Nâng cao chất lượng đào tạo từ mô hình phòng thực hành kết toán

20/05/2014

Tài chính - kế toán là một trong những ngành đang được xã hội quan tâm, bởi số lượng trường đào tạo và sinh viên trong ngành này hiện nay đang chiếm số lượng nhiều nhất. Tuy nhiên, hệ thống đào tạo của Việt Nam nói chung và trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng, thường chỉ dừng lại ở lý thuyết, phần thực hành thực tập trên thực tế chưa được quan tâm thỏa đáng. Hệ lụy của hạn chế này là sinh viên khi ra trường không thể xác định được nhiệm vụ của mình, không biết bắt đầu công việc từ đâu và nguy cơ thất nghiệp xảy ra. Đứng trước những khó khăn của nền kinh tế hiện nay, khi nhu cầu về lao động suy giảm, đòi hỏi tính cạnh tranh trong công việc ngày càng cao, đặc biệt đối với công việc kế toán, các nhà tuyển dụng yêu cầu người lao động phải có trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, khả năng xử lý tình huống… điều này gây khó khăn không nhỏ cho các cơ sở đào tạo. Để khắc phục tình trạng trên, với mong muốn trang bị kiến thức kế toán cho người học đầy đủ nhất, cập nhật thông tin sát với thực tế nhất thì các trường cần có mô hình phòng thực hành kế toán, hệ thống chứng từ, sổ sách kế toán như một doanh nghiệp thu nhỏ là điều hết sức cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo. Xuất phát từ yêu cầu trên, năm 2013, UBND Tỉnh duyệt giao cho Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Vĩnh Phúc thực hiện đề tài: “Nghiên cứu hình thành mô hình phòng thực hành kế toán cho các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”. Đề tài được đánh giá là có ý nghĩa thực tiễn rất cao, giúp cho sinh viên ngành kế toán có thể hiểu và tiếp cận ngay với công việc khi ra trường.

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, theo kết quả điều tra sơ bộ của nhóm nghiên cứu cho thấy: Hệ thống đào tạo ngành kế toán chủ yếu là lý thuyết, phần thực hành thực tập chưa được quan tâm thoả đáng. Kết quả điều tra toàn diện từ chương trình, phương pháp giảng dạy, chất lượng đội ngũ, môi trường và điều kiện học tập, rèn luyện cho môn học thực hành kế toán ở các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã không còn phù hợp; điều kiện phục vụ cho việc tổ chức dạy học khá lạc hậu, cần phải thay thế, chuyên nghiệp hơn,… Do đó, cần phải thay đổi hình thức dạy học kết hợp cả hai hình thức gồm thủ công và máy, như ý kiến trưng cầu của sinh viên, cựu sinh viên và giảng viên, cũng như phản hồi từ doanh nghiệp.

Giải pháp thay thế được đưa ra là xây dựng mô hình phòng thực hành kế toán, vừa đảm bảo các nguyên tắc chung, đồng thời phải đảm bảo nguyên tắc mang tính đặc thù, phù hợp với chương trình nội dung ngành học và phương thức đào tạo theo tín chỉ. ACMAN – Phòng thực hành kế toán được xây dựng dựa trên các công việc thực tế tại phòng kế toán của doanh nghiệp. Từ những yêu cầu, công việc thực tế, các quy định của pháp luật trong lĩnh vực tài chính kế toán, nhóm nghiên cứu đã mô phỏng lại thành bài tập thực hành, để từ đó giúp cho sinh viên, những người làm trong ngành tài chính - kế toán có được cái nhìn tổng quan và yêu cầu thực tế về công việc phải thực hiện tại một doanh nghiệp.

Thực hiện đề tài, Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật đã hoàn thiện bộ tài liệu hướng dẫn và xây dựng 2 phòng thực hành kế toán chuẩn dành cho kế toán viên và kế toán trưởng với trang thiết bị hiện đại với đầy đủ hệ thống các nghiệp vụ, chứng từ, thủ tục lập chứng từ cho loại hình doanh nghiệp sản xuất, thương mại; doanh nghiệp xây dựng. Học viên trước khi vào thực hành phải được hướng dẫn lý thuyết về mô hình tổ chức phòng kế toán, chức năng nhiệm vụ của từng phần thực hành. Mỗi học viên được phân vai vào một phần cụ thể, khi nhận được phần nào, học viên phải nắm vững chức năng, nhiệm vụ của phần đó. Đảm bảo thực hành đúng các yêu cầu trong bài tập mẫu cho các phần cụ thể. Đồng thời nhóm nghiên cứu cũng nghiên cứu thành công quy trình, phương pháp vận hành mô hình phòng thực hành kế toán cho các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Kết quả thực nghiệm khẳng định mô hình phòng thực hành kế toán cho các trường cao đẳng phù hợp với thực tiễn và đáp ứng được các yêu cầu của nhà tuyển dụng trong điều kiện hiện nay.

Mô hình đã mang lại hiệu quả, không chỉ với sinh viên, doanh nghiệp mà còn đối với cơ sở đào tạo. Đối với học sinh - sinh viên khi rời khỏi ghế nhà trường đã được trang bị đầy đủ kiến thức về lý thuyết, thực hành, thực tế công việc theo yêu cầu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, còn được tiếp cận thực tế với những quy định của pháp luật về tài chính - kế toán, thuế, công cụ phần mềm kế toán,... tạo ra lợi thế so sánh tuyệt đối với học sinh - sinh viên các cơ sở đào tạo khác. Đây là điều kiện trọng yếu để người học có được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Hơn nữa, sự vững vàng về kiến thức khi ra trường sẽ là nền tảng vững vàng cho sự nghiệp lâu dài.

Đối với cơ sở đào tạo, sự đột phá trong đào tạo, gắn liền giữa đào tạo lý thuyết và thực hành, thực tế đảm bảo được chất lượng đào tạo là thực hiện được song hành hai nhiệm vụ chiến lược. Một mặt, đáp ứng được yêu cầu chuẩn đầu ra mà cơ sở đào tạo đã cam kết với xã hội; mặt khác khẳng định được uy tín, thương hiệu của nhà trường, đây là mục tiêu mà các cơ sở đào tạo đang dốc sức theo đuổi.

Đối với các doanh nghiệp, sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn nhân sự kế toán đáp ứng nhu cầu quản lý doanh nghiệp mình. Trên cơ sở nắm vững nguyên lý và chắc nghiệp vụ, đội ngũ kế toán được đào tạo theo phương pháp này sẽ là các chuyên gia cố vấn, kiểm soát tài chính cho doanh nghiệp hoạt động, thực hiện theo đúng chiến lược đã hoạch định và tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Có thể nói, cũng giống như dạy học các môn thực hành khác đòi hỏi khâu tổ chức dạy học phải được hiện thực hóa thông qua thực tiễn, nội dung thực hành càng sát với thực tế, sẽ là điều kiện hết sức thuận lợi cho người học trước khi rời khỏi ghế nhà trường, đặc biệt với ngành tài chính - kế toán. Phòng thực hành kế toán sẽ là công cụ để để thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy kế toán ở các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên trong thời gian tới.

Đoàn Quang Thắng

 

Các tin đã đưa ngày: