xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; thực hiện chính sách miễn học phí cho trẻ em mẫu giáo tại các trường mầm non ở nông thôn miền núi, là con nông dân ở các phường, thị trấn học trong hệ thống giáo dục công lập; phát triển giáo dục mầm non dưới 5 tuổi có chất lượng phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Với giáo dục phổ thông, chất lượng phổ cập giáo dục luôn được giữ vững và nâng cao, đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Đặc biệt, trong 3 năm, từ 2013 đến 2015, Vĩnh Phúc có điểm bình quân các bài thi trong kỳ thi tuyển sinh đại học theo hình thức 3 chung cao nhất cả nước, đứng thứ 4 toàn quốc điểm bình quân các môn thi trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông đạt hơn 98,7% năm 2018. Công tác phân luồng học sinh đạt kết quả tích cực, gần 30% học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở vào học chương trình giáo dục thường xuyên và dạy nghề... Cùng với đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn luôn ổn định trong top 5 toàn quốc về tỷ lệ học sinh giỏi quốc gia lớp 12. Các lĩnh vực được coi là “điểm yếu” của giáo dục Vĩnh Phúc như tin học, ngoại ngữ, thể dục thể thao cũng đã có bước đột phá: Năm 2015, lần đầu tiên Vĩnh Phúc có học sinh đạt giải Nhất quốc gia môn tiếng Anh lớp 12, có học sinh được chọn đại diện cho Việt Nam tham dự diễn đàn lãnh đạo trẻ toàn cầu tại nước Mỹ; chất lượng giáo dục thể chất trong các trường học không ngừng nâng cao, từ vị trí thứ 25 tại hội khỏe phù đổng toàn quốc năm 2012, Vĩnh Phúc đã vươn lên vị trí 12 năm 2016 với 125 Huy chương các loại. Ngoài ra, các cuộc thi, sân chơi trí tuệ khác Vĩnh Phúc cũng luôn tham gia và đạt thành tích cao.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29, thời gian tới, Vĩnh Phúc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính quyền các cấp đối với việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 29, Chương trình hành động số 66 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhất là tập trung vào các mục tiêu phấn đấu đến năm 2020. Cùng với đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về tính tất yếu phải đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả, thực chất việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, việc triển khai mô hình trường học mới và tổ chức đánh giá, rút ra bài học chuẩn bị cho việc triển khai chương trình sách giáo khoa mới. Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường học thông minh, trường trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc ra địa điểm mới; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cấp giáo dục mẫu giáo 5 tuổi, tiểu học đúng độ tuổi và trung học cơ sở, từng bước phổ cập mẫu giáo 4 tuổi; đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau trung học; nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong thời hội nhập quốc tế.

Theo: Gia Hân (vinhphuc.gov.vn)

Các tin đã đưa ngày: