Thay đổi thói quen Ăn nhiều muối

24/07/2012

 

Cho đến nay, nhiều nghiên cứu khoa học đã xác định ăn nhiều muối dễ dẫn đến áp huyết cao. Điều này đồng nghĩa với sự gia tăng nguy cơ những cơn đau tim và đột quỵ. Muối thường được đề cập trong chế độ ăn giảm muối là muối ăn sodium chloride (NaCl) kể cả nhiều loại muối khác có cùng gốc Sodium (Na) tồn tại trong các loại thức ăn, thức uống công nghiệp như monosodium glutamate, sodium citrate, sodium bicarbonate... Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ cần giảm bớt mức tiêu thụ muối ở mỗi người khoảng 5g mỗi ngày cũng sẽ làm giảm được 23% tỷ lệ tử vong do đột quỵ và khoảng 17% bệnh tim. Nếu cứ 3 người đột quỵ có 1 người chết và 5 người bệnh tim có 1 người tử vong thì việc tuân thủ chế độ ăn giảm muối có thể cứu được hàng triệu người mỗi năm.

Nhiều người cho rằng điều quan trọng của việc ăn giảm muối là mỗi người hãy tự hạn chế không dùng thêm muối tại bàn ăn. Tuy nhiên, các nghiên cứu ở Mỹ cho biết có đến 70% muối ăn được tiêu thụ là từ thức ăn có sẵn, không phải do dùng thêm tại bàn ăn. Do đó, điều cần thiết trước nhất là sự hợp tác của những nhà sản xuất giảm bớt lượng muối ăn trong từng sản phẩm kèm theo những quy định chặt chẽ yêu cầu phải ghi rõ và chính xác số lượng muối trên bao bì hoặc nhãn mác.

Theo một số chuyên gia về tim mạch, ngoại trừ một số người làm việc nặng, phụ nữ có thai hoặc cho con bú có thể cần đến 2g mỗi ngày, người bình thường chỉ cần khoảng 500mg. Trên thực tế, việc ăn nhiều muối chỉ là một thói quen được tập nhiễm lâu ngày mà không phải là một nhu cầu thực sự của cơ thể.

Trong khi đó, một khảo sát gần đây đã cho biết người Việt Nam đang có khuynh hướng ăn khá nhiều muối. Lượng muối trung bình mỗi người tiêu thụ từ 18 đến 22 g mỗi ngày trong khi lượng khuyến cáo không quá 5g. Nước mắm là 1 loại đặc sản của Việt Nam và chúng thường xuất hiện trên các bàn ăn. Kèm theo đó còn  có loại nước chấm riêng đi kèm cho những món đặc riêng. Chưa kể đến 1 món mặn thường bao gồm trong cơ cấu bữa ăn Việt Nam, chỉ món nước chấm cũng đủ làm cho bữa ăn của chúng ta vượt xa về độ mặn so với bữa ăn của nhiều nước phương Tây. Không lạ khi dân ta có khuynh hướng ăn nhiều muối. Do đó, bên cạnh những biện pháp giảm muối từ những thực phẩm chế biến sẵn, cá nhân và gia đình nên lưu ý đến việc giảm muối trong nêm nếm. Điều này cho thấy tiềm năng làm giảm những căn bệnh cao huyết áp và nguy cơ đau tim, đột quỵ ở nước ta vẫn còn rất lớn với điều kiện phải có những bước phối hợp giữa cá nhân, gia đình và cộng đồng, kể cả sự chuyển biến từ công nghệ thực phẩm.

Thanh Niên (TH)

Các tin đã đưa ngày: