Chuyển biến sau 2 năm thực hiện nghị quyết về giáo dục và đào tạo

27/12/2018

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 03 của Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên “Về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với việc nâng cao chất lượng GD&ĐT đáp ứng yêu cầu đổi mới, giai đoạn 2016 - 2018”, chất lượng GD&ĐT của thành phố đã có bước tiến quan trọng; cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn được quan tâm đầu tư; quy mô, mạng lưới trường, lớp không ngừng được mở rộng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của con em địa phương…

Cơ sở vật chất Trường mầm non Đồng Tâm (Vĩnh Yên) được đầu tư đồng bộ, hiện đại theo tiêu chí trường chuẩn Quốc gia mức độ II

Đến Trường mầm non Đồng Tâm (phường Đồng Tâm), chúng tôi rất ấn tượng với diện mạo mới của trường. Từ một ngôi trường còn nhiều thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đến nay, Trường mầm non Đồng Tâm đã được đầu tư xây dựng mới khang trang, đồng bộ, hiện đại theo tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia mức độ II.

Cô giáo Lương Thị Đào, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và Phòng GD&ĐT thành phố, năm 2016, Trường mầm non Đồng Tâm được phê duyệt dự án xây dựng mới với tổng kinh phí xây dựng cơ bản hơn 30 tỷ đồng.

Cùng với nguồn kinh phí của Nhà nước, Ban Giám hiệu nhà trường tích cực vận động, huy động sự ủng hộ của phụ huynh học sinh và các tổ chức, đơn vị trên địa bàn để tăng cường trang thiết bị, mua sắm đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Đến nay, nhà trường có tổng diện tích 6.000 m2, gồm: Hệ thống phòng học, phòng chức năng, nhà điều hành, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi đạt chuẩn theo quy định; khuôn viên, cảnh quan sư phạm xanh - sạch - đẹp...”.

Nghị quyết số 03 của Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên khóa XX đã tạo tiền đề, điều kiện thuận lợi để UBND thành phố tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án 1772, ngày 31/12/2015 “Về nâng cao chất lượng GD&ĐT giai đoạn 2016 - 2020”. Quá trình triển khai, thực hiện nghị quyết đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và mọi tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp GD&ĐT.

Trên cơ sở đó, quy mô mạng lưới trường, lớp của thành phố tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đa dạng hóa các loại hình, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của con em địa phương. Hiện nay, toàn thành phố có 36 trường công lập, trong đó, có 15 trường mầm non, 12 trường tiểu học, 9 trường THCS; hệ thống trường tư thục có 8 trường mầm non. Cơ sở vật chất của các trường học được tăng cường đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Từ năm 2016 đến nay, thành phố đã hoàn thành 26 dự án xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học trên địa bàn, gồm 81 phòng lớp học, 6 phòng học bộ môn, 5 nhà thư viện và nhà truyền thống, 7 nhà điều hành, 5 nhà bếp và nhà ăn, 5 nhà bảo vệ, 3 nhà để xe… Công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia được thành phố quan tâm chỉ đạo. Đến nay, thành phố có 36/36 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I (về đích trước 2 năm so với mục tiêu nghị quyết đề ra) và 6 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II.

Thực hiện Nghị quyết 03, ngành GD&ĐT thành phố đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, trọng tâm là công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên. Hiện, thành phố có 100% cán bộ quản lý và 99,6% giáo viên có trình độ đạt chuẩn trở lên.

Các trường học trên địa bàn khai thác và sử dụng hiệu quả những trang thiết bị dạy học được đầu tư; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy. Đồng thời, thực hiện hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng giao lưu và hội nhập để hình thành nhân cách, lý tưởng sống cho học sinh; mở rộng và đa dạng hóa hình thức học, tiến tới học song ngữ ở các trường chất lượng cao và trường chuẩn Quốc gia...

Cùng với sự đầu tư từ ngân sách Nhà nước, các trường học của thành phố đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực để xây dựng cảnh quan nhà trường, mua sắm trang thiết bị dạy học; khen thưởng cho giáo viên và học sinh đạt thành tích cao; hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Nhờ đó, chất lượng giáo dục toàn diện của thành phố được duy trì, phát triển, vươn lên vị trí tốp đầu của tỉnh.

Năm học 2017 - 2018, thành phố có 100% trẻ 5 tuổi ra lớp;100% học sinh bậc tiểu học được học 2 buổi/ngày; 99,98% học sinh đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng; 99,9% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học; 100% học sinh được giáo dục kỹ năng sống; 100% học sinh lớp 3, 4, 5 được học tiếng Anh. Ở bậc THCS, 100% học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS; 79,9% học sinh thi đỗ vào lớp 10 THPT; điểm sàn thi vào lớp 10 không chuyên của thành phố cao nhất tỉnh…

Phát huy những kết quả đạt được, thành phố Vĩnh Yên tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền đối với sự nghiệp GD&ĐT, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, các xã, phường, trường học trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; thực hiện rà soát, sắp xếp, bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và sự sáng tạo của cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường; đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phấn đấu duy trì và ổn định chất lượng giáo dục mũi nhọn đứng ở vị trí tốp đầu của tỉnh.

Theo: Lê Mơ (baovinhphuc.com.vn)

Các tin đã đưa ngày: